Tiết kiệm không kỳ hạn “lên ngôi”

Lãi suất huy động bị vướng ở mức trần 10,5%, nên chiêu cạnh tranh chủ yếu của các NH là khuyến mãi, tặng quà, bốc thăm may mắn… lãi suất không kỳ hạn cũng được đẩy lên khá cao.

Tập trung kỳ hạn ngắn

Trong bối cảnh bị hạn chế bởi trần lãi suất huy động của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại (NHTM) đều ngang nhau, cả NHTM nhà nước và NHTM cổ phần đều cạnh tranh, đua nhau đưa lãi suất tiền gửi VND lên kịch trần là 10,49%/năm. Các NH đang tìm nhiều cách để cạnh tranh hút vốn thông qua các chương trình khuyến mãi, quà tặng, phát hành kỳ phiếu…

Không ít người gửi tiền đang bối rối trước các mức lãi suất tiền gửi cũng như khuyến mại của các NHTM khi "đánh" đúng tâm lý khách hàng. Bởi, với người gửi tiền, việc chọn hình thức gửi là rất quan trọng khi hầu hết các NH đều có ràng buộc người gửi tiền là không được rút trước hạn.

Việc các NHTM càng chạy đua tăng lãi suất, khuyến mãi tiết kiệm đã tạo cho khách hàng gửi tiền tâm lý chưa vội gửi tiền để chờ đợi lãi suất tăng thêm hoặc chỉ gửi kỳ hạn ngắn để có thể linh hoạt sử dụng vốn. Vì thế, các NH đang tập trung mạnh vào huy động kỳ hạn ngắn. Ở nhiều NH lãi suất huy động VND dưới 6 tháng được tăng lên cao ngang ngửa so với lãi suất các kỳ hạn dài với mức lãi suất 10,49%/năm. Thậm chí, lãi suất huy động kỳ hạn tuần cũng được đẩy lên tương tự.

Tiết kiệm không kỳ hạn "lên ngôi"

Không chỉ dừng lại ở cạnh tranh huy động tiết kiệm kỳ hạn ngắn, hiện nay một số NH còn đẩy mạnh hút vốn không kỳ hạn. Nhiều chuyên gia nhận định, gửi tiết kiệm VND loại không kỳ hạn được nhiều nhà đầu tư "nhắm" tới vì hình thức này khá linh hoạt, khách hàng có thể được rút tiền bất cứ lúc nào cần mà vẫn được hưởng lãi suất.

Một trong những NH đi tiên phong là SeABank với sản phẩm "Tiết kiệm thông minh - SeASave Smart". Khách hàng gửi tiết kiệm không kỳ hạn VND tại SeABank có thể được hưởng mức lãi suất lên tới 9%/năm, bên cạnh đó lãi suất không kỳ hạn đối với các loại tiền USD, EUR của sản phẩm này cũng khá cao so với mặt bằng chung.

Theo thống kê của NHNN, mức lãi suất huy động trung bình đối với tiền gửi VND loại không kỳ hạn của nhóm NHTM nhà nước là 2,4-3%/năm; với nhóm NH TMCP là 2,4-4,2%/năm. Ngay cả với các loại hình tiết kiệm có kỳ hạn từ 1 tuần trở lên, lãi suất huy động vẫn bị khống chế bởi mức trần dưới 10,5%/năm, nên lãi suất cao nhất tại các NH dừng lại ở 10,499%/năm. Do vậy, lãi suất 9%/năm của SeABank được đánh giá là khá cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay.

Sản phẩm SeASave Smart của SeABank còn khá linh hoạt trong việc gửi và rút tiền, khách hàng có thể chủ động giao dịch tại bất cứ đâu, rút bất cứ khi nào với lãi suất không đổi. Bên cạnh đó, hình thức mở tài khoản "Tiết kiệm thông minh - SeASave Smart" rất đơn giản và linh hoạt, đối với khách hàng đã có tài khoản thanh toán tại SeABank có thể chuyển tiền từ tài khoản thanh toán sang tài khoản tiết kiệm và ngược lại qua NH trực tuyến - SeANet (www.seanet.vn), Dịch vụ NH qua điện thoại 24/7 - SeaCall (tổng đài 1900 555 587), các máy ATM SeABank hoặc tại các điểm giao dịch của NH.

Các khách hàng chưa có tài khoản tại SeABank có thể đến các điểm giao dịch của NH để đăng ký mở tài khoản tiết kiệm thông minh. Mỗi tài khoản tiết kiệm thông minh chỉ yêu cầu số dư tối thiểu là 50.000 đồng. Đặc biệt, mỗi khách hàng đăng ký mở tài khoản tiết kiệm thông minh với số dư ban đầu tối thiểu từ 500.000 đồng đều được tặng quà tặng là áo mưa, hoặc ô cá nhân của SeABank.

Không chỉ có quà tặng và lãi suất ưu đãi nhất thị trường dành cho khách hàng gửi tiết kiệm không kỳ hạn, trong thời gian này, SeABank còn dành 9.000 phần quà hấp dẫn cho các hách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn. Các khách hàng gửi tiết kiệm VND có kỳ hạn từ 1 tháng đến 6 tháng, với số tiền gửi từ 50 triệu đồng trở lên sẽ được tặng những phần quà giá trị.

Đại diện SeABank cho biết: Sản phẩm "Tài khoản tiết kiệm thông minh - SeASave Smart" được SeABank thiết kế nhằm tạo điều kiện tối đa giúp khách hàng có thể chủ động rút gốc bất cứ khi nào, đồng thời vẫn được hưởng nguyên mức lãi suất ban đầu. Thời gian nhận lãi được tính thực tế dựa trên thời điểm gửi và rút. Về cơ bản tài khoản tiết kiệm này đưa ra giải pháp sinh lời tối đa với các khoản tiền nhàn rỗi ngắn hạn trên thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu được hưởng lãi suất cao nhất có thể, nhưng vẫn có sự chủ động cần thiết. Ngoài mục tiêu muốn huy động thêm nguồn vốn để phục vụ nhu cầu cao của khách hàng trong dịp đầu năm, SeABank còn muốn mở rộng số lượng tài khoản đăng ký ở NH.

Theo Hải Anh (HNM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm