Xăng dầu thế giới tăng giá, USD suy yếu mạnh

Vài tháng nay, giao dịch dầu luôn tỷ lệ nghịch với giá trị đồng đôla, khi các nhà đầu tư quay sang các kênh như dầu, vàng.. nhằm chống lại tình trạng lạm phát và việc đồng USD suy yếu. Tháng 10, giá dầu đã tăng tới 82 USD/thùng, mức cao nhất trong năm 2009.

Ngày 6-11, dầu thô bất ngờ giảm mạnh 2,19USD xuống 77,43 USD/thùng, sau khi Bộ Lao động Mỹ cho biết tỷ lệ thất nghiệp tháng 10 của nước này lên tới 10,2%, mức cao nhất kể từ năm 1983, vượt xa mọi dự báo.

Số liệu đầy thất vọng này đã ngay lập tức làm dấy lên những lo lắng rằng nhu cầu tiêu dùng Mỹ sẽ vẫn sụt giảm bất chấp nền kinh tế đã có những dấu hiệu hồi phục.

Tuần này, các nhà đầu tư sẽ tiếp cận với các báo cáo doanh thu quý 3 của một loạt hãng bán lẻ như Wal-Mart, Abercrombie & Fitch, Macy…

Cũng trên sàn New York sáng nay, dầu sưởi tăng 1,95 xu lên 2,02 USD/gallon. Xăng giao tháng 12 tăng 2,03 xu lên 1,94 USD/gallon. Tại London, dầu thô Brent giao tháng 12 tăng 89 xu lên 76,76 USD/gallon.

Trên thị trường ngoại hối châu Á, tính đến trưa nay, 1 Euro quy đổi được 1,4929USD, vượt xa mốc 1,4885USD trong phiên chốt tuần trước. Tại châu Á, tỷ giá giao dịch đôla Mỹ ổn định ở gần 90 Yen.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, sắp tới, đồng USD có thể sẽ phải chịu nhiều áp lực mới từ Euro và đồng tiền của các quốc gia mới nổi, do hội nghị G20 cuối tuần qua tại Scotland đã không đưa ra được chương trình hành động cụ thể nào để cân bằng các dòng tiền trên toàn cầu.

Trong khi đó, theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tỷ lệ USD trong dự trữ tiền tệ thế giới đã liên tục giảm từ mức 72% năm 1999, thời điểm Euro chính thức được đưa vào lưu hành ở châu Âu, xuống 62,8% tính đến quý II-2009.

Cho tới nay, giới hoạch định chính sách kinh tế vẫn cho rằng, USD sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong dự trữ toàn cầu thêm nhiều năm nữa. Thế nhưng thời gian qua, đồng USD đã liên tục hạ giá đối với rổ 6 loại tiền tệ khác.

Theo Việt Hà (VNN/AP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm