Bình Định:

Tạm giữ hơn 1,2 tấn phân bón giả tại một doanh nghiệp

Ngày 27-2, ông Nguyễn Thế Vinh, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Định, cho biết cơ quan này đã ra quyết định tạm giữ 25 bao (tổng trọng lượng 1.220 kg) phân bón NPK 20-20-50 mang nhãn hiệu Đầu Trâu có dấu hiệu giả nhãn hiệu của Công ty CP Phân bón Bình Điền (gọi tắt là Công ty Bình Điền, có trụ sở tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM) đang kinh doanh tại Công ty TNHH Thương mại- dịch vụ Anh Trang (gọi tắt là Công ty Anh Trang, có trụ sở tại khu vực 9, phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, Bình Định) để chờ xử lý theo quy định.

Người dân huyện Đồng Xuân (Phú Yên) đem phân Kali Nitratte nghi làm giả hòa vào trong nước thì đóng thành cục. Ảnh: TẤN LỘC 

Theo ông Nguyễn Thế Vinh, từ đơn yêu cầu của Công ty Bình Điền, qua qúa trình trinh sát, theo dõi, lực lượng chống hàng giả QLTT Bình Định phát hiện Công ty Anh Trang có dấu hiệu mua bán phân bón giả.

iải trình nguồn gốc số phân bón giả nhãn hiệu trên, bà Nguyễn Thị Trang, đại diện Công ty Anh Trang cho biết đã mua phân bón NKP nhãn hiệu Đầu Trâu của ba doanh nghiệp gồm Công ty TNHH Hồng Nhung (thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước, Bình Định), Công ty TNHH Thương mại Hà Ân (xã Phước An, huyện Tuy Phước), DNTN Thương mại- dịch vụ Hoàng Nhân (phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định).

Công ty Anh Trang cũng chính là doanh nghiệp đã bán 48 bao (50 kg/bao) phân bón NPK giả mang nhãn hiệu Đầu Trâu cho người trồng dưa hấu ở xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) khiến gần 6 ha dưa hấu đang chết dần.

Khi người dân đem phân bón này cho vào nước thì phân không tan mà kết dính lại thành những cục đất bùn. Đại diện Công ty Bình Điền khẳng định loại phân bón giả thương hiệu Đầu Trâu bán cho người trồng dưa ở xã Xuân Quang 1 là phân giả.

Ngoài ra, hiện đã có hàng chục hộ ở các xã Ea Trol (huyện Sông Hinh), Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa, Phú Yên) tố giác bị lừa bán phân bón NPK giả với số lượng hàng tấn, khiến cây không phát triển, trong đó bị thiệt hại nặng nhất là các hộ trồng dưa hấu.

Liên quan đến sự việc trên, trong những ngày qua nhiều người trồng dưa ở huyện Đồng Xuân tiếp tục trình báo với các cơ quan chức năng về một loại phân Kali Nitratte có dấu hiệu làm giả mua từ Công ty Anh Trang. Theo phản ánh của người dân, khi hòa trong nước, loại phân tan rất nhanh, chỉ vài phút sau đông trắng thành từng miếng như đường phổi hay đường phèn, nhúng tay vào nước không có cảm giác lạnh như phân Kali thông thường.

Một mẫu bao bì phân Kali nghi làm giả 

Phân được đóng gói thành bì loại 2 kg, bán với giá giá 35.000 đồng/bì. Mặt trước của bì phân ghi: Phân bón cao cấp Kali Nitrate sử dụng tốt nhất khi phun trên lá; nguyên liệu nhập khẩu từ Israel; đóng gói: Công ty CP Đầu tư thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Hoàng Việt (địa chỉ tại Phân kho 4, Khu 49, Kho A34, Quân chủng Phòng không Không quân, Biên Hòa, Đồng Nai). Mặt sau ghi thành phần, công dụng khá chi tiết nhưng trên bao bì không có tên, địa chỉ nhà sản xuất.

Theo Thượng tá Trà Trọng Phú, Phó Công an huyện Đồng Xuân, hiện các cơ quan chức năng hai tỉnh Phú Yên, Bình Định đang phối hợp điều tra, xử lý vụ việc trên.

Trong khi đó, một nguồn tin xác nhận hiện Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) Công an tỉnh Bình Định đang tiến hành điều tra hành vi sản xuất hàng giả của ba đại lý phân bón trên địa bàn tỉnh này. Theo công văn tố giác của Công ty Bình Điền, một số công ty đã sản xuất phân bón NPK giả mang nhãn hiệu “Phân bón Đầu Trâu” của công ty trên. Thủ đoạn chung của các cơ sở này là sản xuất phân bón giả, kém chất lượng rồi sử dụng bao bì giả nhãn hiệu của Công ty Bình Điền để đóng bao, sau đó đem đi tiêu thụ.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm