Tổng cục Hải quan công bố kết quả đo thời gian giải phóng hàng

Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện một cuộc đo thời gian giải phóng hàng nhằm đánh giá hoạt động của các cơ quan, tổ chức tham gia trong quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa nhằm cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan.

Tổng cục Hải quan đã phối hợp với chín Bộ quản lý chuyên ngành và hai Hiệp hội ngành nghề có liên quan tổ chức thực hiện cuộc đo thời gian giải phóng hàng năm 2013 trên phạm vi toàn quốc theo phương pháp của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO).

Theo đó, kết quả đo thời gian giải phóng hàng của Hải quan Việt Nam năm 2013 đối với hàng nhập khẩu, thời gian từ khi hàng đến cảng/cửa khẩu cho đến khi hàng đã có quyết định thông quan/giải phóng hàng ra khỏi khu vực giám sát hải quan (tổng thời gian giải phóng hàng) là: 115 giờ.

Trong đó, thời gian từ khi đăng ký tờ khai cho đến khi cơ quan Hải quan ra quyết định thông quan/giải phóng hàng là: 32 giờ 38 phút (chiếm khoảng 28% tổng thời gian từ khi hàng đến cảng/cửa khẩu đến khi hàng có quyết định thông quan/giải phóng hàng rời khỏi khu vực giám sát hải quan); 72% thời gian còn lại là tác nghiệp của các cơ quan, tổ chức khác có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Thời gian tác nghiệp cụ thể của cơ quan Hải quan tại từng khâu nghiệp vụ  trong quá trình làm thủ tục hải như sau: Thời gian đăng ký tờ khai:1 phút 5 giây; Thời gian kiểm tra chứng từ giấy (luồng Vàng): 35phút 51 giây. Thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa (luồng Đỏ): 24 phút 48 giây.

Đối với hàng xuất khẩu, thời gian từ khi đăng ký tờ khai cho đến khi cơ quan Hải quan ra quyết định thông quan/giải phóng hàng là: 11 giờ 6 giây. Thời gian tác nghiệp cụ thể của cơ quan Hải quan tại từng khâu nghiệp vụ trong quá trình làm thủ tục hải như sau: Thời gian đăng ký tờ khai: 0:01:06; Thời gian kiểm tra chứng từ giấy (luồng Vàng): 0:12:14; Thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa (luồng Đỏ): 0:19:08.

Theo ông Cường, Hải quan Việt Nam đã nghiên cứu thời gian giải phóng hàng năm 2013 từ dữ liệu thời gian về quá trình làm thủ tục hải quan của các lô hàng thuộc 7.441 tờ khai hải quan (nhập khẩu là 4.317, xuất khẩu là 3.124) tại 11 chi cục thuộc bảy Cục Hải quan tỉnh, TP theo ba tuyến đường cơ bản: đường biển, hàng không và đường bộ.

Từ kết quả đo này, cơ quan Hải quan có thể biết được hoạt động của chính mình, biết được trì hoãn ở những khâu nào. Từ đó, rà soát lại những bất cập trong các quy trình, từng công đoạn để xem xét, sửa đổi.

Ông Cường khẳng định, từ kết quả đo thời gian giải phóng hàng, cơ quan Hải quan xác định nhiệm vụ của mình là phải giảm thời gian thông quan. Từ đó cũng kiến nghị với các bộ, ngành có những hành động cải cách thủ tục… để những vấn đề còn tồn tại và băn khoăn ở cuộc đo năm 2013 sẽ được giải quyết ở cuộc đo vào năm 2015, trên cơ sở, đó cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam được tốt hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm