Sắp có phương án xử lý xe ngoại giao dùng sai mục đích

Các cơ quan đơn vị thuộc Bộ Tài chính vừa kết thúc đợt rà soát toàn bộ ôtô đeo biển ngoại giao từ năm 1998 đến nay. Kết quả cho thấy, nhiều cá nhân ngoại giao đã hết nhiệm kỳ công tác nhưng chưa làm thủ tục tái xuất, tiêu hủy hoặc chuyển nhượng ôtô theo quy định.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy từ năm 1998 đến ngày 31/8/2009, cả nước có trên 4.300 ôtô của một số cơ quan ngoại giao nhập khẩu vào Việt Nam. Khoảng 2.300 xe chưa làm thủ tục chuyển nhượng, tái xuất, tiêu hủy theo quy định. Trong số này, có khoảng 1.100 xe của cơ quan ngoại giao đã hết thời hạn công tác tại Việt Nam.

Trên cơ sở số liệu rà soát, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng cho phép sửa đổi quy định liên quan đến thủ tục nhập khẩu, chính sách thuế đối với ôtô của các đơn vị ngoại giao. Đối với số xe tồn đọng (từ năm 1998 đến nay) đã hết nhiệm kỳ công tác nhưng chưa làm thủ tục tái xuất, tiêu hủy hoặc chuyển nhượng, tùy theo thời gian sử dụng và lưu lại Việt Nam, Bộ Tài chính đề nghị xác định trị giá tính thuế tương đương.

Nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết cơ quan này vừa hoàn tất dự thảo thông tư hướng dẫn chi tiết về việc lưu hành các loại xe biển ngoại giao (NG) và xe đeo biển nước ngoài (NN) để lấy ý kiến các bộ ngành liên quan.

Theo dự thảo, các cá nhân sử dụng xe ngoại giao, xe đeo biển nước ngoài tại Việt Nam phải có giấy chuyển nhượng, giấy đăng ký lưu hành xe và hoàn tất thủ tục đóng thuế theo quy định. Dự thảo đề xuất trong vòng 90 ngày nếu cá nhân nằm trong danh sách không hoàn tất thủ tục thuế sẽ bị thu hồi xe.

Theo Như Quỳnh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm