Ô tô không được bảo hành nếu dùng sai xăng

Các doanh nghiệp (DN) ô tô lẫn khách hàng đều ủng hộ lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải này, song đôi bên vẫn còn những lo lắng về vấn đề nhiên liệu.

Người dùng cũng được lợi

Gần hai tháng áp dụng tiêu chuẩn Euro 4, ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Á Quốc tế, đơn vị phân phối hãng xe Audi tại Việt Nam, cho biết việc kiểm định xe không có gì khó khăn vì động cơ các loại xe trên thế giới đều đã đạt tiêu chuẩn khí thải từ Euro 4 trở lên. Đơn cử dòng xe mà công ty đang nhập khẩu, phân phối đều đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, Euro 6 do châu Âu chứng nhận.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, chủ một đại lý kinh doanh ô tô tại TP.HCM, cho rằng việc Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức cao hơn để bảo vệ môi trường sạch là việc cần làm. Các loại xăng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 sẽ có hàm lượng chì giảm 26 lần so với Euro 2.

“Bên cạnh đó, quy định khắt khe hơn về tiêu chuẩn khí thải đòi hỏi các hãng xe và đơn vị sản xuất, lắp ráp phải đầu tư nhiều hơn về công nghệ sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các DN ô tô, có lợi cho người tiêu dùng” - ông Nghĩa chia sẻ.

Về phía khách hàng, anh Đức Minh (quận 3, TP.HCM) cho biết nhiên liệu theo tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã được các DN đưa ra thị trường. Cụ thể, từ tháng 1-2017, Petrolimex đã chính thức đưa vào kinh doanh loại xăng RON 95 khí thải mức 3 và xăng RON 95 khí thải mức 4. “Ô tô tiêu chuẩn Euro 4 thải khí sạch hơn, vận hành êm ái thì chính người tiêu dùng cũng được lợi” - anh Minh nói.

Vẫn còn lo lắng

Nhiên liệu xăng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã có trên thị trường nhưng thiếu, nhiên liệu không đạt chuẩn, không được triển khai đồng bộ khắp cả nước là khó khăn của chính DN lẫn người tiêu dùng.

Đại diện một công ty sản xuất, lắp ráp ô tô cho biết xe tiêu chuẩn khí thải Euro 4 hiểu đơn giản là đầu ra khí thải động cơ xe sạch hơn, vì vậy đầu vào nhiên liệu cũng phải đáp ứng cao hơn, sạch hơn. Nhưng nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 không nhiều, chủ yếu tập trung ở các TP lớn. Đó là chưa kể chất lượng xăng khó kiểm soát sẽ khiến nhiều ô tô Euro 4 phải xài nhiên liệu Euro 2, thậm chí thấp hơn.

“Chính vì vậy xe mắc bệnh nhiều, hãng xe phải mất công sửa chữa và giải quyết các khiếu nại khách hàng, dễ mất uy tín” - đại diện công ty này chia sẻ. Trong khi đó, một số công ty ô tô phải đưa ra cảnh báo cho khách hàng không sử dụng đúng loại xăng theo hướng dẫn, xe của khách hàng sẽ không được bảo hành.

Cụ thể như xe có tiêu chuẩn khí thải mức cao Euro 4, thậm chí Euro 5, 6, các hãng luôn khuyến cáo sử dụng nhiên liệu xăng từ RON 95 trở lên. Nhưng nếu khách hàng sử dụng xăng A92 thì khi xe bị lỗi liên quan đến nhiên liệu, khách hàng sẽ không được bảo hành, các chi phí sửa chữa khách hàng tự chịu.

Làm rõ thêm về vấn đề nhiên liệu, ông Lê Văn Tạch, kỹ sư ô tô đang làm tại Toyota Việt Nam, nói: “Nếu sử dụng nhiên liệu tiêu chuẩn thấp hơn, không đúng với hướng dẫn của nhà sản xuất thì chắc chắn tuổi thọ động cơ sẽ bị ảnh hưởng, người dùng chịu thiệt”.

Singapore đang áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu mức Euro 5; Malaysia áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu mức Euro 4 từ năm 2016; Thái Lan áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu mức Euro 4 từ năm 2015. Cũng giống Việt Nam, từ năm 2017 Campuchia và Indonesia áp dụng Euro 4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm