Số lượng thuê bao 3G đáng ngờ của các đại gia di động

Cuối tuần trước, VinaPhone rầm rộ ăn mừng sự kiện hãng được bình chọn là mạng di động 3G được người tiêu dùng ưa thích nhất, với hơn 7 triệu người đang sử dụng dịch vụ. Hãng khẳng định, với trên 5.000 trạm BTS phủ sóng 3G trên toàn quốc, VinaPhone đang được coi là doanh nghiệp đi đầu trong cuộc đua về tốc độ đường truyền và độ thuận tiện. VinaPhone khẳng định mình xứng đáng nhận vị trí mạng di động có dịch vụ 3G tiềm năng nhất.


Khai trương dịch vụ 3G sau VinaPhone gần 3 tháng, MobiFone công bố có khoảng gần 6 triệu khách hàng đăng ký sử dụng. Mobile Internet và Mobile Broadband là 2 dịch vụ được dùng nhiều nhất. Còn lại khoảng 250.000 khách đã đăng ký dùng Mobile TV và các dịch vụ 3G khác.

Khách hàng đặc biệt là sinh viên dùng 3G MobiFone để truy cập Internet qua USB khá lớn. "Nhiều lúc bị "cháy hàng' USB 3G", đại diện MobiFone cho biết.

Về phía Viettel, dù chưa khai trương 3G song ông lớn này vẫn khẳng định trong giai đoạn thử nghiệm nhưng có khoảng 1 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ. Viettel khẳng định con số này là thực và được thể hiện trên hệ thống theo dõi của hãng từng ngày.

Đại gia này tỏ ý nghi ngờ số liệu mà các mạng di động khác công bố. Viettel khẳng định người tiêu dùng VN vẫn đang sử dụng dịch vụ thoại là chủ yếu nên con số 6-7 triệu người dùng 3G trong vòng nửa năm khai trương là rất khó xảy ra. Với một mạng 3G có chất lượng tốt thì con số đăng ký sử dụng có thể lên tới vài triệu, nhưng việc sử dụng thường xuyên là không thể lên tới con số như vậy.

Không giống như dịch vụ 2G truyền thống, khách hàng sử dụng 3G không phải là các thuê bao hòa mạng mới và duy trì dịch vụ thường xuyên. Nhà mạng chỉ tính số lần truy cập nên không thể coi đây là khách hàng trung thành hoặc tham gia mạng thường xuyên.

Giới am hiểu lĩnh vực công nghệ thông tin di động cũng nhìn nhận nếu tính số lượng thuê bao căn cứ theo độ phủ sóng trên thiết bị đầu cuối, số lượng thuê bao có thể đạt tới con số 6-7 triệu cũng không có gì lạ. Như vậy chỉ cần trên máy di động xuất hiện cột sóng 3G cũng có thể coi là một khách hàng. Nhưng khách hàng này có sử dụng thường xuyên dịch vụ, có phát sinh cước và mang lại doanh thu cho nhà mạng hay không lại là vấn đề cần xem xét.

Hiện chưa có cơ quan nào đứng ra làm nhiệm vụ kiểm chứng số liệu về cái gọi là "thuê bao sử dụng 3G" như Bộ Thông tin và Truyền thông đã kiểm tra thuê bao thực của mạng 2G trước đây. Do vậy, tạm thời các ông lớn di động vẫn có thể đua khai vống bởi lời nói vẫn chưa bị "đánh thuế".

Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm