Thông tin Việt Nam nhập khẩu 1 tỉ USD iPhone: Phi lý!

Nguồn cơn sự việc…

Thông tin các nhà mạng đã bỏ ra 1 tỉ USD nhập iPhone bắt nguồn từ cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ tổ chức tại Hà Nội ngày 2/4.

Khi đó, Thứ trưởng Bộ Công thương Phạm Thành Biên cho biết, từ cuối năm 2009 đến đầu năm 2010, các DN di động đã bỏ ra hàng tỉ USD để nhập thiết bị phục vụ cho dịch vụ 3G. Tuy nhiên có lẽ do nhầm lẫn giữa khái niệm “3G” và “dịch vụ 3G” nên thông tin kia đã chuyển thành “1 tỉ USD nhập iPhone” và được một số báo đăng tải coi như là một trong những nhân tố quan trọng góp phần làm tăng nhập siêu.

Thông tin Việt Nam nhập khẩu 1 tỉ USD iPhone: Phi lý! ảnh 1

Sức mua iPhone chính hãng đang rất chậm

Tuy nhiên, ngoài việc bị nhầm lẫn về khái niệm, một phần còn do việc kiểm chứng thông tin không kỹ càng. Trên thực tế, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong quý I/2010 kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện cộng lại mới chỉ ở mức 1 tỉ USD-tăng hơn cùng kỳ năm trước 53,1%-thì lấy đâu ra chỗ cho 1 tỉ USD kim ngạch nhập khẩu iPhone?

Nhà mạng “thót tim”

Trong quý I/2010, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 14 tỉ USD, trong khi nhập khẩu lên đến hơn 17,5 tỉ USD, mức nhập siêu khoảng 3,5 tỉ USD. Sẽ là phi lý nếu cho rằng các DN di động bỏ ra đến 1 tỉ USD nhập iPhone, chiếm đến 28,5% kim ngạch nhập siêu của quý I.

Được biết, cam kết đầu tư vào 3G của các mạng di động VN từ năm 2009 là hơn 33.000 tỉ, tương đương 2 tỉ USD lúc bấy giờ. Từ đó tới nay, ba mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel lần lượt đã chính thức cung cấp dịch vụ 3G, thì mức đầu tư hàng tỉ USD hoàn toàn hợp lý.

Thế nhưng thông tin từ đầu tư cho 3G (là đầu tư cho sản xuất) sang để mua iPhone sẽ bị hiểu khác đi: Các nhà mạng chính là “tội đồ” vì góp phần lớn thúc đẩy tình trạng nhập siêu. Sự thực thì, nhập khẩu iPhone cả xách tay và chính hãng cũng nằm trong số những hàng hóa được nhập khẩu vào VN phục vụ tiêu dùng, song chưa quá lớn.

Theo một số hệ thống bán lẻ ĐTDĐ, khi chưa có IPhone chính hãng nhập khẩu vào VN, hàng xách tay mang về mỗi tháng tiêu thụ trên cả nước khoảng 3.000 chiếc. Sau khi VinaPhone và Viettel chính thức bán iPhone chính hãng, hàng xách tay bị ảnh hưởng nên bán chậm đi. Còn hàng chính hãng, như chúng tôi đã thông tin trên những số báo trước, cũng bán rất chậm.

Ông Lâm Hoàng Vinh - Phó Tổng giám đốc VNPT kiêm Giám đốc VinaPhone cho biết, số lượng iPhone nhà mạng này nhập khẩu đến thời điểm hiện nay là 5.000 chiếc-nếu tính với giá khoảng 500 USD/chiếc thì tổng giá trị cũng chỉ đạt 2,5 triệu USD, còn rất xa mới đạt tới con số 1 tỉ USD. Nhưng số lượng trên vẫn còn chưa bán hết vì sức tiêu thụ chậm.

Nhà mạng này cũng cho biết, không có chuyện và cũng chẳng thể lấy đâu ra một lúc vài trăm triệu hoặc 1 tỉ USD để nhập khẩu một lúc hàng triệu chiếc iPhone, thay vào đó là nhập khẩu từng đợt căn cứ vào sức tiêu thụ trên thị trường (nhưng lúc này lại không khả quan).

Theo Thẩm Hồng Thụy (Lao Động)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm