Thất bại vì chậm thay đổi

Với việc đóng cửa Parkson Flemington hồi đầu năm và Parkson Cantavil mới đây thì tại Việt Nam, Parkson chỉ còn lại ba cửa hàng tại TP.HCM. Trong khi Hải Phòng và Đà Nẵng duy trì mỗi thành phố một cửa hàng thì tại Hà Nội, thương hiệu Parkson hoàn toàn vắng bóng.

Thực tế, việc đóng cửa Parkson Cantavil đã nằm trong kế hoạch đầu năm của Tập đoàn Parkson mẹ có trụ sở tại Singapore. Nguyên nhân các khoản lỗ quá lớn khiến việc kinh doanh không hiệu quả.

Theo báo cáo tài chính năm 2018 mà Parkson vừa công bố cho thấy doanh số bán hàng ở bốn thị trường gồm Malaysia, Việt Nam, Indonesia và Myanmar đều suy giảm. Trong đó Việt Nam là thị trường kém hiệu quả nhất. Doanh thu tại Việt Nam giảm đến 8,3%, trong khi các thị trường còn lại suy giảm từ 1,5% đến 3,8%. Kết thúc năm tài chính 2018, Parkson đã thua lỗ hơn 40 triệu đôla Singapore.

“Điều này phản ánh môi trường kinh doanh ngày càng thách thức giữa một bối cảnh các nhà bán lẻ khác cạnh tranh gay gắt. Chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực để cố gắng biến chuyển việc kinh doanh, tìm cách tăng giá trị tài sản và đạt nhiều tiến bộ nhưng kết quả vẫn chưa đạt đúng theo kỳ vọng” - ông Tan Sri Cheng Heng Jem, Giám đốc điều hành Tập đoàn Parkson, thừa nhận.

Tuy vậy, theo một số chuyên gia, với việc thu hẹp hệ thống cửa hàng cho thấy Parkson đang đi sau các người chơi mới trên thị trường bán lẻ như Aeon, Lotte, Vincom… về độ phủ cửa hàng. Điều này có nghĩa là thương hiệu Parkson sẽ mờ dần trong tâm trí khách hàng.

“Người tiêu dùng không phải là một thực thể tĩnh, thường thay đổi nhu cầu mà chỉ các công ty có khả năng đáp ứng được các xu hướng luôn thay đổi thì mới có khả năng tồn tại và sống sót”, chuyên gia kinh tế này bình luận về việc kinh doanh Parkson đang gặp khó tại Việt Nam.

Parkson khai phá thị trường đầu tiên và đã có một thời kỳ phát triển rực rỡ nhưng thiếu đầu tư vào các cửa hàng trong một thời gian dài từ nhân viên, sản phẩm mới và tính sáng tạo. Parkson đã đóng đinh các cửa hàng của mình theo mô hình bách hóa tổng hợp nhưng đang là mô hình lạc hậu và không thể cạnh tranh hiệu quả. Đó là chưa kể giá sản phẩm bán tại Parkson quá đắt và không có nhiều lựa chọn để có thể thuyết phục khách hàng vào mua sắm, chi tiêu mạnh tay.

Dưới sức ép cạnh tranh của các đối thủ, vốn đem lại một phong cách mua sắm mới, đầy hấp dẫn, trong khi chậm chạp thay đổi theo xu hướng tiêu dùng mới, Parkson tỏ ra ngày càng đuối sức trên thị trường Việt Nam!

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.