Quản lý game online: Nghẹt thở vì luật

Nhiều năm qua, doanh nghiệp kinh doanh trò chơi trực tuyến (game online) chỉ hoạt động qua sự điều chỉnh của Thông tư liên tịch số 60 về việc quản lý trò chơi trực tuyến. Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành dự thảo quy chế về quản lý trò chơi trực tuyến. Luật Công nghệ thông tin cũng sắp có hiệu lực.

Doanh nghiệp sợ mất khách

Theo các ý kiến tổng hợp của Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA) tại cuộc họp đóng góp ý kiến ngày 28-5, mặc dù các quy định không có nhiều mâu thuẫn nhưng một số điều khoản sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.

Cụ thể là bất hợp lý trong quy định quản lý giờ chơi và việc quản lý máy chủ. Theo dự thảo quy chế về quản lý trò chơi trực tuyến, các doanh nghiệp phải tắt máy chủ sau 22 giờ. Thế nhưng theo các ý kiến từ Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm, việc tắt máy mỗi ngày sẽ làm tình trạng lỗi game phát sinh khiến khiếu kiện tăng và gây mất lòng tin trong game thủ. Bên cạnh đó là việc tắt máy chủ sẽ khiến các doanh nghiệp mất lượng khá lớn khách hàng ở nước ngoài vì không hợp múi giờ. Đó là chưa kể việc giới hạn các game thủ chỉ được chơi 3-4 giờ mỗi ngày sẽ khiến game thủ chuyển sang chơi các máy chủ nước ngoài.

Bên cạnh đó là quy định về cách xác định trò chơi trực tuyến đơn giản hay bình thường, các trò chơi ưu tiên và không ưu tiên và do một ban xét duyệt quyết định cũng chưa hợp lý. Theo các doanh nghiệp, thực tế Việt Nam tính đến cuối năm 2009 có 58 trò chơi trực tuyến và hầu như các tiêu chuẩn về trò chơi trực tuyến đã được xác định theo tiêu chuẩn quốc tế nên việc xét duyệt sẽ dễ bị cảm tính.

Quản lý game online: Nghẹt thở vì luật ảnh 1

Lĩnh vực game online sẽ được quản lý chặt sau hàng loạt văn bản luật.

Ngoài ra, quy định muốn phát hành game phải mất một năm để đăng ký, theo các doanh nghiệp, điều này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến việc đàm phán với các đối tác và lựa chọn các game kinh doanh phù hợp.

Theo nghị định hướng dẫn Luật Công nghệ thông tin, trò chơi trực tuyến và phi trực tuyến có nguồn gốc từ nước ngoài có thể bị áp thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 30%. Điều này khiến các doanh nghiệp kinh doanh khá lo âu vì thực tế đa phần lợi nhuận phải chia cho đối tác và doanh thu không còn cao như trước.

Phải có thêm nhiều góp ý của doanh nghiệp

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM, nhận định thực ra các quy định về quản lý game online có nhiều vấn đề bất hợp lý và phải cần có nhiều thời gian để đóng góp ý kiến, cho ra một văn bản phù hợp. Đặc biệt là quy định quản lý giờ chơi và đăng ký game trước đó một năm mới được phát hành là không hợp lý. Cũng theo ông Dũng, việc quản lý game nên phân chia theo từng đối tượng, từng lĩnh vực và từng loại hình doanh nghiệp để quản lý, như thế sẽ phù hợp hơn. Tuy nhiên, riêng về các mức thuế thì không có gì đáng bàn cãi, vì các doanh nghiệp có doanh thu cao thì phải có đóng góp cho nhà nước.

Tuy nhiên, ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó Giám đốc truyền thông VTC Game, chia sẻ việc đánh thuế tiêu thụ với doanh nghiệp sẽ làm ảnh hưởng lớn đến thị trường game online. Bởi thực tế, hiện nay số lượng trò chơi quá nhiều và nhiều doanh nghiệp phải cạnh tranh nhau. Bên cạnh đó, doanh thu từ một trò chơi không còn cao như trước, trung bình doanh thu từ game thủ chỉ vài chục ngàn đồng/tháng.

Đan Mạch: Không có văn bản nào chi phối game online

Các nước châu Âu giao trách nhiệm quản lý trò chơi trực tuyến về gia đình. Đó là vấn đề của gia đình, nếu gia đình quản lý tốt thì con cái họ cũng không thể sa ngã chơi game. Đơn cử như tại Đan Mạch, chính phủ hoàn toàn không có điều luật nào cấm chơi game online, hoặc có văn bản nào chi phối đến lĩnh vực này.

Tiến sĩ RASMUS WENDT, chuyên gia cao cấp những vấn đề công nghệ thông tin của Đan Mạch

Trung Quốc: Chỉ quản lý giờ chơi của người dưới 18 tuổi

Năm 2005, Trung Quốc cũng ban hành quy định hạn chế giờ chơi, các game thủ chỉ được chơi 5 giờ/ngày. Việc hạn chế giờ chơi là một chương trình thử nghiệm giữa Cục Quản lý báo chí và ấn phẩm và bảy doanh nghiệp game ở Trung Quốc. Tuy nhiên, thử nghiệm không cho kết quả như mong đợi. Sau năm 2006, Trung Quốc chỉ còn áp dụng luật quản lý giờ chơi với người dưới 18 tuổi và đã triển khai hệ thống đăng nhập game bằng chứng minh nhân dân và tên thật.

NHƯ VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm