Tết này ATM có hết tiền, kẹt máy?

Cuối năm là thời điểm rút tiền từ ATM của người dân tăng mạnh nhất trong năm. Để không xảy ra tình trạng dân phải xếp hàng trước cây ATM như mọi năm, mới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ, các tổ chức thanh toán thẻ giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm; đảm bảo cung ứng tiền mặt cho ATM được ưu tiên hàng đầu.

Cam kết kịp thời xử lý sự cố

Sau khi có chỉ đạo của NHNN, nhiều ngân hàng thương mại cho hay đang triển khai áp dụng nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng trục trặc máy ATM.

Ông Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc Trung tâm Thẻ của Sacombank, nói: “Nhu cầu rút tiền mặt của người dân vào dịp cuối năm thường tăng rất cao, thậm chí gấp ba lần ngày thường. Bởi đây là thời điểm người lao động được trả lương, thưởng và cần tiền mặt để chi tiêu dịp tết. Lường trước vấn đề này, chúng tôi đã tăng cường tiếp quỹ ATM ngoài giờ và cả ngày nghỉ. Đồng thời tăng thêm nhân sự giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ và các sự cố liên quan ATM để xử lý kịp thời”.

Tuy vậy, ông Phúc thừa nhận dù chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng kinh nghiệm những năm trước cho thấy vẫn khó đáp ứng được nhu cầu rút tiền mặt của người dân tăng đột biến dịp tết.

Lãnh đạo VietinBank cũng thông tin đã triển khai các biện pháp cụ thể như hệ thống có chức năng cảnh báo tình hình tồn quỹ qua điện thoại di động cho các cán bộ phụ trách tại từng chi nhánh để kịp thời tiếp quỹ vào máy ATM. Đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ ATM.

“Đặc biệt, chúng tôi chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tiền mặt phù hợp, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá cho khách hàng. Đảm bảo chất lượng tiền tại ATM để giảm thiểu việc chi trả tiền không thành công cho khách hàng” - lãnh đạo VietinBank khẳng định.

Dịp tết, hệ thống ATM thường hay bị quá tải.  Ảnh: THÙY LINH

Đáng chú ý, VietinBank còn sử dụng ATM lưu động tại các khu công nghiệp. Hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp có kế hoạch trả lương, thưởng trực tiếp tại đơn vị, doanh nghiệp..., tránh tình trạng tập trung quá đông người cần rút tiền cùng một lúc tại các điểm máy ATM dẫn đến tình trạng quá tải.

Một số ngân hàng khác cũng cho hay đang tiến hành kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM. Phối hợp với các tổ chức chuyển mạch thẻ để xử lý kịp thời các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng.

Vẫn lo ATM hết tiền

Tuy các ngân hàng cam kết áp dụng nhiều biện pháp để khách không khổ sở khi rút tiền ATM nhưng nhiều người vẫn tỏ ra lo lắng. Anh Vũ Trung Thành (công nhân một công ty may ở quận 2, TP.HCM) than phiền năm nào cũng vậy, cứ đến dịp tết là công nhân phải xếp hàng dài nhiều giờ liền mới tới lượt rút tiền từ ATM. Thậm chí có lần chờ mãi mới tới lượt thì cây ATM báo hết tiền, kẹt mạng, kẹt máy…

“Đồng nghiệp của tôi còn gặp tình trạng kẹt tiền (tin nhắn báo đã rút tiền nhưng lại không lấy được tiền ra). Thế nên phải chờ thêm một ngày nữa để ra ngân hàng làm thủ tục rút tiền nên rất bức xúc. Hy vọng dịp tết sắp tới, chúng tôi không còn phải chịu cảnh như vậy nữa” - anh Thành nói.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần thừa nhận tình trạng trục trặc ATM chủ yếu xảy ra ở khu công nghiệp, khu đông dân cư. Bởi khó có ngân hàng nào có thể bố trí hàng trăm cây ATM chỉ để phục vụ số người dân rút tiền dịp lễ, tết. Điều đó cũng có nghĩa là câu chuyện trục trặc ATM vào ngày tết có thể sẽ còn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, cho hay đã yêu cầu các ngân hàng thương mại phải chấp hành đúng các quy định về quản lý và tổ chức dịch vụ ATM. “Nếu các máy ATM không đảm bảo vận hành thông suốt cho người rút tiền trong vòng 24 giờ, các ngân hàng phải kịp thời phát hiện để khắc phục ngay. Trong trường hợp không khắc phục thì sẽ bị xử lý” - ông Minh nhấn mạnh.

Thu nhiều phí thì phải đảm bảo chất lượng

Anh Nguyễn Khang, nhà ở quận 1, TP.HCM, cho rằng hiện mỗi thẻ ATM đang phải cõng khoảng 20 loại phí như phí cấp thẻ lần đầu, phí rút tiền, phí truy vấn số dư, phí chuyển khoản, phí cấp lại mã PIN…

“Là người tiêu dùng, tôi hiểu rằng ngân hàng cũng là một doanh nghiệp nên việc thu phí là chuyện bình thường. Nhưng với việc thu nhiều loại phí như vậy thì ngân hàng cũng cần phải cải thiện chất lượng ATM. Trên thực tế, chất lượng dịch vụ ATM hiện nay còn có quá nhiều bất cập như máy nuốt tiền, trả tiền rách, tiền lẻ” - anh Khang nêu quan điểm.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón năm mới và tết, Thủ tướng đã yêu cầu NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng bảo đảm hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm