Siêu thị bán nhãn hàng riêng: Rối quá hoá ngán

Rầm rộ nhãn hàng riêng giá rẻ

Hệ thống siêu thị lớn ở Việt Nam đang nỗ lực phát triển và mở rộng nhãn hiệu riêng nhằm tiến sâu vào thị trường. Lợi thế của các sản phẩm này là giá rẻ hơn so với các sản phẩm cùng loại từ 10 - 30% nhờ nhà phân phối đặt trực tiếp nơi cung cấp, sản xuất với số lượng lớn, dành cho một đối tượng cụ thể.

Điển hình như BigC đang phân phối 5 nhãn hàng riêng, gồm WOW! Giá hấp dẫn, eBon, Bakery by BigC, Casino và BigC. Trong đó, có nhãn hàng bao gồm các sản phẩm giá rẻ nhất hiện nay tại siêu thị này, với hơn 250 mặt hàng giá giảm 10-70%. Các sản phẩm này thường là quần áo, bột giặt, giấy, nước xả vải, xà phòng, gia vị nấu ăn, đồ dùng học sinh...

Ví dụ, trong nhãn hàng này, 1 lít dầu ăn giá  35.900 đồng, trong khi các loại dầu ăn khác trên thị trường đang bán 40.000-50.000 đồng; nước lau sàn 1 lít giá 18.500 đồng, còn các loại nước lau sàn khác như Sunlight, Goodmaid có giá từ 25.000-35.000 đồng; vở do công ty Hồng Hà sản xuất giá 4.100 đồng/quyển, rẻ gấp đôi so với sản phẩm này bán trên thị trường; bột giặt 2,4kg giá 59.400 đồng trong khi các sản phẩm như Viso, Suft, Omo... đều nhỉnh hơn từ 10.000 - 20.000 đồng.

Ngoài ra, hai nhãn hàng mới được siêu thị này tung ra thị trường, dành riêng cho các mặt hàng sản xuất trong ngày như bánh ngọt, bánh mỳ và mang tên của chính siêu thị, cũng hút hàng.

Hệ thống siêu thị Metro Cash & Carry cũng đã tung ra hàng loạt các nhãn hàng riêng ở rất nhiều ngành hàng, từ thực phẩm, hóa mỹ phẩm đến đồ dùng nhà bếp, văn phòng... Nhiều nhãn hàng thiết yếu với giá rẻ, như Aro (với 500 mặt hàng thực phẩm và 200 phi thực phẩm); Fine Food - dòng thực phẩm bán sỉ cho các cửa hàng tạp hóa và cửa hàng thực phẩm.

Siêu thị bán nhãn hàng riêng: Rối quá hoá ngán ảnh 1
Các nhãn hàng riêng của siêu thị giúp người tiêu dùng có cơ hội nhiều hơn để mua hàng giá rẻ (ảnh Đ.T)
Saigon Co.op (sở hữu chuỗi Co.op Mart) cũng phát triển mạnh các nhãn hàng riêng, tập trung vào các loại hàng gia dụng như đồ lau nhà, khăn, giấy, hàng thiết yếu, thực phẩm, rau tươi... Nhờ sự hợp tác của siêu thị với các công ty như Kinh Đô, công ty bột giặt Lix, giấy Sài Gòn, dệt Phong Phú, công ty San Miguel... nên nhiều sản phẩm có nhãn hàng riêng được khuyến mãi và giảm với mức giá lớn. Ví dụ, khăn giấy lụa hộp rẻ hơn 3.000-5.000 đồng so với các dòng khăn giấy khác; bột giặt Coop hương hoa 2,2kg chỉ với 55.900 đồng, rẻ hơn 10.000-15.000 đồng; nước rửa chén, nước xả vải mang nhãn hiệu của Coop Mart cũng rẻ hơn từ 10-15%... Rau tươi, thực phẩm tươi ở Coop Mart, bên cạnh sản phẩm từ các thị trường cung cấp rau nổi tiếng như Vân Nội, Hương Cảnh... , thì Coop Mart cũng có các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, các thực phẩm này này được đóng bao, gói hộp, ngoài tem, nhãn của siêu thị thì không thấy ghi xuất xứ của sản phẩm. Thất vọng vì nhãn hàng riêng giá rẻGiá rẻ không hoàn toàn đồng nghĩa với hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, bức xúc của người dân về vấn đề chất lượng của một số nhãn hàng riêng của các siêu thị là có thực. Chị Phan Thị Hải Minh, nhà ở Trần Duy Hưng, cho biết: "Tiền nào của ấy thôi. Nhiều sản phẩm là nhãn hàng riêng của một siêu thị gần nhà tôi mua về dùng không thấy tốt chút nào. Chẳng hạn, bột giặt nhưng giặt không sạch, không có bọt; giấy vệ sinh thì rất mỏng, lại thô; sữa chua thì khiếp, dùng một lần thôi không dám động đến bao giờ".
Siêu thị bán nhãn hàng riêng: Rối quá hoá ngán ảnh 2
Tuy nhiên, các sản phẩm đó chưa đảm bảo chất lượng và quá nhiều khiến người tiêu dùng có ít quyền lựa chọn (ảnh minh họa - ĐT)
Hàng nhãn hiệu riêng của siêu thị kém chất lượng cũng là nhận định chung của nhiều người đến BigC mua sắm. Đối tượng tiêu thụ nhiều nhãn hàng này nhất vẫn là sinh viên, người lao động có thu nhập thấp. Bạn Nguyễn Xuân Vinh, sinh viên ĐH Công nghệ GTVT, cho hay: "Tưởng mua được bộ 3 nồi inox đính nhãn giá 210.000 đồng là rẻ để mang về cho gia đình ở quê, ai dè nồi mỏng tang, nấu một vài lần là cháy đen. Nói chung,  hãy coi chừng với nhãn hàng riêng của siêu thị". Anh Hồ Ngọc Giang, Cầu Giấy, Hà Nội, thì thẳng thắn chia sẻ: "Với tôi, mua những sản phẩm nhãn hàng riêng của Coop Mart, Big C, Metro... là mua những mặt hàng thiếu đảm bảo về chất lượng. Các siêu thị đâu có sản xuất, chỉ đi gia công lại, nên yếu tố lợi nhuận là trên hết, mà không phải là chất lượng. Ví dụ, nước xả vải, dù sản phẩm của Metro giá có rẻ hơn nhiều, nhưng thực chất độ đậm đặc kém hơn, kém thơm hơn, nên thành ra là mua đắt. Các siêu thị cũng chỉ thuê sản xuất các sản phẩm có giá thấp thôi. Vì cũng chỉ có lượng khách bình dân của siêu thị, chứ đâu có rộng khắp thị trường. Và họ cũng không có công nghệ, nên cũng chỉ chào, đặt mua được các sản phẩm có tính năng chung nhất của các nhà sản xuất". Một chiêu đánh lừa người tiêu dùng của các nhãn hàng giá rẻ là dù chỉ được giảm rất ít, khoảng 500 - 1.000 đồng, nhưng các sản phẩm đính kèm nhãn hiệu riêng giá  rẻ vẫn được treo lên to đùng, với các chữ  như giảm giá sốc, giảm 50%. Điều này làm nhiều người hóa mắt và tin tưởng vào mức giảm khủng của các nhãn hiệu giá rẻ này. Do ưu thế sân nhà của các nhãn hiệu riêng của siêu thị, nên các sản phẩm này thường được trưng bày với vị trí nổi bật, bắt mắt. Nhãn hàng riêng bao phủ khắp mọi không gian của siêu thị, sản phẩm nào cũng làm nhãn hiệu riêng. Điều này làm cho người tiêu dùng ít có cơ hội lựa chọn các sản phẩm khác. Bác Nguyễn Thị Ngát, 55 tuổi, ngụ ở Lương Thế Vinh, Hà Nội thường xuyên đi siêu thị, nhận xét: "Tôi thích chọn các loại rau sạch từ các mối nổi tiếng quanh Hà Nội như Vân Nội,Thường Tín... , nhưng hiện nay rau cũng được đóng nhãn Coop Fresh rồi, không biết có sạch thật không. Nhìn rau toàn có nhãn hiệu riêng thế này, thấy nhà phân phối bao sân quá, mình giống như bị ép mua vì chỉ có sản phẩm đó thôi". Đồng quan niệm với bác Ngát, anh Giang chia sẻ: "Hiện nay người ta đi siêu thị để hưởng cái thú vui mua sắm, đi tìm cảm giác để lựa chọn, so sánh mua hàng; nếu vào siêu thị mà chỉ toàn nhãn hiệu riêng của siêu thị đó thì đâu còn thú vui này nữa". Như vậy, việc bao sân quá nhiều của các nhãn hàng riêng đang khiến cho người tiêu dùng giảm bớt quyền được lựa chọn và vô hình chung khiến họ mất hứng với thú mua sắm.
Theo Đức Tình (DT/VEF)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm