Trung Quốc ồ ạt mua cá tra, coi chừng ‘bẫy giá ảo’

Nhưng thời gian gần đây giá cá tra đã tăng mạnh trở lại, lên mức 22.000-22.500 đồng/kg. Với mức giá này, người nuôi cá tra lời khoảng 2.000 đồng/kg.

Theo ông Hải, giá cá tra tăng mạnh do trước đây nuôi lỗ nên nhiều người “treo ao”, bỏ nghề nuôi cá khiến sản lượng giảm. Bên cạnh đó hạn hán, xâm nhập mặn cũng làm giảm nguồn cung cá nguyên liệu phục vụ cho chế biến xuất khẩu, trong khi các doanh nghiệp lại đang đẩy mạnh thu mua nên đẩy giá cá tăng lên.

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra cho hay thời gian gần đây thương lái Trung Quốc đẩy mạnh mua cá tra với số lượng lớn tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Điều này càng khiến các nhà máy tại khu vực này gặp khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), nói giá cá tra tăng mạnh là tín hiệu vui và là cơ hội tốt cho người nuôi cá. Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo người nuôi cá và các công ty chế biến xuất khẩu cẩn thận để tránh “bẫy giá ảo” khi xuất hiện nhiều thương lái Trung Quốc thu mua với giá cao.

“Nếu không cẩn thận lại rơi vào kịch bản như những năm trước đây. Đó là khi nhu cầu mua tăng cao đột ngột, đẩy giá cá tăng theo. Thấy vậy nhiều người đua nhau đầu tư mở rộng ao, phát triển tự phát. Đến khi cung vượt cầu, giá cá giảm, người nuôi thua lỗ” - ông Hòe nói.

Ông Hòe cho biết thêm Tổng cục Thủy sản đã cảnh báo các địa phương không nên để người dân tự ý mở rộng diện tích, tránh tình trạng nuôi quá nhiều dẫn đến nguồn cung vượt quá cầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.