Tiệm bánh mì nộp thuế 300 triệu không lên DN, vì sao?

TP.HCM đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 500.000 doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, nhiều ý kiến băn khoăn về mục tiêu này.

Muốn có thêm nửa triệu doanh nghiệp

Ngày 5-4, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển 60.000 DN trong năm nay và 500.000 DN trong ba năm tới. Ngay trong năm nay mỗi quận, huyện sẽ phải vận động một số lượng lớn hộ kinh doanh hiện hữu lên thành DN.

Trong đó nhiều nhất là quận 1 với chỉ tiêu trên 2.300 hộ lên DN; quận Bình Tân 1.700 hộ; quận 7 trên 1.500 hộ... Thấp nhất là huyện Nhà Bè với chỉ tiêu 200 hộ lên DN.

Tuy nhiên, ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận 1, nêu thực tế người dân trong cả nước kể cả ở nước ngoài cũng đến địa bàn quận để kinh doanh. Quận 1 hiện có khoảng 26.000 hộ kinh doanh, trong khi chỉ tiêu của quận là vận động trên 2.000 hộ chuyển đổi thành DN ngay trong năm nay.

Thế nhưng trong sáu tháng qua, cả quận mới chỉ có... tám hộ chuyển đổi thành DN. Nhiều hộ kinh doanh không muốn chuyển sang DN để tránh thủ tục rườm rà, không muốn khai thuế hằng tháng...

Phòng Kinh tế của quận này đã rà soát 1.000 hộ kinh doanh có doanh thu trên 2 tỉ đồng/năm. Trong đó có trên 400 hộ có số thuế trên 100 triệu đồng/năm chủ yếu thuộc ngành ăn uống, bán máy tính, rượu bia, điện thoại, điện tử. Đa số hộ này bán tại nhà hoặc chợ Bến Thành và chợ Dân Sinh.

“Năm ngoái, quận phát triển thêm trên 3.000 DN. Đây là sự phát triển tự nhiên, bà con có nhu cầu lập DN. Nếu tuyên truyền không khéo bà con lại sợ lên DN thì sẽ khó khăn hơn” - ông Hòa nói.

Ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho hay ở quận 1 có nhiều hộ kinh doanh ăn uống cực lớn. Ví dụ một tiệm chủ yếu bán bánh mì và bánh Trung thu, mỗi tháng nộp 300-350 triệu đồng tiền thuế; một tiệm hủ tíu đông khách nộp thuế 30-40 triệu đồng/tháng; một số quán cà phê lớn với số thuế từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng/tháng. Có điều các hộ kinh doanh ăn uống này e ngại chuyển sang DN sẽ gặp khó khăn về thuế.

“Thực tế với ngành hàng ăn uống, cơ quan thuế có rất nhiều hỗ trợ để DN hoạt động hiệu quả hơn, thủ tục thuế thuận lợi hơn. Ví dụ nếu chuyển lên DN, hộ kinh doanh được miễn phí lắp đặt, cài đặt phần mềm kế toán trong đó có sẵn menu các món, cài đặt giá… Chỉ cần nhấn nút thu tiền là kết hợp làm thao tác kế toán luôn. Từ đó bản thân DN có thể quản lý tốt doanh thu của mình, nộp thuế thuận lợi” - ông Minh nói.

Nhiều hộ kinh doanh không muốn chuyển sang doanh nghiệp để tránh thủ tục rườm rà, không muốn khai thuế hằng tháng. Ảnh: HOÀNG GIANG

Không ép để đạt chỉ tiêu

Theo kế hoạch của UBND TP.HCM, mọi lệ phí liên quan đến việc thành lập DN của hộ kinh doanh, các giấy phép kinh doanh (như giấy chứng nhận an toàn thực phẩm...) có liên quan sẽ được TP hỗ trợ.

Mặt khác, hộ kinh doanh chấm dứt hoạt động cũng được giải quyết trong vòng hai ngày. Các đại lý thuế sẽ miễn phí một năm đầu khi làm thủ tục thuế cho các hộ kinh doanh chuyển đổi.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng trong quý I-2017, TP có gần 8.000 DN mới thành lập, tăng 14% so với cùng kỳ với số vốn gần 100.000 tỉ đồng. Điều này cho thấy người dân có nhu cầu thành lập DN. Do đó chỉ tiêu chuyển đổi hộ kinh doanh thành DN là có căn cứ.

“Phải tạo điều kiện chuyển đổi những hộ kinh doanh trong số 281.000 hộ cá thể hiện nay thành DN, có lộ trình. TP sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho bà con chuyển đổi chứ không ép, không làm khó bà con để đạt mục đích” - ông Liêm nhấn mạnh.

Ông Liêm cũng yêu cầu các quận, huyện, sở, ngành cụ thể hóa các nội dung, có kế hoạch vận động, hỗ trợ cụ thể để đạt hiệu quả cao nhất. Ông cam kết: “TP sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN, giúp DN phát triển nhanh, hiệu quả và đặc biệt là phải bền vững; không tạo tâm lý hoang mang, lo lắng cho bà con trong việc chuyển đổi”.

Lo 1 cửa hàng có 1 giám đốc, 2 phó giám đốc

Nhiều hộ kinh doanh cá thể cho hay nguyên nhân chính khiến họ không muốn lên DN là do thủ tục còn rườm rà, phức tạp. Khi lên DN cần phải có một bộ máy quản lý chuyên nghiệp hơn như giám đốc, kế toán, thủ quỹ. Ngoài ra, DN còn có thể bị thanh tra, kiểm tra...

Anh Tý, chủ một cửa hàng điện máy ở khu vực Bàu Cát, quận Tân Bình, nói: Lâu này cửa hàng của anh hoạt động theo hình thức thuế khoán và chỉ có ba người thay nhau buôn bán kinh doanh. Nếu bị buộc chuyển đổi lên DN sẽ phải thực hiện chế độ kê khai, phải có nhân sự kế toán, phải nộp thuế theo hình thức kê khai rất phức tạp.

“Nếu lên DN, tôi trở thành ông giám đốc và hai người giúp việc trở thành phó giám đốc. Một cửa hàng mà có một giám đốc, hai phó giám đốc thì thật kỳ cục” - anh Tý nói.

Quận Bình Tân cho hay đã tiếp xúc với các hộ kinh doanh vận động và hỗ trợ lên DN. Song đến nay chỉ có 25 hộ đã và đang chuyển thành DN, còn trên 100 hộ từ chối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm