Sức mua dịp Tết tăng yếu, lạm phát thấp kỷ lục

Nguyên nhân là sức mua trong dân tuy có tăng 25% so với tháng trước đó, nhưng vẫn rất yếu so với các năm trước. Ngoài ra, có yếu tố tích cực là việc chuẩn bị nguồn hàng, tổ chức chuỗi cung ứng của doanh nghiệp có nhiều cải thiện, nên không gây căng thẳng.

Một đặc điểm nữa của thị trường, theo Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, là hàng hóa nội chiếm tỷ lệ rất cao, 90-95% mặt hàng bày bán Tết tại các cửa hàng, siêu thị. Thông tin từ các địa phương báo về là nhiều cửa hàng, siêu thị lớn sẽ bán hàng đến hết 30 Tết, chỉ nghỉ một ngày và mùng 2 Tết mở hàng năm mới. Như vậy người dân sẽ không phải lo lắng, mua hàng dự trữ, tích cóp.

Điểm mới của quản lý dịp Tết này là Hà Nội, TP HCM không còn phải trích ngân sách hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp vay vốn mua hàng bình ổn. Thay vào đó, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ định một số ngân hàng thương mại làm đầu mối cho vay trực tiếp với lãi suất hợp lý. Thủ tướng đánh giá đây là mô hình tốt, cần nhân rộng ra cả nước trong năm tới.

Tháng trước Tết còn có tín hiệu tích cực từ thị trường tiền tệ. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, khác với các năm trước, năm nay dịp sát Tết không có nhiều áp lực tiền tệ, cung tiền mặt của các ngân hàng đảm bảo. Tỷ giá ổn định, giúp NHNN mua được lượng ngoại tệ lớn bổ sung quỹ dự trữ ngoại hối. “Trước Tết tới giờ, NHNN đã mua vào gần 2 tỷ USD, nâng dự trữ ròng lên 28 tỷ USD, và tính tổng thể là 30 tỷ USD”, ông Bình báo cáo.

Về chuyện tiền mới để lì xì, đi chùa, Thống đốc cho biết năm nay kiên quyết không in tiền lẻ mới để giảm chi phí phát hành tiền. “Báo cáo Thủ tướng, tiền mặt có đủ mọi mệnh giá, không thiếu để đi chùa, nhưng chỉ là không có tiền mới thôi”.

Ở khía cạnh này, Bộ trưởng “văn thể du” Hoàng Anh Tuấn hoan nghênh NHNN đã phối hợp với ngành văn hóa, có văn bản chỉ đạo các địa phương kiểm soát hoạt động đổi tiền lẻ ở các điểm du lịch tâm linh. Ông cho biết đã cử các đoàn công tác đi 12 tỉnh phía Bắc, thấy nạn đổi tiền lẻ, giắt tiền vào tượng ở các chùa chiền rất phức tạp. Đây là hình ảnh rất không đẹp, thường chỉ thấy ở các tình ngoài Bắc.

Nghĩa Nhân

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm