Vì sao Hàn Quốc dừng tuyển lao động tại 11 tỉnh, thành VN?

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp vừa ký công văn thông báo đến UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương về việc tạm dừng tuyển chọn lao động theo chương trình EPS năm 2019. 

Cụ thể sau khi thống nhất với phía Hàn Quốc về việc tạm dừng một số địa phương có tỷ lệ lao động ở lại cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc cao, Bộ LĐ-TB&XH công bố danh sách các địa phương bị tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc.

Cụ thể danh sách 40 quận/huyện thuộc 11 tỉnh thành bị tạm dừng tuyển chọn lao động trong năm 2019 là những địa phương có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên nằm trong số 100 quận/huyện bị xem xét tạm dừng tại đây

Danh sách 100 quận/huyện thuộc diện xem xét tạm dừng tuyển chọn lao động trong năm 2019 là những địa phương có tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước từ 30% trở lên tại đây.

thi tiếng Hàn hàng năm thu hút hàng chục nghìn người tham gia. Ảnh: P.ĐIỀN

Đồng thời căn cứ vào thông báo của phía Hàn Quốc về tỷ lệ và số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc vào thời điểm cuối năm 2019, sẽ tiếp tục dừng tuyển chọn trong năm 2020 tại các địa phương không giảm được tỷ lệ và số lượng lao động cư trú bất hợp pháp, đồng thời sẽ dỡ bỏ việc tạm dừng đối với các địa phương giảm được tỷ lệ và số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Theo ghi nhận của phóng viên PLO, kì thi tiếng Hàn hàng năm thu hút hàng chục nghìn người đăng kí tham gia, tuy nhiên nhu cầu tuyển dụng hàng năm khoảng 2.000-4.000 ứng viên. Theo đó danh sách ứng viên đạt điểm thi cao sẽ được cung cấp cho chủ sử dụng lao động tại Hàn tuyển chọn ngẫu nhiên.

Cuộc thi này hàng năm vẫn thu hút hàng chục nghìn người đăng kí tham gia, khi cho rằng thị trường Hàn được cho có thu nhập 1.000 USD/tháng, đồng thời tỉ lệ lao động bỏ trốn tại Hàn cũng rất cao trong thời gian qua.

Theo đó cả phía Việt Nam và Hàn Quốc đã có nhiều phương án tuyên truyền, kêu gọi lao động về nước đúng hạn hợp đồng nhưng tỷ lệ lao động vi phạm hợp đồng vẫn còn cao.

Để hạn chế tình trạng "đục nước béo cò" trong các kì thi tiếng Hàn, Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ LĐ-TB&XH khuyến cáo người lao động cần cảnh giác với các hình thức hứa hẹn hay cam kết về việc thi hộ, thi kèm hay nhắn tin đáp án của một số tổ chức, cá nhân để tránh bị lừa đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm