Tour “ngoại” ăn hớt

Ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền trưởng phòng truyền thông của Vietravel, cho biết, chỉ cần với 200 – 250 USD, khách có thể đi bằng đường bộ sang Lào, Campuchia, thậm chí là Thái Lan.

Tour đi nước ngoài hấp dẫn

Với 300 – 350 USD trở lên, khách đã có thể đến các nước Đông Nam Á láng giềng như Thái Lan, Singapore hay Malaysia... Giá cao hơn một chút nữa là đi được Trung Quốc, Hong Kong, Ma Cao.... rồi Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Còn với 3.200 USD trở lên (khoảng 60 – 61 triệu đồng), khách sẽ có chuyến du lịch 12 ngày tại châu Âu hay Mỹ, thậm chí cả châu Phi. Với dãy giá trải rộng như vậy, tour nước ngoài đáp ứng đủ nhu cầu của các tầng lớp khác nhau.

Một số hãng lữ hành cho biết, giá tour trọn gói đi nước ngoài đã đắt hơn năm trước từ 5 – 10%. Ông Nguyễn Công Hoan, phó giám đốc trung tâm lữ hành quốc tế Hanoi Redtours lý giải, đó là do hàng không tăng giá vé máy bay (trung bình 10 – 40 USD) và lữ hành tổ chức thêm tiệc đón giao thừa. Giá dịch vụ cũng đắt lên, nhất là Hong Kong, Ma Cao tăng 10 – 20%. Tuy nhiên, các hãng lữ hành lớn như Saigontourist, Vietravel đều cho biết, giá tour đi nước ngoài năm nay không tăng. Khách đi đợt này thường kết hợp du lịch với mua sắm cuối năm, nhất là đối tượng có thu nhập tốt như giới văn phòng đại diện nước ngoài, công ty liên doanh có kỳ nghỉ dài.

Thống kê chưa đầy đủ từ các công ty lữ hành trong Nam, ngoài Bắc, lượng khách đăng ký tour ngoại ở hầu hết các công ty chúng tôi tiếp xúc đều tăng hoặc bằng năm ngoái. Chẳng hạn, tour Noel và tết tây của Saigontourist đã có trên 2.500 khách đăng ký, tương đương năm ngoái. Ở Vietravel, con số đăng ký riêng tại trụ sở chính là 3.000 người, chưa kể số khách tại 15 chi nhánh khác của công ty trong cả nước. Đại diện Vietravel ước tính lượng khách đi du lịch nước ngoài của công ty năm nay sẽ tăng khoảng 15 – 20%.

Như vậy, tuy giá tour nước ngoài có tăng ở một số công ty nhưng vẫn hấp dẫn khách trong nước, bất chấp tỷ giá tăng khiến khách mua tour nước ngoài sẽ phải trả nhiều tiền đồng hơn khi quy đổi ra USD. Hơn nữa, ông Hoan cho rằng, tour “ngoại” kéo khách cũng là nhờ kỳ nghỉ liên tiếp ba ngày tết dương lịch, và đặc biệt là kinh tế bắt đầu có dấu hiệu hồi phục. Ngoài ra, dịp Noel và năm mới, các nước thường tổ chức sự kiện hoành tráng hơn Việt Nam – vốn quen thuộc với tết cổ truyền.

Tour trong nước: lo hết khuyến mãi

Trong khi đó, khách đi tour nội địa, một số công ty cũng đón được lượng khách lớn nhờ các đơn vị này đang áp dụng giá tour theo chương trình khuyến mãi Ấn tượng Việt Nam do tổng cục Du lịch phát động đầu năm 2009. Saigontourist có 4.500 khách đăng ký, tăng gần 7%. Vietravel là 2.000 khách, tăng 15%. Du lịch Thế Hệ Trẻ tăng 300% so với năm ngoái...

Khách tăng, theo ông Trần Thế Dũng, phó giám đốc công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, là do khách tận dụng vé giá rẻ từ chương trình Ấn tượng Việt Nam (dự kiến kết thúc sau 12.2009). Do vậy, giá một số tour có thể cạnh tranh được với tour “ngoại”. Chẳng hạn, đi Thái Lan năm ngày, khách phải trả ít nhất khoảng 290 USD (khoảng 5,4 triệu đồng), trong khi tour sáu ngày từ TP.HCM đi Hà Nội chỉ 4,98 triệu đồng.

Hay ở Vietravel, giá tour từ miền Nam ra Bắc giảm trung bình khoảng 2 triệu đồng/khách, đi miền Trung giảm khoảng 1,3 triệu đồng.

Song, ông Dũng thừa nhận, khi kết thúc chương trình Ấn tượng Việt Nam, với giá tour TP.HCM – Hà Nội trở về mức 8,5 triệu đồng thì tết Nguyên đán tới sẽ khó khăn trầm trọng cho du lịch nội địa. Bởi khi đó, đi du lịch nước ngoài trở nên rẻ hơn du lịch trong nước.

Kinh nghiệm cho thấy, khách du lịch tăng dịp tết, người đi lại nhiều, hàng không thường không áp dụng giá khuyến mãi giai đoạn từ tháng 1– 3.2010, nếu có giảm thì chỉ giai đoạn từ tháng 4 – 6.2010. Một số khách sạn lớn trong nước cũng đã lên kế hoạch tăng giá phòng từ đầu năm 2010. Ngoài ra, tình trạng chặt chém ở các tụ điểm du lịch vào mùa lễ tết vẫn tiếp diễn. Do đó, giá tour tăng cao so với tour nước ngoài khó có thể giữ chân du khách.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, giám đốc công ty du lịch Lửa Việt đã tỏ ra băn khoăn khi quan sát diễn biến dòng khách du lịch. Ông nói: “Du lịch Việt Nam đang tự mình làm khó mình. Tiềm năng du lịch không thua nước nào, thậm chí có mặt nổi trội nhưng “thế mạnh” của chúng ta lại là mạnh ai nấy làm, không có sự phối hợp, liên kết. Giá tour Việt Nam luôn cao, trong khi các nước láng giềng đủ chiêu khuyến mãi, kéo khách”.

Theo Ngọc Hà ( SGTT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm