Vừa khai hải quan điện tử vừa run

Đó là thông tin được công bố tại hội nghị tham vấn DN đánh giá về hệ thống này do Tổng cục Hải quan và dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (GIG của USAID, Mỹ) tổ chức ngày 6-11.

Nhận xét về hệ thống thông quan điện tử, nhiều ý kiến cho rằng nó giúp DN tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, có thể nộp tờ khai cho hải quan ngay tại DN mà không cần đi ra tận các cảng. Hiện nay có trên 57.000 DN tham gia hệ thống và các DN thực hiện gần 6,2 triệu tờ khai trong chín tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, nhiều DN cũng liệt kê hàng loạt công đoạn phải nhập liệu thủ công vào hệ thống làm mất công sức.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trưởng Văn phòng đại diện tại TP.HCM của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, dẫn chứng khi mô tả hàng hóa, hệ thống này bắt DN ghi chú “hàng mới 100%” cho từng dòng hàng làm mất thời gian, trong khi hầu hết mặt hàng nhập của ngành này đều mới 100%.

Không ít công đoạn khác cũng khai thủ công với toàn các con số khiến DN vừa khai vừa run vì sợ sai. Ví dụ như hệ thống không tự nhân ra giá trị tính thuế mà DN phải tự tính, xem kết quả rồi nhập thủ công vào hệ thống; hàng có đơn giá trên chín chữ số thì không nhập vào hệ thống được mà phải khai riêng bên phần ghi chú…

Ở khía cạnh khác, bà Cao Bình Nguyên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, nói công ty phải xài phần mềm mua bên ngoài chứ không phải của hải quan. Bà Nguyên lý giải: “Các anh cứ thắc mắc sao DN không xài phần mềm miễn phí của hải quan? Lý do là khi mua phần mềm bên ngoài, nếu có sự cố còn kêu công ty phần mềm đến sửa được. Trong khi đó xài phần mềm miễn phí của hải quan, các anh đúng là có đến cài đặt giúp, xử lý sự cố cũng miễn phí nhưng khi kêu thì các anh bận, DN có kêu mấy các anh cũng đâu có đến ngay!”.

Ông Âu Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý Tổng cục Hải quan, cho biết đã từng nghe rất nhiều DN phải ánh về các vướng mắc trên. “Chúng tôi sẽ sửa đổi để thuận tiện cho DN” - ông Tuấn cam kết. 

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm