Phát hiện 30.720 tỷ đồng sai phạm, thiếu sót kinh tế

Cơ quan này cũng đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý số tiền trên 27.008 tỷ đồng; kiến nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có vi phạm.

Cũng trong quý I, Thanh tra Chính phủ đã ban hành 11 kết luận thanh tra tại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông quân đội; việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về dược của Bộ Y tế; thanh tra trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nhà ở; thanh tra Tập đoàn Sông Đà, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh; công tác quy hoạch, quản lý sử dụng đất, quản lý đầu tư xây dựng và một số dự án đầu tư xây dựng tại Kiên Giang và thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng tại tỉnh Tuyên Quang, Tiền Giang và Bến Tre.

Đến nay Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến đối với 6 kết luận Thanh tra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nhà ở; thanh tra tại Tập đoàn Sông Đà, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh; thanh tra thực hiện trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng tại tỉnh Tuyên Quang và Tiền Giang.

Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trong quý I/2012 diễn biến phức tạp. Trong tháng 1 và nửa đầu tháng 2 giảm so với cùng kỳ năm 2011.

Tuy nhiên từ giữa tháng 2/2012, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có phần gia tăng về số lượt người, số đoàn đông người và tính chất mức độ gay gắt hơn.

Một số vụ việc đã được các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết bảo đảm đúng quy định, chính sách pháp luật của nhà nước, đã ổn định nay lại tiếp tục khiếu kiện.

Trong quý II, Thanh tra Chính phủ sẽ tập trung ban hành kết luận các vụ việc thanh tra năm 2011 chuyển sang; triển khai các cuộc thanh tra theo chương trình, kế hoạch thanh tra năm 2012; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra; xử lý sau thanh tra

Thanh tra Chính phủ yêu cầu thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước phải thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trong phạm vi quản lý của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị để giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ nơi phát sinh vụ việc.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các cấp tăng cường đi cơ sở, tập trung giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp tại những nơi xảy ra vụ việc.

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị trong quá trình giải quyết phải làm rõ nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo để chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước, xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm minh những cán bộ công chức thiếu trách nhiệm; tiếp tục quan tâm, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Trong quá trình giải quyết, phải tổ chức đối thoại công khai, dân chủ, giải quyết có lý có tình, có tính khả thi.

Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục thành lập các Tổ công tác, chủ động phối hợp với Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát và kiểm tra, đề xuất phương án giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, bức xúc kéo dài.

Theo Phúc Hằng (TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm