Thị trường kỳ vọng vào văn bản pháp luật

Tuy nhiên, nếu nhìn vào dòng tiền và khối lượng giao dịch thì thấy đây cũng chỉ là bước chạy đà khiêm tốn đầu năm.

Vậy năm mới nhà đầu tư kỳ vọng cái gì? Câu trả lời đã được Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà khẳng định trong phiên đánh cồng đầu năm ở sàn Hà Nội ngày 8-2. Đó là Bộ đang chuẩn bị có một loạt văn bản pháp luật “đời thứ hai” cho thị trường chứng khoán.

Có nghĩa các nút thắt về giao dịch như mở nhiều tài khoản, cùng mua cùng bán chứng khoán trong ngày giao dịch... Các quy định nguyên tắc liên quan đến giao dịch ký quỹ, ủy quyền đối với nhân viên của công ty chứng khoán… Những cái trong nhiều năm từng khiến các đơn vị tạo lập thị trường (công ty chứng khoán) nhà đầu tư trong và ngoài nước…ngán ngẩm nay đã có lối ra.

Thế nên cái mới này lập tức được chú ý. Bởi lẽ nếu có sự thay đổi căn cơ về các cơ chế pháp luật để hoàn thiện cho thị trường thì chắc chắn sẽ khiến các cơ hội đầu tư trở nên rõ ràng hơn. Vì ai cũng nhìn thấy lúc đó thanh khoản thị trường sẽ cải thiện và nhất là hạn chế được các hiện tượng tiêu cực, vi phạm pháp luật như thao túng, làm giá cổ phiếu. Mà một khi thị trường minh bạch thì tất kênh vốn sẽ tăng uy tín và dĩ nhiên sẽ thu hút được đông đảo công chúng đầu tư tham gia.

Nhiều nhà đầu tư bình luận thị trường đầu năm tăng điểm mạnh xem như lì xì may mắn. Tuy nhiên, nhìn bao quát yếu tố thị trường sức bật thật sự chính là một loạt thay đổi đang đến từ các nghị định, thông tư mới về chứng khoán. Và vấn đề lúc này là thời gian.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm