Tiếp tục xiết quy định khuyến mãi cước di động

Thời gian thực hiện một chương trình khuyến mãi dự kiến cũng không được phép vượt quá 45 ngày. Dự thảo thông tư hướng dẫn Nghị định 37 của Chính phủ về việc thực hiện các hoạt động khuyến mãi trong lĩnh vực thông tin di động đang được Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng và lấy ý kiến các đơn vị có liên quan.


Theo dự thảo, nhà mạng có trách nhiệm bảo đảm chất lượng hàng hóa, dịch vụ thông tin di động được khuyến mại theo đúng các quy định về tiêu chuẩn, kỹ thuật, chất lượng hàng hóa và dịch vụ trong lĩnh vực viễn thông. Nhà mạng không được khuyến mãi bằng việc giảm giá bán hàng hóa, giảm giá cước dịch vụ do Nhà nước quy định giá; đồng thời không khuyến mãi bằng việc giảm cước dịch vụ xuống thấp hơn mức tối thiểu.

Đối với các thuê bao trả trước, hình thức khuyến mãi áp dụng gồm giảm giá bán SIM, giảm giá bán thẻ nạp tiền, giảm giá bán máy điện thoại có gắn sẵn một số thuê bao di động. Đối với các thuê bao trả sau, hình thức khuyến mãi áp dụng gồm giảm giá cước hòa mạng, giá cước thuê bao ngày, giá cước thuê bao tháng, giá cước thông tin. Ngoài ra, các hình thức khuyến mãi kèm theo khác gồm tăng thời gian liên lạc, thời gian sử dụng của thẻ nạp tiền, lượng thông tin, gói thông tin khi giữ nguyên mức giá cước dịch vụ. Các hình thức còn lại theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tuy nhiên, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa khuyến mại không được vượt quá 50% giá bán trước thời gian khuyến mại. Mức giảm tối đa đối với giá cước hòa mạng, cước thuê bao ngày, cước thuê bao tháng, cước thông tin được khuyến mại cũng không được vượt quá 50%. Chẳng hạn, cước thông tin trước khi khuyến mại là 1.000 đồng mỗi phút, sau khi khuyến mãi, giá cước tối đa phải là 500 đồng một phút.

Ngoài ra, dự thảo thông tư cũng quy định tổng thời gian thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá tối đa không vượt quá 90 ngày một năm, và mỗi lần khuyến mãi không vượt quá 45 ngày.

Trên thực tế, kể từ khi thị trường viễn thông bùng nổ với sự hội tụ của cả 7 nhà khai thác, các chương trình khuyến mãi nở rộ với tần suất tháng vài ba lần. Trị giá khuyến mãi cho thẻ nạp cũng nâng dần lên từ 50% lên 100%, 130%, 150% và có lúc tới 200%. Các giải thưởng cho các khách hàng hòa mạng mới cũng liên tục được nâng lên từ xe máy, chuyến du lịch đi châu Âu, ôtô Innova rồi đến xe Mercedes. Mỗi lần như vậy, khách hàng nín thở chờ đợi vận may, còn nhà khai thác di động thì hỷ hả với con số 5.000-8.000 thuê bao mới mỗi ngày.

Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp nhận các ý kiến đóng góp xây dựng dự thảo từ nay đến hết 10/5/2010.

Hồi cuối năm 2009, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cũng có văn có văn bản "phanh" các chương trình khuyến mãi di động bằng việc chỉ cho phép tặng 50% giá trị thẻ cào cho các thuê bao trả trước. Cơ quan này cho rằng thị trường viễn thông đang loạn cào cào khi chứng kiến cảnh mạng di động chạy đua khuyến mãi. Các chính sách ưu đãi khi miễn phí, lúc tặng tiền, nhân giá trị thẻ nạp nở rộ với tần suất tháng vài ba lần. Trị giá khuyến mãi cho thẻ nạp cũng nâng dần lên từ 50% lên 100%, 130%, 150% và có lúc tới 200%... Mỗi lần như vậy, khách hàng nín thở chờ đợi vận may, còn nhà khai thác di động thì hỷ hả với con số 5.000-8.000 thuê bao mới mỗi ngày.

Tuy nhiên, sau mỗi chương trình khuyến mãi qua đi, nhà mạng lại làm nhiệm vụ "dọn" sim rác - thuê bao thực thì ít, khách hàng ảo thì nhiều. Do vậy, giới chuyên gia cũng nhìn nhận, chấn chỉnh các hoạt động khuyến mãi để thị trường bớt "loạn" là một giải pháp cần phải có vào thời điểm này.

Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm