Nhiều nhà đầu tư muốn giành quyền khai thác sân bay

Thứ Ba, ngày 17/3/2015 - 02:11

(PL)- Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được nhượng quyền khai thác nhà ga (cũ) của Cảng hàng không Đà Nẵng trong 20-50 năm để phục vụ hàng không giá rẻ.

 

Theo một lãnh đạo Jetstar, việc này sẽ tạo điều kiện cho hãng được trực tiếp quản lý, sử dụng nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ và thuận tiện cho hành khách; thực hiện các giải pháp tiết kiệm chi phí trong khai thác, tăng thêm nguồn thu, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Theo Bộ GTVT, đã có ba nhà đầu tư gồm Công ty CP Dịch vụ Hàng không Thăng Long, Công ty CP Đầu tư và Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội đã có văn bản đề nghị được đầu tư dự án Nhà ga hành khách quốc tế Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Sân bay quốc tế Đà Nẵng hiện là sân bay nhộn nhịp thứ ba của cả nước, đang dẫn đầu về doanh thu dịch vụ phi hàng không tính theo m². Công trình nhà ga được đề xuất xây dựng mới có công suất phục vụ 4 triệu hành khách/năm.

Trong những năm qua, lượng khách đi máy bay thông qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng không ngừng tăng trưởng. Tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 15%/năm. Hiện nay bình quân một ngày có khoảng 100 lượt chuyến bay hạ/cất cánh và khoảng 10.000 khách thông qua nhà ga; có ba hãng hàng không trong nước và tám hãng hàng không quốc tế đang khai thác các chặng bay trên đi đến Đà Nẵng. Dự báo đến năm 2016 lượng hành khách đi máy bay thông qua nhà ga Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng khoảng 6 triệu, đến năm 2020 khoảng 8 triệu và năm 2030 là khoảng 22 triệu lượt khách.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng về phía nam và quy hoạch này đang tích cực được triển khai để chuẩn bị cho việc Đà Nẵng đăng cai Hội nghị cấp cao APEC 2017. Khi đó, sân bay quốc tế Đà Nẵng phải tăng thêm sân đỗ để đủ đáp ứng cho 21 máy bay của các nguyên thủ quốc gia (hiện chỉ mới có 17 điểm đỗ). Đồng thời cải tạo ba phòng VIP và mở rộng nhà ga hành khách quốc tế.

Trước đó, hãng hàng không Vietjet và Vietnam Airlines đề xuất mua hoặc được nhượng quyền khai thác nhà ga T1 sân bay Nội Bài, Tập đoàn T&T đề xuất mua cảng hàng không Phú Quốc theo chủ trương xã hội hóa hạ tầng hàng không của Bộ GTVT.

Joinus Việt Nam, Posco E&C và Tổng Công ty Cảng hàng không Hàn Quốc là nhóm nhà đầu tư đang theo đuổi dự án xây dựng sân bay Quảng Ninh với tổng mức đầu tư vào khoảng 7.494 tỉ đồng.

QUANG HUY

Nóng hôm nay: Thêm vaccine ngừa COVID-19; Kéo giảm F0 khu phong toả

(PLO)- Nóng hôm nay 23-7: Các nhóm giải pháp kéo giảm F0 ở khu phong tỏa tại TP.HCM; Hàng trăm ngàn người lao động tự do, tiểu thương tại TP.HCM đã được nhận hỗ trợ; Bộ Y tế đề nghị sớm hoàn thiện cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nanocovax; 3 triệu liều vaccine Mordena viện trợ của Mỹ sẽ đến Việt Nam ngày 25-7; Chứng khoán ngày 22-7 đồng loạt tăng điểm,...  

TP.HCM xử lý nghiêm xe chạy không đúng lộ trình

Thứ Năm, ngày 29/7/2021

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM giao Thanh tra sở lên kế hoạch kiểm tra, xử lý các phương tiện đã được cấp giấy nhận diện phương tiện nhưng chạy không đúng lộ trình, hàng hoá như đã đăng ký.

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục