“Treo” kết luận thanh tra, doanh nghiệp kêu cứu

Giữa năm 2011, một số cơ quan ở Phú Yên nhận được đơn tố cáo nặc danh rằng Trung tâm Chẩn đoán y khoa Đức Tín (thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Đức Tín) kê đơn khống, lạm dụng chỉ định xét nghiệm, câu kết với cán bộ BHXH để rút ruột BHYT. Vì thế, ngày 12-8-2011, chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thành lập đoàn thanh tra. Cuối tháng 11-2011, đoàn thông báo với trung tâm dự thảo báo cáo kết quả thanh tra, trong đó khẳng định trung tâm thực hiện tốt các quy định, từ chuyên môn đến các vấn đề khác. Tuy nhiên, đến nay chủ tịch tỉnh vẫn chưa có kết luận thanh tra.

Ông Đỗ Minh Triều, Chánh Thanh tra Sở Tài chính tỉnh Phú Yên, Phó đoàn thanh tra, cho biết: “Về nguyên tắc, đơn tố cáo nặc danh thì không được xử lý nhưng ở đây có sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy nên chúng tôi làm. Chúng tôi cũng băn khoăn vì đơn thư tố cáo này không được xác minh, xử lý theo Luật Khiếu nại, tố cáo”.

Trong khi chờ chủ tịch UBND tỉnh ra kết luận, ngày 15-3, Sở Tài chính tỉnh Phú Yên có công văn đề nghị chủ tịch UBND tỉnh cho thanh tra toàn diện Công ty TNHH Dược phẩm Đức Tín, đồng thời bổ sung nội dung, thành viên thanh tra.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết UBND tỉnh không chấp nhận đề nghị của Sở Tài chính về tiếp tục mở rộng thanh tra đối với Trung tâm Đức Tín và sẽ ký kết luận thanh tra tại trung tâm này vào ngày 26-3.

Dù kết luận thanh tra chưa công bố nhưng ngày 19-3, nhiều cơ quan, phóng viên báo chí trên địa bàn Phú Yên bất ngờ nhận được báo cáo kết quả thanh tra của ai đó qua đường bưu điện. Ông Phạm Đình Cự cho biết: Báo cáo kết quả thanh tra chỉ gửi cho chủ tịch UBND tỉnh, chưa có kết luận nhưng có hiện tượng phát tán tài liệu ra bên ngoài là sai quy định. Trách nhiệm này cũng thuộc về đoàn thanh tra, nhất là cơ quan soạn thảo báo cáo. Việc này sẽ được xem xét, xử lý.

Ông Cự thừa nhận việc chậm ban hành kết luận thanh tra là do kết thúc thanh tra… vào dịp cận tết. “Việc chậm báo cáo kết quả thanh tra để chủ tịch UBND tỉnh ra kết luận thuộc về trách nhiệm của đoàn thanh tra”.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm