Xe Air Blade bị làm giá, tiền vào túi ai?

Chính điều này đã đẩy giá xe lên cao, các chủ cửa hàng thi nhau hét giá, người mua bấm bụng móc tiền.

Đại lý: Chờ 3-4 tuần

Air Blade - loại xe tay ga hiện đại, mạnh mẽ với động cơ làm mát bằng hệ thống dung dịch tích hợp, tiết kiệm nhiên liệu và hệ thống phanh kết hợp (Combi-brake system), rất an toàn cho người sử dụng, chính thức có mặt trên thị trường Việt Nam từ ngày 20-4-2007 với giá bán lẻ là 28.000.000 đồng/chiếc (bao gồm cả thuế giá trị gia tăng). Air Blade có ba màu thời trang: trắng, đỏ và đen. Sau khi xuất hiện, loại xe này rất hút hàng, nhiều đại lý và cửa hàng đã thoải mái đẩy giá xe lên trên 30 triệu đồng.

Hơn hai năm sau, ngày 14-6-2009, thông qua hệ thống cửa hàng Honda ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc, Honda Air Blade FI (cải tiến với phun xăng điện tử) có mặt trên thị trường với giá bán đề xuất (đã bao gồm thuế VAT) là 31.990.000 đồng cho ba màu: đen, trắng, đỏ, 32.990.000 đồng cho phiên bản Air Blade Repsol FI (với sắc màu của đội đua Honda Repsol, nằm trong top các đội tham gia giải đua moto thế giới).

Tuy nhiên, từ đó đến nay, tại các cửa hàng, đại lý của hãng, giá xe không đồng nhất. Chủ cửa hàng Honda trên đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp cho biết: “Air Blade giá 38,5 triệu đồng (bao giấy tờ), nếu tự đăng ký thì 35 triệu đồng, nhưng phải chờ xe về”.

Tại đại lý chính hãng trên đường Hùng Vương, Q5, một nữ nhân viên nói, giá xe là 39,2 triệu nhưng phải chờ... ba tuần mới có xe, hai chiếc để tại quầy chỉ là xe trưng bày, khách hàng nên để lại số điện thoại, có xe thì cửa hàng gọi liền. Thấy tờ rơi đề giá 36 triệu đồng, chúng tôi thắc mắc tại sao đại lý hãng mà bán giá quá cao, cô này nói: “Đó là giá xuất hóa đơn, còn giá bán phải cao hơn chứ?”.

Ở đại lý chính hãng T., TP. Quy Nhơn (Bình Định), khi tôi hỏi mua xe Air Blade, nhân viên ở đây nói phải chờ 3 - 4 tuần mới có xe, giá là 39,5 triệu đồng. Hỏi về biển số xe, anh này khẳng định: “Mua sáng là chiều có liền”.

Khách hàng "lãnh đủ"

Trong khi các đại lý chính hãng không có xe thì tại các cửa hàng trên đường An Dương Vương, Lý Thường Kiệt, Hùng Vương, Q5, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Q. Phú Nhuận... xe Air Blade được bày bán đầy, loại nào cũng có, giá dao động từ 42 - 44 triệu với ba màu: đỏ, trắng, đen.

Ở hiệu T., đường An Dương Vương,  chủ cửa hàng cho biết ba màu xe chênh lệch nhau khoảng 300.000 đồng, đắt nhất là màu đỏ. Anh ta nói giá màu đỏ (bao giấy tờ) là 42,5 triệu đồng, nếu người mua là dân tỉnh thì chủ cửa hàng sẽ đứng tên giúp rồi chuyển sang tên người mua sau khi công chứng, khách hàng phải trả thêm 500.000 đồng. Hỏi về biển số, ông chủ nói sẽ đăng ký ở Q8, sau 3 tuần mới có. Chúng tôi thắc mắc vì sao biển số phải chờ lâu quá, ông ta bảo: “Phải chờ xuất hóa đơn”.

Tại cửa hàng A. trên đường Trần Bình Trọng, chủ cửa hàng ra giá: xe màu đỏ là 41,8 triệu đồng; xe màu trắng, đen đồng giá 41,5 triệu đồng, BS của Q5 hoặc Q8 tùy theo ý thích của khách hàng ở tỉnh (không có hộ khẩu tại thành phố), hai ngày sau sẽ có BS, phải đặt cọc trước 39 triệu. Lấy lí do không mang đủ tiền, chúng tôi đưa trước 3 triệu đồng, hẹn khi có BS sẽ thanh toán nốt.

Chủ cửa hàng lệnh cho nhân viên cà số khung, số sườn, chế một ít xăng với giá 36.000 nghìn đồng. Để xe thêm đẹp, các nhân viên còn khuyên người mua trang trí thêm “đồ chơi”: khóa chống trộm của hãng Honda giá 1,3 triệu; còi hơi giá 1 triệu...

Dò hỏi một nhân viên cửa hàng vì sao xe của cửa hàng lúc nào cũng có, còn đại lý thì phải đợi, anh này khẳng định: “Tụi em lấy xe trong đại lý ra bán rồi chia lại cho đại lý... một chiếc vài trăm ngàn đồng (?!)”.  Chính vì lý do này nên khách hàng phải chịu thiệt.

Theo NGỌC BÍCH (báo Công An TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm