Sản phẩm có thành phần sữa gọi là sữa

Các sản phẩm có thành phần sữa đều gọi là sữa. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Phong, Cục phó Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), về việc xác minh danh mục 30 sản phẩm sữa, sản phẩm dinh dưỡng…

Theo đó, ông Phong cho biết 30 sản phẩm mà Bộ Tài chính gửi qua Cục An toàn thực phẩm (ATTP) đều được xem là sản phẩm sữa. Để rõ hơn khái niệm thế nào là sữa, ông Phong cho rằng đó là bất cứ sản phẩm nào có thành phần là sữa (kể cả những sản phẩm có tên gọi là sản phẩm dinh dưỡng, thức ăn công thức hay thực phẩm bổ sung). Như vậy các sản phẩm cho trẻ dưới sáu tuổi có thành phần sữa thì phải áp giá và nằm trong diện quản lý giá.

Trước đó, ngày 2-7, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Cục ATTP, đề nghị xác minh 30 sản phẩm đâu là sản phẩm sữa để áp mức bình ổn giá sữa dành cho trẻ dưới sáu tuổi. Ngày 15-7, Cục ATTP có văn bản trả lời, trong đó nêu tên 12/30 sản phẩm là sữa thuộc diện phải bình ổn giá. Tuy nhiên, ngay sau đó người tiêu dùng vẫn băn khoăn làm thế nào để nhận biết các sản phẩm là sữa và loại nào thuộc diện bình ổn giá theo quy định. Tiếp sau đó, ngày 11-8, Cục ATTP lại có văn bản gửi Cục Quản lý Giá khẳng định 30 sản phẩm trong danh mục đều là sữa và đều thuộc phạm vi điều chỉnh giá theo Thông tư số 30/2013 của Bộ Y tế (danh mục sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi thuộc hàng hóa thực hiện bình ổn giá).

Các sản phẩm cho trẻ dưới sáu tuổi có thành phần sữa được nằm trong diện quản lý giá. Ảnh: HTD

Vậy tại sao lại có sự không thống nhất trong cách xác minh của Cục ATTP? Theo lý giải của ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục ATTP, nguyên nhân dẫn đến điều này là do cách hiểu nhầm khi Cục ATTP đọc văn bản của Cục Quản lý Giá. “Chẳng hạn như có một số sản phẩm cùng tên gọi nhưng có hai quy cách đóng gói khác nhau (400 g và 900 g). Tuy nhiên, trong văn bản trả lời gửi Cục Quản lý Giá thì chúng tôi lại gộp chung thành một sản phẩm. Do đó có sản phẩm Cục Quản lý Giá lại cho rằng không thuộc danh mục sữa. Hai đơn vị đã có một buổi ngồi lại với nhau trao đổi thẳng thắn, minh bạch và thống nhất 30 sản phẩm Cục Quản lý Giá gửi sang đều là sản phẩm sữa và thuộc danh mục phải thực hiện bình ổn giá theo quy định” - ông Trung lý giải.

Một số sản phẩm nằm trong danh mục 30 sản phẩm được xác định là sữa thuộc diện bình ổn giá: Dielac Pedia 1+HT, 3+HT 900 g và 400 g, Optimum step 1, 2, 3, 4 HT 400 g và 900 g của Vinamilk; XO kid vani 350 g và 660 g, I am kid vani của nhà phân phối Nam Dương; Modilac Expert doucea 1, 2, 3 800 g của nhà phân phối Kim Yến…

TRÀ PHƯƠNG - HUY HÀ

Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường quản lý,giám sát giá sữa

Ngày 12-8, Bộ Tài chính đã có hai công văn 1117 và 230 gửi Sở Tài chính các tỉnh và Sở Tài chính TP.HCM yêu cầu tăng cường thực hiện bình ổn giá sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi.

Bộ Tài chính yêu cầu các sở Tài chính thường xuyên tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện giá bán lẻ, đăng ký giá, niêm yết giá của các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi trên địa bàn. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định hiện hành về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề nghị các sở tiếp tục rà soát, bổ sung danh sách các tổ chức, cá nhân kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi phải thực hiện xác định giá bán tối đa, đăng ký giá bán trên địa bàn. Riêng Sở Tài chính TP.HCM căn cứ vào danh mục 30 sản phẩm sữa do Cục ATTP (Bộ Y tế) cung cấp mới đây để theo dõi, rà soát, kiểm tra các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi theo quy định tại địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm