Tỉnh Đắk Nông bồi thường gần 26 tỉ đồng cho doanh nghiệp

Năm 2007, UBND tỉnh Đắk Nông giao cho Công ty Trung Thành Hưng làm chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái, văn hóa thác Liêng Nung ở xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa. Đầu năm 2008, công ty này xin mở rộng quy mô thành Dự án Khu du lịch sinh thái, văn hóa Liêng Nung kết hợp Nhà máy thủy điện Đắk Nia và được tỉnh phê duyệt.

Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư gặp nhiều vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Lý do là theo quy định, chỉ Nhà nước mới có thẩm quyền thu hồi đất và quyết định các chính sách về bồi thường, hỗ trợ để thực hiện dự án thủy điện. Còn dự án du lịch sinh thái thuộc diện kinh doanh nên chủ đầu tư phải thỏa thuận giá bồi thường với người dân. Trong khi đó, chủ đầu tư lại thực hiện phương án giải phóng mặt bằng của cả hai dự án theo hình thức thu hồi đất. Điều này vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ phía người dân khiến nhiều năm liền dự án giậm chân tại chỗ.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao cho chủ đầu tư quản lý, bảo vệ gần 13 ha rừng tự nhiên tại khu vực thác Liêng Nung. Tại thời điểm bàn giao, diện tích rừng trên chưa bị xâm hại, mật độ dày, độ che phủ và trữ lượng gỗ cao. Nhưng tới đầu năm 2011, theo xác nhận của Hạt Kiểm lâm thị xã Gia Nghĩa, hầu như 13 ha rừng này đã bị xóa sổ.

Trước thực tế trên, tháng 3-2011, UBND tỉnh buộc phải ra quyết định thu hồi toàn bộ dự án. Tuy nhiên, Công ty Trung Thành Hưng liên tục khiếu nại với lý do việc thu hồi dự án trước ba năm so với hợp đồng đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Trong thời gian triển khai dự án, doanh nghiệp cũng đã bỏ vốn để đầu tư một số hạng mục của dự án. Sự việc kéo dài hơn hai năm và sau cùng tỉnh Đắk Nông đã phải chấp thuận bồi thường.

HẢI NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm