Nhà mạng lại phát triển sim “rác”?

Không thể ngồi nhìn các nhà mạng nhỏ Beeline, Vietnammobile tặng tài khoản nhân 3 cho thuê bao mới, hai nhà cung cấp Viettel, Mobifone cũng lần lượt vào cuộc. Bao giờ cũng vậy, khi các "đại gia" ra tay, chương trình khuyến mãi tạo ra sức hút lớn trên thị trường.

Từ đầu tháng 2-2010, Viettel đưa ra chương trình tặng ngay tài khoản với giá trị tăng gấp 3 lần so với số tiền thuê bao bỏ ra mua bộ kit (khách hàng mua bộ kít 50.000 đồng được tặng 130.000 đồng, mua bộ kít 65.000 đồng được tặng 160.000 đồng…).

Mobifone cũng không kém, tài khoản được nhân hơn 3 lần số tài khoản ban đầu, mua bộ kít 50.000 đồng có 160.000 đồng. Chưa hết, để tăng sức nặng cho chương trình, Mobifone còn áp dụng cào trúng thưởng cho hàng trăm nghìn giải, với tổng giải thưởng lên tới gần 1 triệu USD.

Ngoài ra, cả Viettel và Mobifone đều có chương trình chăm sóc thuê bao trả sau khi cùng tặng tiền cước hằng tháng cho khách hàng với số tiền lên tới hơn 1 triệu đồng, rồi tặng 50% giá trị thẻ nạp cho 10 thẻ nạp đầu tiên (kéo dài đến hết tháng 4-2010). Chỉ còn Vinaphone, đến thời điểm này vẫn "im hơi lặng tiếng" với cuộc đua tài khoản nhân 3.

Như vậy, thêm một lần nữa, cuộc chạy đua tặng tài khoản nhân 3 lại được khởi động và có sự tham gia tích cực của các "đại gia" chiếm giữ thị phần khống chế. Mặc dù trên các phương tiện truyền thông, đại diện các nhà mạng đều khẳng định khuyến mãi nhằm đem lại quyền lợi cho khách hàng, để phát triển thuê bao mới. Thậm chí, có nhà mạng còn cho rằng khuyến mãi như vậy còn là sự khẳng định về năng lực mạng lưới theo khuyến cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng không để xảy ra nghẽn mạng trong dịp Tết Nguyên đán.

Nhưng theo dự đoán của các chuyên gia, trong bối cảnh thị trường viễn thông năm 2010 dần bão hòa, mà bằng chứng là các nhà cung cấp dịch vụ đều đặt chỉ tiêu phát triển thuê bao bằng một nửa so với năm 2009, thì đây cũng là cách để các nhà mạng lớn tranh thủ "hút" nốt số thuê bao còn lại chưa dùng di động.

Đương nhiên, nhờ có thế mạnh, các nhà mạng chiếm giữ thị phần khống chế như Viettel, Mobifone sẽ chiếm ưu thế lớn trong cuộc cạnh tranh với các nhà mạng nhỏ. Tuy nhiên, bên cạnh việc đem lại quyền lợi cho khách hàng, các chương trình khuyến mãi như kể trên một lần nữa lại tạo ra làn sóng sử dụng sim thay thẻ. Với giá trị lớn gấp 3 lần, nhiều khách hàng sẵn sàng mua sim để hưởng khuyến mãi và khi gọi hết tiền họ lại bỏ sim đi như dư luận từng phản ánh… Khi đó, sự lãng phí kho số lại càng khó khắc phục.

Ngoài ra, khi tặng tài khoản nhân 3, các nhà mạng đã góp phần không nhỏ gây ra những tệ nạn đã, đang bị dư luận phản đối, như nạn gửi tin rác quảng cáo, gọi điện, nhắn tin "khủng bố" gây bức xúc cho khách hàng... Một lần nữa, những khuyến cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc không tặng tài khoản nhân 3 lại không có tác dụng?

Theo Việt Nga (HNM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm