Nhà băng chạy nước rút bơm tiền cho kinh doanh mùa tết

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM, đến nay tín dụng trên địa bàn mới chỉ tăng 14,2%. Như vậy với dư địa còn khoảng 5%, tương đương 80.000 tỉ đồng cho vay từ nay đến cuối năm thì thanh khoản của các NH khá dồi dào, đủ khả năng đáp ứng vốn cho nhu cầu dự trữ hàng hóa, kinh doanh dịp tết.

“Hơn nữa, thời gian còn lại của năm 2016 được xem là thời điểm vàng cho tăng trưởng tín dụng bởi đây là dịp các nhà kinh doanh đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh phục vụ cho nhu cầu mua sắm mùa tết. Do đó mục tiêu tăng trưởng tín dụng 18%-20% của năm nay chắc chắn là sẽ đạt được” - ông Minh nhấn mạnh.

Khá bất ngờ

Để đáp ứng nhu cầu vốn kinh doanh cuối năm, nhiều NH thương mại tiếp tục bơm vốn ra thị trường thông qua các gói tín dụng ưu đãi. Chẳng hạn với Vietcombank, lãi suất cho vay ngắn hạn áp dụng đối với năm lĩnh vực ưu tiên giảm về mức 6%/năm. Mức điều chỉnh này giảm sâu 1%/năm so với mặt bằng lãi suất hiện nay.

Ngoài ra, đối với các công ty sản xuất kinh doanh có hiệu quả, sử dụng tổng thể các sản phẩm dịch vụ của Vietcombank có thể được vay ngắn hạn với lãi suất 5%/năm.

Tại Agribank, từ nay đến ngày 31-12, một nguồn vốn khoảng 15.000 tỉ đồng sẽ được dành cho khách hàng doanh nghiệp với lãi suất 5%-7%/năm.

Đáng chú ý, một số NH đã giảm lãi suất huy động 0,1%-0,3%/năm. Động thái trên được xem là giải pháp tích cực để có thể giảm lãi suất cho vay, qua đó hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc giảm lãi suất này là khá bất ngờ bởi thông thường lãi suất huy động và cho vay đều tăng vào dịp cuối năm do nhu cầu vay vốn tăng cao.

Không chỉ vậy, ngoài những “ông lớn” mới tích cực hỗ trợ doanh nghiệp mùa cận tết, thị trường cũng ghi nhận sự đóng góp của nhóm NH thương mại cổ phần như HD Bank, SHB, Maritime Bank… Lãi suất của nhóm NH này hiện dao động bình quân 5,5%-6,5%.

Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Nam Thái Sơn, nói: “So với những năm trước thì lãi suất cho vay tại một số NH giảm nhưng mới chỉ cải thiện trong lĩnh vực cho vay ngắn hạn. Vì thế NH thương mại nên xem xét điều chỉnh giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn để các doanh nghiệp có thể yên tâm đầu tư lâu dài”.

Nhu cầu vay vốn dịp cuối năm tăng cao. Ảnh: HTD

Lãi suất tiền Việt khó giảm mạnh

Trong khi nhiều NH đang nỗ lực giữ ổn định hoặc giảm lãi suất cho vay thì cũng có không ít NH vẫn âm thầm tăng lãi suất huy động. Thậm chí có NH trong một tháng tăng hai lần với biên độ 0,1%-0,4%/năm khiến người kinh doanh lo lắng lãi suất cho vay sẽ tăng theo.

Lý giải về điều này, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM Nguyễn Hoàng Minh cho rằng: “Việc tăng lãi suất huy động trong thời gian vừa qua chủ yếu được áp dụng đối với các kỳ hạn dài từ một năm trở lên nhằm cơ cấu lại nguồn vốn. Lý do là từ 1-1-2017, tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn chỉ còn là 50%. Trong khi đó hiện NH nào đã sử dụng hết 60% hạn mức tín dụng sẽ buộc phải tính toán để cân đối lại nguồn nhằm đảm bảo được các quy định của NHNN”.

Nói thêm về vấn đề trên, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng Giám đốc NH ACB, cho rằng đồng đôla đang có xu hướng tăng lên, đồng nghĩa với việc tiền đồng và nhiều đồng tiền khác bị mất giá. Như vậy nếu lãi suất tiền đồng vẫn giữ ở mức cũ thì người dân sẽ dịch chuyển từ tiền đồng sang nắm giữ ngoại tệ.

“Do vậy, muốn để người dân yên tâm giữ tiền đồng thì buộc các NH phải tăng lãi suất huy động. Tương ứng với lãi suất huy động tăng, đương nhiên lãi suất cho vay dự báo sẽ tăng lên” - ông Toại nhận định.

Đồng quan điểm, TS Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, cho rằng lãi suất khó có cơ hội giảm trên diện rộng nếu không muốn nói là sẽ tăng. Bởi lẽ Việt Nam vẫn đang phải cân đối giữa tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô nên khó có thể nới lỏng chính sách tiền tệ trong những tháng cuối năm.

Nhiều ý kiến khác cũng nhận định thời gian tới không riêng tỉ giá mà lãi suất tiền Việt Nam dự báo sẽ chịu tác động bởi nhiều yếu tố. Đặc biệt là những diễn biến của nền kinh tế Mỹ, nhất là các động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Tiếp tục ổn định lãi suất và tỉ giá

NHNN vừa thông cáo về kết quả điều hành chính sách tiền tệ và những định hướng bước đầu cho năm 2017. Theo đó, hiện mặt bằng lãi suất cho vay bằng tiền đồng (VND) phổ biến tại các NH thương mại cho các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6%-7%/năm đối với ngắn hạn; 9%-10%/năm với trung và dài hạn.

Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8%-9%/năm đối với ngắn hạn, 9,3%-11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn 4%-5%/năm.

Lãi suất cho vay bằng đôla Mỹ hiện phổ biến ở mức 2,8%-6,0%/năm. Trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 2,8%-4,8%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 4,9%-6,0%/năm.

Trong năm 2017, NHNN xác định tiếp tục thực hiện các giải pháp điều hành nhằm phấn đấu ổn định lãi suất như năm 2016, thay vì đặt mục tiêu tiếp tục giảm lãi suất cho vay VND.

Thời điểm sát tết như hiện nay, nhu cầu vốn thường tập trung vào mua nhà, ô tô, sửa chữa nhà cửa... Còn những doanh nghiệp khát vốn đến mức phải chạy vạy tìm vốn vào dịp này thì khó kịp có nguồn hàng tung ra thị trường dịp tết. Do vậy, họ cần phải có sự chuẩn bị nguồn vốn sớm hơn.

Ông LÝ THÀNH SINH, Giám đốc Công ty Minh Long Hưng

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.