Sốt chung cư mini

Tại ngõ 1008 đường Láng, Thanh Xuân (Hà Nội), 6 vị khách cùng bước vào tìm mua chung cư mini. Bác tổ trưởng tên Long đon đả đứng lên giới thiệu một căn hộ tầng 4 rộng khoảng 30 m2 hướng Tây được chủ nhà rao bán trên dưới một tỷ đồng.

Chủ nhà đi vắng, cửa phòng khóa trái, bác Long vui vẻ mở cửa phòng mình giới thiệu căn hộ cho khách mua dễ hình dung. Tất cả 18 căn hộ của tòa nhà cao 6 tầng này đều có thiết kế giống nhau. Căn hộ cần bán giống như căn hộ của bác Long, rộng khoảng 30 m2, chia làm 3 gian, phòng vệ sinh, phòng khách gồm bộ bàn ghế, tủ lạnh kèm một lối đi nhỏ, riêng phòng ngủ chỉ kê được chiếc giường.

“Từ hôm qua đến hôm nay đã có chục khách vào hỏi mua nhưng chủ nhà đi công tác xa nên nhờ tôi trông giúp. Phải đặt trước khoảng một trăm triệu đồng, nếu không rất dễ bị người khác mua mất”, bác Long nói.

Sốt chung cư mini ảnh 1
Chung cư mini được giao dịch khoảng trên dưới 1 tỷ đồng mỗi căn rộng 30 m2. Ảnh: Hoàng Lan.

Người dân trong ngõ vẫn quen gọi chung cư cao 6 tầng quét vôi hồng này là khách sạn mini. Chiều muộn, thỉnh thoảng lại có người phụ nữ dắt con nhỏ đi ra ngõ hóng gió trời. Theo bác Long, ở chung cư mini thuận tiện, mọi người yêu quý nhau như cùng một gia đình nên không phải lo vấn đề an ninh. Hằng tháng, mỗi người tự nguyện đóng góp 60.000 đồng để nộp vào quỹ chung phòng khi có trường hợp bất trắc. Tầng một rộng rãi để xe miễn phí, mỗi nhà được cấp một chiếc chìa khóa, khi ra vào luôn đóng cửa và hạn chế người lạ ra vào.

Theo tìm hiểu của PV, khách mua chung cư mini chủ yếu là những người tỉnh ngoài, vợ chồng mới cưới hoặc học sinh, sinh viên trọ học. Ngay từ khi có thông tin chung cư mini được pháp luật thừa nhận, giá chung cư mini đã tăng chóng mặt. Nếu từ năm 2009 đến tháng 4 năm nay, một căn hộ rộng khoảng 30 m2 khoảng 600-800 triệu thì nay đã vọt lên 1-1,3 tỷ đồng. Tìm trên mạng, bất cứ một chung cư mini nào rao bán đều được chủ nhà ghi rõ cấp giấy tờ đầy đủ.

Chung cư mini tập trung ở khu vực đông dân cư như Nguyễn Khang, Nguyễn Phong Sắc, Dịch Vọng (Cầu Giấy) và Khương Trung, Khương Đình (Thanh Xuân) Hà Nội do tư nhân hoặc các công ty có vốn đầu tư vừa và nhỏ đầu tư xây dựng. Các căn hộ rộng khoảng 30-35 m2, trên khu đất 200-300 m, cao 6-7 tầng. Chung cư mini thường khuất trong các ngõ nhỏ, lối đi hẹp.

Quận Cầu Giấy, nơi được coi là khu vực nở rộ chung cư mini song đến nay cũng không còn nhiều căn hộ để mua. Anh Trần Oanh, nhân viên marketting một công ty cho hay, anh lên Hà Nội lập nghiệp cách đây 7 năm. Nghe nói về chung cư mini từ năm 2008 nhưng anh không dám mua vì tính pháp lý về mô hình căn hộ này chưa được thừa nhận. Đến nay, Bộ Xây dựng đã thừa nhận loại hình căn hộ này, anh lùng suốt cả tuần nay vẫn chưa mua được. “Nhắm một căn hộ tầng 5 ở phố Quan Nhân nhưng vừa đến nơi thì chủ nhà bán mất”, anh Oanh chia sẻ.

May mắn hơn anh Oanh, chị Trần Thị Hà sau hơn một tháng tìm kiếm cũng mua được căn hộ rộng 35 m2 với giá 1,2 tỷ đồng ở khu vực Khương Trung, Thanh Xuân. Căn hộ nằm khá sâu trong ngõ song theo chị Hà, đây là sự lựa chọn khả thi với những gia đình thu nhập trung bình. “Tích góp gần chục năm, nhờ thêm cả tiền hỗ trợ của bố mẹ ở quê, tôi mới mua được căn hộ này. Mặc dù diện tích không lớn, song so với chung cư thông thường, căn hộ mini có giá rẻ bằng một nửa nên đáp ứng được đông đảo người dân”, chị Hà nói.

Theo ông Nguyễn Gia Khoa, Trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần sàn Bất động sản Tài nguyên Hà Nội, dù bị nhược điểm là chật chội, song với giá cả phải chăng, chung cư mini đã đáp ứng được nhu cầu bức xúc về nhà ở cho nhiều người dân. Trước đó, nhiều người dân ngần ngại mô hình căn hộ này, vì thủ tục pháp lý chưa rõ ràng. Song đến nay, nghị định 71 đã đưa chung cư mini vào diện quản lý, chính quyền đã cấp sổ hồng cho người mua nên phân khúc này đã sôi động hơn.

Thêm vào đó, với số tiền khoảng một tỷ đồng, khách hàng chỉ có thể mua được căn hộ rộng gấp đôi theo dạng góp vốn vài năm sau nhà mới hình thành, thì với chung cư mini họ có thể dọn vào ở ngay.

“Nghị định này sẽ góp phần tạo điều kiện cho mô hình chung cư mini phát triển rộng rãi. Chung cư mini sẽ ngày càng hút khách”, ông Khoa tin tưởng.

Phát biểu tại một diễn đàn gần đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, trước đây, Bộ Xây dựng chưa mường tượng ra loại căn hộ mini này song trên thực tế đã xuất hiện và người dân đổ xô đi mua rất đông. Vị Thứ trưởng đưa ra ví dụ, chính ông đã được đến thăm tận nơi một chung cư mini bao gồm 14 hộ dân sinh sống. Dù không có giấy tờ, thủ tục pháp lý song các hộ dân biết bảo nhau, quét dọn cầu thang sạch sẽ, sống chan hòa.

Thực tế ở các quận huyện, có khu vực cấp giấy tờ nhà cho mô hình này, có nơi lại không. Theo quan chức này, căn hộ mini đã giải quyết được nhu cầu có thực của người dân thì không có lý gì lại không được pháp luật thừa nhận và hút khách.

Theo Hoàng Lan (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm