TMV thu hồi xe Innova để sửa chữa miễn phí

Chiều 7-4, ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN (Bộ Giao thông vận tải - GTVT), cho biết: Công ty Ôtô Toyota VN (TMV) vừa có văn bản báo cáo Cục Đăng kiểm VN về việc quyết định thu hồi để kiểm tra, sửa chữa miễn phí dòng xe Toyota Innova mắc lỗi kỹ thuật. Đó là những lỗi bị “tố” liên quan đến áp suất dầu thắng bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bulông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực xiết, xiết bulông Camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn.

Những trường hợp có biểu hiện bất thường hoặc đã xác định được lỗi kỹ thuật thì có thể mang tới hệ thống trung tâm bảo hành, đại lý ủy quyền của TMV để được kiểm tra, xử lý. Toàn bộ quá trình kiểm tra, sửa chữa sẽ được tiến hành miễn phí. TMV sẽ gửi thông báo tới các chủ phương tiện đang sử dụng xe của hãng thuộc dòng Toyota Innova để họ mang tới các trung tâm bảo hành của hãng.

Cục Đăng kiểm: Thu hồi là chuyện đương nhiên

Theo ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN (Bộ GTVT), quyết định nói trên của TMV chỉ là hướng khắc phục của nhà sản xuất nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Riêng Cục sẽ căn cứ vào hồ sơ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Đức thông tin: TMV vẫn đang “nợ” văn bản báo cáo chi tiết sự việc, số lượng xe mắc lỗi… và TMV hứa cuối tuần này sẽ gửi văn bản cùng hồ sơ vụ việc. Cục Đăng kiểm sẽ nghiên cứu để tiếp tục thực hiện các bước xử lý tiếp theo.

TMV thu hồi xe Innova để sửa chữa miễn phí ảnh 1

Những trường hợp xe Toyota Innova đã xác định được lỗi kỹ thuật thì có thể mang tới hệ thống trung tâm bảo hành, đại lý ủy quyền của TMV để được kiểm tra, xử lý miễn phí. Ảnh minh họa: HTD

Theo ông Đức, hiện TMV mới chỉ thừa nhận xe bị lỗi trong cuộc họp báo ngày 1-4. Trong khi đó, để xử lý về mặt quản lý nhà nước, cần phải có xác nhận bằng văn bản từ phía TMV rằng có sản xuất xe lỗi hay không, có khắc phục hay không. “Trong các cuộc tiếp xúc với TMV, Cục đều yêu cầu TMV đưa ra số lượng xe mắc lỗi để Cục đối chiếu với số lượng xe mà kỹ sư Tạch đã tố cáo. Và dù TMV nhận lỗi, Cục vẫn xem xét thanh tra, kiểm tra số lượng xe mắc lỗi thực tế” - ông Đức nói.

Ông Đức cũng cho rằng: Việc thu hồi xe là đương nhiên, theo quy định của thông lệ quốc tế và theo Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa. “Theo thông lệ quốc tế về xe, có thể có những chi tiết không hoặc chưa được đăng ký cụ thể nhưng trong quá trình sử dụng thấy rằng chi tiết đó có nguy cơ gây mất an toàn thì cơ quan quản lý vẫn có thể vẫn bắt nhà sản xuất phải thu hồi. Vụ thảm sàn xe Toyota ở Mỹ chẳng hạn, chi tiết này không được đăng ký với cơ quan thẩm quyền nhưng trong quá trình sản xuất với những cơ cấu đó, họ coi là lỗi thiết kế và Mỹ vẫn bắt nhà sản xuất thu hồi”.

TMV có lỗi trong sản xuất

Cũng theo ông Đức, tại Việt Nam, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa đã có những quy định cụ thể. Trong đó, nhà sản xuất không được làm khác so với quy định tiêu chuẩn. “Có ba kiểu lỗi có thể gây mất an toàn là lỗi do thiết kế, lỗi trong sản xuất hàng loạt và lỗi trong bảo dưỡng, sửa chữa. Lỗi của TMV là lỗi trong sản xuất, không đúng với thiết kế và nếu đúng như thế thì phải thu hồi sản phẩm để sửa chữa. Việc quyết định thu hồi hay không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. Chúng ta cần phải nhìn sự việc một cách chuyên nghiệp rằng: Việc mắc lỗi là bình thường, tất cả các hãng đều từng mắc lỗi. Chúng ta phải buộc nhà sản xuất, có lỗi trong thiết kế, làm sai so với thiết kế thì phải thu hồi” - ông Đức nói.

Theo ông Đức, quyết định kiểm tra miễn phí xe mà TMV đưa ra, về bản chất, theo thông lệ quốc tế thì đây là một chiến dịch thu hồi xe. Nhưng ở đây, TMV có thể dùng từ ngữ khác đi. “Dù thế nào đi nữa thì chúng tôi cũng rất hoan nghênh Toyota Việt Nam đã nhận thấy trách nhiệm của mình với người tiêu dùng Việt Nam” - ông Đức nói và khẳng định sẽ tiếp tục xem trách nhiệm của TMV vì vi phạm về quy trình quản lý chất lượng, cung cấp sản phẩm không đúng chất lượng cho người tiêu dùng.

Nếu TMV tổ chức thu hồi, khắc phục lỗi cũng không gây ảnh hưởng đến hoạt động của Mai Linh. Hiện Mai Linh vẫn chưa phát hiện những lỗi liên quan đến hệ thống thắng và ghế ngồi.

Ông TRƯƠNG QUANG MẪN,
Phó Tổng Giám đốc Công ty Mai Linh

Thông thường các hãng taxi thường là khách hàng thân thuộc của hãng Toyota nên định kỳ hằng tháng, Toyota có cử đội ngũ kỹ thuật đến bảo trì nên có thể những lỗi ở thắng, ghế ngồi đã được khắc phục trong quá trình bảo trì đó. Và giả sử Toyota có thu hồi sửa lỗi thì hoạt động taxi ở TP.HCM hầu như cũng không bị ảnh hưởng.

Ông TẠ LONG HỶ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm