Tăng thuế xăng lên 8.000 đồng/lít: Hãy thương dân!

Quản lý

Tăng thuế xăng lên 8.000 đồng/lít: Hãy thương dân!

(PL)- So sánh giá xăng tại Việt Nam rẻ hơn các nước là không chính xác, quá khập khiễng.

Bản tin liên quan

Tăng khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu sẽ khiến giá xăng dầu tăng lên rất nhiều. Điều này đồng nghĩa người dân phải móc thêm tiền mua xăng dầu.

Thiếu thuyết phục

Ngày 11-4, Pháp Luật TP.HCM đăng bài “Bộ Tài chính: Giá xăng còn rẻ nên phải tăng thuế” nêu quan điểm của Bộ Tài chính cho rằng giá xăng Việt Nam (VN) thấp so với các nước. Đây cũng là một trong những lý do chính để Bộ Tài chính đưa ra đề xuất tăng khung thuế BVMT với xăng dầu lên mức tối đa 8.000 đồng/lít.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế và người dân không đồng tình với quan điểm trên của Bộ Tài chính.

TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả thuộc Bộ Tài chính, cho rằng Bộ Tài chính đưa ra lý do như trên là thiếu thuyết phục và đang cố bảo vệ quan điểm tận thu ngân sách.

“Nhiều bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp, người dân đã lên tiếng nên cân nhắc đề xuất tăng khung thuế BVMT với xăng dầu. Đáng tiếc là Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm để lấp lỗ hổng bội chi ngân sách” - ông Long nhận định.

Theo ông Long, việc Bộ Tài chính đưa ra sự so sánh giá xăng ở VN thấp hơn so với các nước khu vực ASEAN để biện minh cho tăng thuế là không hợp lý. Bộ Tài chính so sánh với các nước có giá xăng cao hơn, tại sao lại không so sánh với các nước có giá thấp hơn chẳng hạn như Indonesia, Malaysia…? Đặc biệt, sự so sánh giá cao thấp còn phải xuất phát từ mức thu nhập của từng nước trong bối cảnh thu nhập bình quân đầu người của VN thấp hơn rất nhiều nước.


Việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ khiến giá xăng tăng. Ảnh: HTD

Bên cạnh đó, theo vị chuyên gia này, trong điều kiện hiện nay năng lực cạnh tranh của VN còn thấp, xăng dầu là nguồn đầu vào quan trọng của các lĩnh vực khác, tác động rất lớn đến đời sống xã hội, kinh tế, tiêu dùng… Việc tăng thuế BVMT sẽ khiến giá xăng tăng. Điều này sẽ làm chi phí, giá thành các mặt hàng khác tăng lên làm giảm sức cạnh tranh.

“Do đó, đáng ra cơ quan quản lý nên tìm biện pháp khoan sức dân để tạo ra nguồn thu thay vì tận thu” - ông Long nêu quan điểm.

Một điều đáng chú ý được ông Long đề cập đến là cách tính thuế, bởi thông thường thuế chỉ tính theo tỉ lệ % và không bao giờ tính bằng con số tuyệt đối. Trong khi mức thuế tối đa 8.000 đồng/lít được Bộ Tài chính đưa ra lại gần bằng với giá nhập khẩu mặt hàng xăng khi về cảng VN.

“Việc Bộ Tài chính cho rằng mức thuế này chỉ là lộ trình dài nhưng bản chất là để chuẩn bị bù đắp những khoản thâm hụt ngân sách. Chưa có một nước nào đánh thuế BVMT với xăng dầu lớn như VN. Tỉ lệ thuế xăng dầu so với tỉ lệ thu nhập bình quân đầu người rất cao. Một chủ trương mà nhận phản ứng từ dư luận thì nên xem lại” - ông Long thẳng thắn.

Túi tiền người dân sẽ ra sao?

TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế, cho rằng mức thuế xăng dầu theo đề xuất của Bộ Tài chính quá cao. Như vậy sẽ khiến giá xăng bị đẩy lên khiến chi phí vận tải, hàng hóa, chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp tăng lên.

Theo ông Doanh, trong bối cảnh ngân sách đang gặp khó khăn, bội chi cao, nợ công nhiều nên việc đánh thuế BVMT là phương án dễ nhất. Tuy nhiên, điều này có thể tác động tới lạm phát, ảnh hưởng đến cạnh tranh hàng hóa nên cần thận trọng.

“Trước đây, khi đề xuất tăng thuế BVMT từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít xăng và giảm thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính cho rằng sẽ không làm tăng giá xăng nhưng thực tế lại trái ngược. Bây giờ, nếu tiếp tục điều chỉnh thuế BVMT lên nữa thì túi tiền người dân sẽ ra sao? Hãy thương người dân!” - ông Doanh nói.

Đồng quan điểm, ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu VN, cũng cho rằng khung thuế suất mà Bộ Tài chính đưa ra là quá nhiều. Vị này đề xuất khung thuế tối đa nên ở mức 5.000 đồng/lít chứ không phải 8.000 đồng/lít như Bộ Tài chính đề xuất. Bởi thuế, phí đang chiếm khoảng 50% giá cơ sở xăng dầu. Việc nâng khung thuế quá cao có thể dẫn đến giá xăng dầu tăng mạnh, dễ gây sốc cho nền kinh tế.

Tăng thuế, cháu bé nhà tôi phải uống ít sữa hơn

Trước đề xuất tăng khung thuế BVMT với xăng dầu lên mức tối đa 8.000 đồng/lít, bạn đọc Đỗ Tiến Sỹ nói: "Đừng so nước ta với thế giới mà trước hết hãy so điều kiện sống và thu nhập nước ta với các nước. Theo tôi được biết, chi phí cho việc đi lại (tiền xăng, vé tàu xe) của một số nước trên thế giới chỉ bằng khoảng 1,5% thu nhập thôi. Còn nước ta thì sao? Tôi đi lại một tháng, riêng tiền xăng hiện nay hết khoảng 600.000-700.000 đồng, bằng trên 10% thu nhập trong khi nước ta còn rất nghèo.

Do đó, nếu tăng thuế môi trường đối với xăng lên 8.000 đồng/lít thì cháu bé nhà tôi lại phải uống ít sữa hơn. Các bác cán bộ đừng có “tranh nhau” uống sữa của con chúng tôi nữa. Các cháu đã còi, còm cõi lắm rồi! Các bác cán bộ đừng chỉ lo ngân sách thất thu. Hãy quan tâm đến việc làm sao đời sống của nhân dân được nâng lên, dân có giàu thì nước mới mạnh".

Một số bạn đọc khác đặt câu hỏi: “Khi đề xuất tăng thuế xăng, Bộ Tài chính có biết người dân sống cơ cực như thế nào không? Xin hãy nghĩ về người dân!”. Hơn nữa, lâu nay cho dù giá xăng dầu thế giới giảm sâu, từ lúc hơn 100 USD/thùng xuống còn khoảng 40 USD/thùng nhưng người dân Việt có mấy khi được hưởng lợi đâu. Thế nhưng nay giá dầu giảm thì lại tăng thuế để tận thu.

__________________________________

So sánh không chính xác

TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương, nêu quan điểm: Nếu cho rằng giá xăng cao hơn các nước trong khu vực thì không chính xác. Bởi lẽ giá xăng khi nhập khẩu vào VN đã chịu thuế. Rồi khi đưa ra thị trường, đến tay người tiêu dùng xăng còn phải chịu nhiều loại thuế, phí khác.

Vấn đề quan trọng hơn ở đây là cần tách bạch, công khai các thành phần tạo nên giá xăng. Bao nhiêu loại thuế, bao nhiêu loại phí, chiếm tỉ trọng bao nhiêu % trong giá xăng và sẽ được sử dụng tiền tăng thuế nhằm mục đích gì. Nếu công khai, minh bạch được những điều này thì mới thấy được sự hợp lý hay không trong đề xuất tăng biên độ thuế BVMT đối với xăng lên tới 8.000 đồng/lít.

“Ở tầm vĩ mô, có thể nhận xét rằng: Việc đề nghị tăng thuế môi trường đánh vào xăng dầu cho thấy cách điều hành kinh tế hiện nay chỉ nhằm tạo thuận lợi trong quản lý của bộ máy hành chính, chứ chưa thực sự là kiến tạo một môi trường kinh doanh thông thoáng cho thị trường, doanh nghiệp” - ông Cung nhấn mạnh.

CHÂN LUẬN

TRÀ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN

Nguyễn Thị Anh Phuong

Trước đây hủy bỏ và cấm thu các loại phí , giờ thì thay từ phí thành từ quỹ và thu thêm các loại quỹ dùng đủ loại tên để thu. ???

Nông dân

Đất nước mà phát triển, kinh tế mà phát triển thì các loại thuế phí càng ngày càng phải giảm đi, các công trình phúc lợi nhiều lên, đồng tiền càng ngày càng giá trị hơn. Khi đó không cần tăng lương thì cuộc sống vẫn tốt đẹp hơn. Chỉ vì có hàng chục dự án thua lỗ ngàn tỷ, chục ngàn tỷ (mà cũng chẳng rõ vì sao thua lỗ, lại toàn dự án lớn chủ trương lớn của NN) để rồi thâm thủng ngân sách, lại tìm đủ mọi lý lẽ, dù là lý lẽ vớ vẩn nhất để tăng thuế, phí...

TL

Thứ nhất quý báo cần thông tin thêm cho người dân biết giá xăng hiện nay của Việt Nam với các nước có chung biên giới như Lào, Campuchia, Trung Quốc thì như thế nào? Cao hơn, bằng hay thấp hơn. Trước đây tôi ở Long An có biết được rằng có một giai đoạn giá xăng có thấp hơn Campuchia vài trăm đồng / lít. Thế là người Việt Nam trong đó có cả gia đình một số quan chức làm cây xăng tổ chức buôn lậu xăng qua biên giới để thu chênh lệch. Vụ việc này đã có nhiều báo đăng trong đó có cả báo pháp luật cụ thể Như vậy đề nghị quý báo cần cung cấp đủ thông tin cho người dân biết có việc này hay không? Nếu lại giảm giá xăng dầu thấp hơn Campuchia, Lào, Thái Lan thì làm sao khắc phục được tình trạng này. Nếu không thì lại xảy ra tình trạng buôn bán xăng dầu qua biên giới như trên thì nguồn thu của Việt Nam sẽ như thế nào. Như vậy việc giảm thuế này tăng thuế kia để giữ giá xăng dầu tương đồng với Lào, Campuchia là cần thiết hay phải giảm xuống nhiều để Việt Nam nhập xăng dầu về làm lợi cho các đối tượng buôn lậu xăng dầu qua biên giới? Đây là góc nhìn khác mà quý báo cần lưu tâm thêm.

Lệnh Hồ Xung

Ơ nhà bác này có hiểu ji ko mà phát biểu như đúng rồi thế. Thế mấy thằng buôn lậu có phải bỏ tiền ra mua xăng để bán lại ko. VN đi mua xăng về bán lại, cho dù là ai mua xăng của VN và mua để làm j nhà nước đều có lãi (NN mua 9k bán 18k mà). Giả sử tôi mua 1000l xăng rồi bán qua Cam như vậy NN vẫn lời 9triệu chứ có lỗ đâu. Thế thì bác bảo nhìn góc khác là góc j đây.

TL

Bạn không hiểu vấn đề rồi, mình mua xăng nước ngoài là phải dùng ngoại tệ USD để mua. Mua về Việt Nam, dân Việt Nam mình mua xong bằng tiền Việt qua biên giới Campuchia bán lại với giá cao hơn, ăn lời. Có lúc đến 5. 000 - 8. 000 đ/lít xăng.

quoc huu

Tăng cao thật cao đi các bác, để các bác xích lô, xe lôi cải thiện kinh tế. Trâu bò được làm đúng nhiệm vụ của mình, người người nhà nhà đi bộ để tăng cường sức khỏe. Rồi kinh tế chúng ta sẽ thịnh vượng như cách đây 300 năm

Long nguyễn

Tôi đề nghị các ông bộ tài chính đi làm công nhân như người dân chúng tôi thu nhập tháng vài triệu đồng một tháng rồi về chi vào các khoảng trong gia đình, nào là tiền nhà trọ , sữa cho con , tiền chợ búa , xăng cộ ,điện nước
Tiền học cho con tiền nhà trọ ..... xem các vị có chi đủ hay ko
Cái gì cũng phải có thực tế với dân chúng thì mới làm được
Người dân thì lao động chân tay đổ mồ hôi kiếm từng đồng tiền chắt chiu nuôi con và các chi phí trong gia đình và đôi lúc sáng đi làm không dám ăn sáng vì phải nhịn để mua sữa cho con và các chi phí khác. Còn ngồi một chổ mả tính cách tận thu như các vị tôi và người khác cũng nghĩ ra được . Các vị không sống như những người công nhân chúng tôi sao các vị hiểu hết được , hãy làm việc có một chút gì đó thương tâm cho những người dân nghèo chúng tôi

Nguyễn Hải Quân

Tăng thuế môi trường lên 8 ngàn đồng /lít xăng là móc túi người lao động nghèo, tăng lương cho công nhân cũng như không

Nguyễn Văn Lâm

Nhân dân đang chết với thuế chồng lên thuế, phí chồng lên phí, ngoài ra còn các khoản đóng góp hổ trợ hết chương trình này đến chương trình khác, cấp nào cũng đưa ra các khoản đóng góp từ trung ương đến thôn xóm đều yêu cầu đóng góp cả. Giá xăng hiện tại đã tồn đọng 50% thuế, phí rồi, nay còn tăng thêm 8. 000đ lít xăng Bộ Tài chính chỉ biết tận thu nhưng các cơ quan nhà nước lại chi tiêu phung phí không biết tiết kiệm, sao Bộ Tài chính không kềm chế sự phung phí đó lại

việt

Cái gì có lợi cho dân thì làm, nhưng chính sách tăng thuế xăng lên 8. 000đ là hành động của cán bộ công chức, bộ, ban, ngành gây hại cho nhân dân tại sao họ vẫn làm?

binhminh

Tận thu bằng mọi giá không cần biết dân sống chết ra sao miễn có tiền

Lê Nguyễn

Bởi vì mấy ổng biết xe không thể đổ nước chạy được nên dù có tăng lên 10. 000đ thì dân cũng vẫn phải è cổ mà đóng thôi, còn mấy ngài thì có bỏ tiền túi đổ xăng đâu mà sợ

luan ta vo

Các vị tăng thuế BVMT xăng dầu vì theo các vị dân sẽ không bị ảnh hưởng vì suy từ bụng ta ra bụng người do các vị chưa bao giờ dùng tiên túi của mình để chi trả cho xăng dầu hay phương tiên đi lại cho cá nhân hay gia đình quý vị, cuộc sống của quý vị như ông hoàng, có kẻ đóng người hầu, còn tất cả người dân chúng tôi đều phải trang trải cuộc sống bằng chính đồng tiên của chúng tôi làm ra, chứ đâu phải như quý vị được dân nuôi bằng tiền thuế nên không biết xót, biết đau như dân chúng tôi. Nếu nói họ vô cảm cũng không sai, mà họ vô cảm thật, không nhìn vào cuộc sống người dân Việt đang ở mức nào so với khu vực và thế giới...

liemnguyen

Tất cả những hàng hóa sản xuất trên thế giới chi phí khoảng 25% giá thành, xăng dầu do nhà nước độc quyền nhập khẩu, tăng giá một cách tùy tiện,vậy nếu tư nhân tăng giá tùy tiện bị quy kết đầu cơ thao túng giá? Tại sao luật dân sự chỉ dành cho dân, còn doanh nghiệp nhà nước miễn trừ, nếu dựa trên luật pháp chúng ta, ta có thể kiện bộ tài chính thao túng giá thị trường được không? .

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM