South Vina - hành trình trên đất phù sa

Khởi nguồn từ những năm cuối thập niên 1990 khi anh Trần Văn Quang (Bảy Quang) hiện là chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản Miền Nam - South Vina) nghe bè bạn rủ rê khăn gói một thân một mình về Cần Thơ thuê đất đào ao nuôi cá tra xuất khẩu, rồi đến cuối năm 2005 hình thành South Vina để hoàn chỉnh chuỗi nuôi trồng - chế biến - xuất khẩu. Tính đến nay đã tròm trèm gần 10 năm. Thế nhưng để có được những thành quả ấy, anh Bảy Quang chia sẻ: “Đó là cả chặng đường với nhiều khó khăn của tập thể lãnh đạo South Vina kề vai sát cánh cùng anh chị em công nhân, sự ủng hộ của bạn hàng, chính quyền sở tại…”.

Khởi sự

Trong buổi gặp cuối năm 2013, anh Trần Văn Quang đã tâm sự: “Cũng nhờ học nghề nuôi cá từ người dân, phối hợp với họ để mở rộng vùng nuôi nên tôi rất trân trọng mối “lương duyên với bà con nông dân” và nghĩ người nuôi cá rất cực. Khi có cá nguyên liệu rồi phải lo đầu ra để có lợi nhuận nhưng đôi khi cá bán không được thì bao nhiêu vốn liếng đều “ngâm” vào đó. Thế nên tôi nghĩ phải thành lập công ty để tiêu thụ nguồn cá nguyên liệu cho vùng nuôi của mình và bà con nông dân, để cả hai bên cùng có lợi”.

Theo lời anh Bảy Quang, năm 2004, vùng nuôi cá tra nguyên liệu của anh đã lên đến 48 ha và một năm nuôi hai vụ với sản lượng cá thu hoạch khoảng 24.000 tấn nguyên liệu. “Không lập nhà máy thì với sản lượng này rất dễ bị ép giá. Nhà máy chế biến cá tra xuất khẩu trực thuộc công ty công suất 10.000 tấn thành phẩm/năm với dây chuyền công nghệ hiện đại, vốn đầu tư gần 100 tỉ đồng sẽ giải quyết được bài toán nguyên liệu của vùng nuôi và giúp tiêu thụ cá tra nguyên liệu cho bà con nông dân” - anh Bảy Quang kể.

South Vina - hành trình trên đất phù sa ảnh 1

Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Thành ủy Cần Thơ (bìa phải) và Bảy Quang trong lễ kéo điện 18-12. Ảnh:
HẢI ĐĂNG

South Vina - hành trình trên đất phù sa ảnh 2

Công nhân South Vina sản xuất cá tra xuất khẩu. Ảnh: HẢI ĐĂNG

So với các DN nuôi trồng và chế biến cá tra xuất khẩu ở vùng ĐBSCL thì South Vina có tuổi đời rất trẻ vì chỉ mới thành lập vào cuối năm 2005 và chính thức đi vào hoạt động đầu năm 2007. Nhưng ngay từ ngày đầu mới hình thành và sản xuất, chế biến cá tra xuất khẩu, Bảy Quang và các cộng sự của South Vina xác định mục tiêu chính sách là “Niềm tin, uy tín và chất lượng hàng đầu”. Từ đó, công ty đã tiến hành đầu tư trang thiết bị hiện đại, dây chuyền sản xuất khép kín và công nghệ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhà máy được xây dựng một cách hiện đại và lắp đặt hệ thống xử lý nước thải theo tiêu chuẩn môi trường quốc gia và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Sản phẩm chính là cá tra và cá ba sa fillet đông lạnh chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các thị trường Mỹ, châu Âu, Nam Mỹ, Trung Quốc, Trung Đông, Hong Kong, Nga, Nam Phi và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Sản phẩm đạt hầu hết các chứng nhận: HACCP, HALAL, ISO 17025, ISO 22000, BRC, IFS, GLOBAL G.A.P, EU CODE: DL 14, DIPOA 0002/DL 14.

“Khởi sự ban đầu tất nhiên luôn gặp khó khăn, nhất là trong giai đoạn nhiều doanh nghiệp (DN) đi trước mình trong ngành chế biến xuất khẩu cá tra đang gặp khó, cạnh tranh quyết liệt nhưng tôi luôn nghĩ theo hướng tích cực là từ trong cái khó của thị trường, cạnh tranh sẽ giúp người nuôi cá tra và DN chế biến cá tra nhìn lại mình để có sự chăm chút, đầu tư một cách căn cơ về vùng nguyên liệu, quy trình nuôi và công nghệ để cho ra sản phẩm chất lượng đạt chuẩn xuất khẩu” - anh Bảy Quang tâm sự.

Sẽ nối tiếp hành trình đưa cá tra ra “biển lớn”

Đến nay, sau hơn 14 năm khăn gói về Cần Thơ nuôi cá và gần 10 năm gắn bó thương hiệu cá tra South Vina trên thị trường thế giới, Bảy Quang và cộng sự vẫn tiếp nối hành trình “Đưa sản phẩm cá tra Việt Nam lên bàn ăn thế giới”.

Hiện South Vina tiếp tục đầu tư mở rộng vùng nuôi cá tra nguyên liệu và áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng, quy phạm thực hành nuôi thủy sản tốt áp dụng cho vùng nuôi như: BMP, SQF1000, Global GAP, nuôi sinh thái, nuôi thân thiện môi trường... Theo anh Bảy Quang, để chủ động kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu, công ty đã đầu tư vùng nuôi nguyên liệu hơn 100 ha theo tiêu chuẩn SQF 1000 và Global GAP. Còn trong khâu chế biến xuất khẩu, với dây chuyền công nghệ sản xuất được nhập từ các nước Nhật, Đức, Anh... cùng hệ thống kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP, phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 và áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 22000:2005, SA 8000, South Vina đã khẳng định được chất lượng, thương hiệu và chiếm được nhiều cảm tình của khách hàng trên thế giới.

Hiện nay, South Vina đang tạo việc làm cho trên 1.500 lao động. Vì vậy, công ty luôn chú trọng việc quản lý chất lượng từ gốc để giữ vững thị trường chính, đồng thời tiếp tục mở rộng thị trường mới, đảm bảo đời sống cho công nhân.

Ngoài chế biến xuất khẩu cá tra, South Vina còn có thêm West Vina và SOUTHWESTFEED tọa lạc tại KCN Trà Nóc II (Cần Thơ) được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 8-2010. Trong đó West Vina với điểm nhấn là hệ thống kho lạnh với tổng diện tích 16.000 m2, sức chứa 16.000 pallet (16.000 tấn), chia làm sáu kho với sức chứa của kho thấp nhất là 1.600 tấn, kho có sức chứa lớn nhất là 5.000 tấn. Đây là một trong những hệ thống kho lạnh có quy mô, trang thiết bị, công nghệ hiện đại nhất; đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế về bảo quản hàng hóa thủy sản đông lạnh, thịt đông lạnh… trong quá trình lưu trữ và bảo quản tại đây cũng như đáp ứng yêu cầu truy xuất chính xác từng chủng loại, số liệu… thêm mọi yêu cầu của khách hàng.

Với SOUTHWESTFEED, sản phẩm chủ yếu là dầu cá (Oil Fish) và bột cá (Fish Meal). Trong đó bột cá là sản phẩm cung cấp từ 50% đến 70% protein và 3%-10% chất béo… là nguồn bổ sung đạm cho thức ăn nuôi trồng thủy sản. Còn dầu cá thông thường có dạng chất lỏng màu dụng để làm viên nang có chứa acid béo omega - 3, bổ sung sức khỏe con người.

“Trong xu thế phát triển, vấn đề tập trung quản lý chất lượng nguyên liệu từ gốc là điều chúng tôi phải đặt lên hàng đầu mới có thể phát triển một cách bền vững và đạt giá trị gia tăng cao đối với sản phẩm cá tra. Trong khâu chế biến công ty đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đúng chuẩn của Mỹ và châu Âu cũng như các điều kiện môi trường, vệ sinh theo quy định trong ngành chế biến thủy sản. Tất cả vì uy tín của ngành cá tra Việt Nam, vì chữ tín của thương hiệu South Vina Fish mà gần 10 năm qua chúng tôi tâm huyết kiên trì xây dựng” - anh Bảy Quang khẳng định.

Sau 14 tháng khởi công, sáng 18-12, lưới điện cáp ngầm vượt sông Hậu, kéo điện về Cồn Sơn với công suất 1.600 KVA, mạng điện ngầm âm dưới sông có chiều dài trên 800 m đã đưa vào sử dụng. Qua đó giải quyết nhu cầu điện sinh hoạt, sản xuất cho 83 hộ dân với 412 nhân khẩu đang sinh sống trên Cồn Sơn - cồn trên sông Hậu từ hơn 38 năm chưa có điện. Dự án này do South Vina đầu tư theo chủ trương xã hội hóa và là công trình chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận Bình Thủy và 10 năm thành lập TP Cần Thơ.

“Bảy Quang và South Vina đã làm một công trình đầy ý nghĩa, thành phố mong DN tiếp tục đồng hành, chia sẻ với địa phương trong công tác xã hội hóa đầu tư hạ tầng dân sinh. Thành phố luôn quan tâm chia sẻ và tháo gỡ các khó khăn về thủ tục đầu tư, cơ chế chính sách… để các DN an tâm đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố.”- ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, nói.

HẢI ĐĂNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm