Toyota Việt Nam không chịu trách nhiệm về xe nhập khẩu

Ông Akito Tachibana, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam nhấn mạnh: Theo quy định, Toyota chỉ theo dõi và quản lý sản phẩm qua hệ thống các đại lý, nhà phân phối được ủy quyền chính thức.

Vụ thu hồi ôtô kỷ lục của Toyota trên thị trường Mỹ, Canada và Trung Quốc đã đẩy hãng xe hơi danh tiếng bậc nhất thế giới vào một cuộc khủng hoảng chưa từng có. Lỗi dính chân ga do tấm lót sàn hay sai sót từ hệ thống điều khiển điện tử là “thủ phạm” gây ra hiện tượng tăng tốc không kiểm soát, đến thời điểm này, bản thân Toyota cũng chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng. Trong khi đó, ở Việt Nam, đông đảo khách hàng không khỏi lo lắng, băn khoăn cho số phận những chiếc xe bạc triệu, bạc tỉ của mình.

Xe sản xuất trong nước không thuộc diện bị thu hồi

Đại diện Toyota Việt Nam, Tổng Giám đốc Akito Tachibana khẳng định qua thư điện tử gửi báo chí: Tất cả các mẫu xe do Toyota Việt Nam (TMV) sản xuất và được ủy quyền nhập khẩu, phân phối đều không thuộc diện bị thu hồi. Hiện hãng này đang có 6 dòng xe lắp ráp tại Việt Nam gồm: Innova, Vios, Hiace, Altis, Camry và Fortuner. Công ty cũng chỉ chính thức nhập khẩu 2 dòng xe Landcruiser (nhập khẩu từ Nhật) và Hilux (từ Thái Lan). 

Toyota Việt Nam không chịu trách nhiệm về xe nhập khẩu ảnh 1

Các dòng xe Toyota lắp ráp trong nước không thuộc diện thu hồi

Một chuyên viên Vụ XNK (Bộ Công thương) cho biết: Khủng hoảng với Toyota ở Mỹ không tác động nhiều lắm đến thị trường trong nước. Xe Camry, Corolla, hai trong số các dòng xe bán chạy nhất của Toyota chủ yếu lắp ráp tại Việt Nam. Các dòng xe nhập khẩu được ưa chuộng như RAV4, Yaris, Avalon và kể cả Camry, Corolla… lại hầu hết có xuất xứ từ Đài Loan, Nhật Bản, châu Âu và một số quốc gia Trung Đông khác… Đại diện nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô khi được hỏi cũng đồng tình với quan điểm này.

Khách hàng bối rối, Toyota Việt Nam không chịu trách nhiệm

Tuy nhiên, vẫn có những khách hàng sở hữu xe Toyota nhập khẩu từ Mỹ trùng với nhãn hiệu bị thu hồi đang rất bối rối vì không biết tiếp nhận thông tin chính xác từ đâu và mang xe đi sửa chữa tại địa chỉ nào. Tuy nhiên, Toyota Việt Nam tuyên bố phủ nhận trách nhiệm về các loại xe không do công ty lắp ráp, nhập khẩu hoặc phân phối. Ông Akito Tachibana nhấn mạnh: Theo quy định, Toyota chỉ theo dõi và quản lý sản phẩm qua hệ thống các đại lý, nhà phân phối được ủy quyền chính thức. 

Trên thực tế, đa số các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô chỉ hoạt động thiên về thương mại, không có khả năng bảo dưỡng, sửa chữa cũng như chưa đầu tư các trung tâm bảo hành riêng. Nhiều xe nguyên chiếc nhập khẩu thuộc diện đã qua sử dụng, trao tay nhiều khách hàng nên cũng khó để truy nguyên xuất xứ. Điều này đã gây nên những bất lợi lớn cho khách hàng.  Cách duy nhất để khách hàng bảo vệ quyền lợi của mình là liên hệ với nhà nhập khẩu để nhận thông tin chính xác về sản phẩm và mang xe đi kiểm tra, rà soát lỗi tại những đại lý có ủy quyền.

Thế nhưng, ông Akito Tachibana lại thừa nhận: Hiện tại, TMV không có phụ tùng thay thế để sửa chữa các dòng xe trong diện bị thu hồi. Mặc dù vậy, ông Akito Tachibana cũng hứa: TMV đang tiến hành chuẩn bị để có thể đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Đến khi đã có đủ các điều kiện thiết yếu, TMV sẵn sàng đảm nhận việc sửa chữa, thay thế chân ga đối với xe nhập khẩu trong diện bị ảnh hưởng. Tất nhiên, chủ xe phải trả phí cho phần việc này.

Một khách hàng đang sở hữu xe Innova, anh Trần Tuấn Long ở Hoàng Mai phân tích: Toyota là công ty toàn cầu, vẫn tự hào với slogan: Chất lượng như vàng trên toàn thế giới. Xe Toyota nhập khẩu, dù từ nguồn nào, được ủy quyền hay không được ủy quyền cũng vẫn là xe chính hãng. Vì thế, TMV, đại diện chính thức của Toyota Nhật Bản vẫn phải có trách nhiệm với khách hàng, chứ không thể vô tình bỏ qua được.

Các loại xe Toyota bị triệu hồi tại Mỹ bao gồm: RAV 4 (sản xuất 2009-2010), Corolla (2009-2010), Matrix (2009-2010), Avalon (2005-2010), Camry (2007-2010), Highlancer (2010), Tundra (2007-2010), Sequoia (2008-2010).

Đến lượt Honda, General Motor cũng thu hồi xe
Làn sóng thu hồi xe đã lan sang cả "đại gia" lớn nhất của ngành công nghiệp ôtô Mỹ: General Motor và một số "nhà giàu" khác của Nhật như: Honda, Nissan cũng tuyên bố thu hồi số lượng lớn xe hơi để khắc phục lỗi kỹ thuật. Nguyên nhân của "thảm họa" đối với ngành sản xuất ôtô được xác định, do hệ lụy từ tốc độ phát triển quá nhanh trong thời gian qua.

Theo N.H.S (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm