Thị trường ôtô nhập khẩu tiếp đà tụt dốc

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2, tổng lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam chỉ còn khoảng 2.500 chiếc, giảm khoảng 26,3% so với tháng trước. Trong đó, dòng xe dưới 9 chỗ chỉ còn khoảng 1.600 xe, giảm 400 chiếc so với tháng trước.

Thị trường ôtô nhập khẩu tiếp đà tụt dốc ảnh 1
Đà sụt giảm của thị trường xe nhập khẩu được dự báo sẽ còn kéo dài trong tháng 3. Ảnh: Hoàng Hà.

Như vậy trong 2 tháng đầu năm, tổng lượng xe nhập khẩu về thị trường chỉ đạt 5.900 chiếc các loại, giảm hơn một nửa so với cùng thời điểm năm ngoái. Riêng loại xe dưới 9 chỗ 2 tháng cộng lại cũng chỉ bằng một nửa so với cùng thời điểm năm ngoái.

Chính vì vậy, việc xe nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 2 không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia. Thậm chí, một số nhà nhập khẩu còn quả quyết con số 1.600 chiếc về VN trong tháng 2 vẫn là quá cao so với diễn biến thực tế của thị trường. Đại diện một nhà nhập khẩu có tiếng ở TP HCM nhận định lượng xe nhập khẩu về thị trường sẽ tiếp tục giảm mạnh trong tháng 3 này. Điều này cũng đồng nghĩa, tình hình mua bán ra tại các salon và showroom ôtô sẽ tiếp tục rơi vào cảnh "chợ chiều", vắng khách ghé thăm.

Chị Lan, nhân viên kinh doanh một salon ôtô trên đường Láng, Hà Nội than thở từ đầu tháng 3 đến nay, doanh số bán hàng tại showroom giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỗi ngày, chỉ có vài khách đến để xem hàng chứ chưa đặt vấn đề mua. “Nhân viên kinh doanh thu nhập chủ yếu dựa vào thưởng. Khi thị trường ế ẩm, công ty phải ‘thắt lưng buộc bụng’ nên thu nhập của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng nhiều”, chị nói.

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, các loại ôtô mới loại dưới 16 chỗ ngồi nhập khẩu về VN chỉ được làm thủ tục khai báo hải quan tại 5 cửa khẩu, cảng biển quốc tế, gồm Cái Lân, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM và Bà Rịa Vũng Tàu. Bên cạnh đó, xe nhập khẩu vào VN cũng phải đảm bảo nghiêm ngặt về chất lượng và phải có thông báo đạt yêu cầu của cơ quan đăng kiểm. Hiện, quy định này chỉ áp dụng đối với mặt hàng ôtô đã qua sử dụng.

Có nhiều nguyên nhân "cản" dòng xe nhập khẩu về thị trường, đó là chính sách ưu đãi về thuế VAT, phí trước bạ bị cắt bỏ; giá tính thuế được hải quan áp cao hơn khoảng 2-20% so với cũ; cộng với chính sách hạn chế cho vay nhập khẩu ôtô và tiêu dùng. Bên cạnh đó, nhằm kiểm soát nhập siêu, Bộ Công Thương còn dự định đưa ra mặt hàng xe 16 chỗ vào diện phải kiểm soát về thủ tục và quy định về đăng kiểm.

So với năm ngoái, giá tối thiểu mà cơ quan hải quan áp dụng cho xe ôtô nhập khẩu trong năm 2010 tăng khoảng 1.000-2.000 USD, tùy loại. Theo đó, sau khi thuế VAT và lệ phí trước bạ tăng trở lại mức 10%, người mua đã phải trả thêm vài ba chục triệu đồng cho loại xe trung bình. Còn với loại xe trung - cao cấp, người tiêu dùng phải chi thêm trên dưới một trăm triệu đồng. Anh Tuấn, Giám đốc một công ty tư nhân, chia sẻ: “Mình có ý định mua chiếc Kia Morning cho vợ nhưng bây giờ phải cân nhắc lại vì giá xe sau Tết tăng 600 USD. Ngoài ra, giá xăng xe cũng tăng nên nảy sinh thêm nhiều phụ phí”.

Ngoài yếu tố thuế đánh cao lên các dòng xe nhập khẩu, anh Phạm Quang Huy, Giám đốc salon ôtô Đại Lộc còn cho rằng nhu cầu mua xe trước Tết để “né thuế” của người dân quá nhiều nên theo quy luật sau Tết sức mua sẽ giảm. So với cùng kỳ năm ngoái, salon Đại Lộc giảm 65-70% sức bán. Các dòng xe Camry nhập khẩu tiêu thụ chậm.

Chị Phạm Thị Thanh Hằng, Phó giám đốc Công ty ôtô Toàn Cầu cho biết thêm những loại xe có giá từ 50.000 USD trở lên như Venza bán rất chậm. Trong khi đó, dòng xe có giá trung bình như Spark, Gentra, Lacetti đỡ hơn.

Bên cạnh đó, lỗi chân ga ở một số dòng xe Toyota cũng là một nguyên nhân khiến nhiều khách hàng còn đắn đo khi lựa chọn xe nhập khẩu. Chị Nga - nhân viên kinh doanh định mua một chiếc Yaris nhập khẩu tuy nhiên trước những thông tin về lỗi chân ga, chị đang tính quay sang dòng xe trong nước. “Mình là phụ nữ không rành về xe nên cứ nghe thấy lỗi ở xe là sợ”.

Theo Hồng Anh - Phương Thảo ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm