Thời gian thông quan sắp được gỡ vướng

 Hình minh họa

Theo đó, đối với DN chuyên sản xuất thực phẩm đóng hộp xuất khẩu, theo quy định mới, hải quan phải kiểm tra 100% vỏ lon, nắp đã làm tăng thêm thời gian và chi phí kiểm định tới 20.000 USD/năm. 

Một DN đề nghị giảm tần suất kiểm soát hoặc kiểm soát định kỳ vì thực tế số vỏ lon, nắp này đã được phía sản xuất đảm bảo an toàn. Hoặc DN chuyên xuất khẩu trái cây đi châu Âu gặp khó như một số thuốc bảo vệ thực vật trên trái cây bên họ cấm sử dụng thì ta vẫn xài. Hay họ sử dụng một loại màng bọc trái cây đảm bảo độ tươi ngon được sản xuất từ nhựa cây. Khi DN này nhập về bị gặp khó vì nơi thì nói là bao bì, nơi thì nói là phụ gia thực phẩm. Đặc biệt là màng bọc này không thuộc danh mục sử dụng ở Việt Nam nhưng châu Âu và Mỹ lại chấp nhận. 

DN khác phàn nàn họ sản xuất giày da xuất khẩu nhập hóa chất (titan dioxit) về sản xuất giày nhưng chất này lại nằm trong danh mục để sản xuất hàng thực phẩm nên phải đợi hải quan kiểm tra rất mệt mỏi…

Ông Trịnh Đình Kính - Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan) cho biết thời gian kiểm tra tại hải quan chỉ chiếm 28% trong tổng thời gian DN làm thủ tục thông quan. 72% thời gian còn lại do phải chờ kết quả kiểm tra của các cơ quan nhà nước. “Chúng tôi được Chính phủ giao lập đề án kiểm tra thế nào để thời gian thông quan nhanh nhất. Đề án đã được lấy ý kiến nhiều bộ, ngành liên quan. 

Thực tế, các tổ chức về y tế, công nghệ không đủ máy móc và con người nên thời gian gửi hàng hóa đi kiểm tra quá lâu gây tốn kém tiền bạc và thời gian. Khoảng ngày 15-11 đề án sẽ trình Thủ tướng” - ông Kính cho hay.

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm