Nhà cung cấp rút hàng khỏi siêu thị vì chiết khấu quá cao

Hiệp hội đang tập hợp các kiến nghị của doanh nghiệp (DN) thủy sản trong nước về việc đề nghị không tăng thêm chiết khấu trong các hợp đồng mới của năm 2016 để gửi ban lãnh đạo hệ thống siêu thị Big C, đồng thời đề nghị điều chỉnh giảm tổng mức chiết khấu xuống dưới 15% cho các nhà cung cấp thủy sản. Nếu siêu thị không chấp thuận đề xuất này thì có thể nhiều nhà cung cấp sẽ rút hàng, cắt hợp đồng cung cấp sản phẩm với siêu thị.

Theo VASEP, nhiều công ty phản ánh trong tháng 3 và 4 vừa qua, nhiều siêu thị - đặc biệt là các siêu thị mới đổi chủ hoặc rơi vào tay nước ngoài - đã gửi thư đến họ yêu cầu tăng chiết khấu. Trong đó Big C là siêu thị đưa ra mức tăng cao nhất với mức tăng thêm 4,25%-5,5%, lên mức 17%-25%.

Theo các công ty thủy sản, trong hoàn cảnh sản xuất kinh doanh khó khăn như hiện nay, tổng mức chiết khấu 10% đã gần quá sức chịu đựng của họ. Thế nhưng Big C đòi tăng mức chiết khấu lên 25% thì không công ty nào đáp ứng được, nếu chấp nhận thì sẽ thua lỗ. Được biết thời gian qua, chịu không nổi mức chiết khấu “khủng” của Big C, một số DN thủy sản đã rút hàng khỏi hệ thống này.

Ngoài ra, các nhà cung cấp còn bức xúc cho biết phải chịu các khoản chi phí bất hợp lý mà lẽ ra chính các siêu thị phải chịu như chi phí tập hợp đơn hàng, chi phí tháng cho chương trình thẻ khách hàng thân thiết… “May mắn còn có siêu thị Co.opmart cam kết giữ mức chiết khấu để ổn định thị trường, đồng hành và hỗ trợ DN trong giai đoạn khó khăn hiện nay” - một công ty thủy sản cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm