Ngân hàng tung dịch vụ ATM 0 đồng

Trong khi không ít ngân hàng (NH) thi nhau tận thu bằng cách tăng hàng loạt loại phí dịch vụ, mở rộng diện thu phí thì một số NH lại miễn phí. Đây được đánh giá là diễn biến mới trong việc lôi kéo khách hàng của các NH trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Đua nhau miễn phí

NH Quốc Tế (VIB) vừa tung ra chương trình miễn toàn bộ phí rút tiền ATM và phí chuyển tiền. Cụ thể, đối với khách hàng mới, NH này miễn phí vô điều kiện suốt sáu tháng đầu tiên đối với phí chuyển tiền online và phí rút tiền ATM cho trên 17.000 ATM toàn quốc, bất kể nội mạng hay ngoại mạng. Việc miễn các loại phí này cũng áp dụng cho các tài khoản thanh toán hiện hữu có thời gian hoạt động chưa đủ sáu tháng.

Đối với các khách hàng hiện hữu đã mở tài khoản trên nửa năm, VIB sẽ tiếp tục miễn hai loại phí trên và miễn thêm phí rút tiền tại quầy nếu số dư tài khoản thanh toán bình quân trong sáu tháng gần nhất đạt từ 5 triệu đồng trở lên. Các giao dịch rút tiền và chuyển tiền được miễn phí là giao dịch nội địa, ngoại trừ giao dịch quốc tế.

Lý giải quyết định này, ông Hồ Vân Long, Giám đốc NH VIB, cho biết: “Hiện NH đang triển khai mạnh mẽ các chương trình ưu đãi nhằm chia sẻ lợi nhuận với khách hàng”.

Không ngoài cuộc, Techcombank triển khai chương trình miễn phí các giao dịch chuyển khoản trực tuyến qua F@st I-bank và F@st Mobile. SeABank cũng miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống SeABank cho khách hàng sử dụng dịch vụ SeANet/SeAMobile; miễn phí mở và sử dụng dịch vụ SeANet/SeAMobile.

Tương tự, Kienlongbank áp dụng nhiều ưu đãi và khuyến mãi hấp dẫn khác đối với dịch vụ thẻ. Đơn cử như miễn phí mở thẻ, miễn phí thường niên, miễn phí rút tiền ATM, giảm giá 50% tại các điểm ưu đãi.

TS Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính NH, bình luận: Trong bối cảnh nhiều NH chạy đua tăng phí thì những NH đi “ngược chiều gió” bằng cách giảm phí, miễn phí, khuyến mãi là nhằm khuyến khích “thượng đế” sử dụng dịch vụ của mình.

Một báo cáo về giám sát tài chính cá nhân của Công ty Nielsen cũng chỉ ra những yếu tố khách hàng quan tâm nhất với dịch vụ NH là tính thuận tiện, mức dễ dàng, độ nhanh chóng và phí giao dịch. Đây là một trong những lý do khiến hàng loạt NH tung ra chính sách ưu đãi về phí rút tiền, chuyển tiền nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng.

Nhiều ngân hàng đã tung ra chương trình miễn phí chuyển khoản trên Internet Banking, rút tiền tại cây ATM… cho khách hàng. Ảnh: TL

Có lợi cho cả khách hàng lẫn ngân hàng

Thực tế cho thấy mỗi NH có một chiến lược phát triển khác nhau nhưng không thể phủ nhận cuộc đua phí 0 đồng trong ngành NH đem lại lợi ích cho cả khách hàng lẫn NH.

Đặc biệt, việc tung ra các chương trình miễn phí chuyển khoản trên Internet Banking, rút tiền tại cây ATM... tạo ra sự cạnh tranh tốt trong hệ thống. Nói cách khác, đây là cuộc chiến có lợi cho khách hàng lẫn NH. Ví dụ với khách hàng, việc miễn phí giao dịch sẽ giúp giảm một khoản phí đáng kể, tạo tâm lý thiện cảm cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ NH.

Đối với NH, khi khách hàng gia tăng đồng nghĩa với việc một lượng tiền lớn được chu chuyển thông qua NH. Qua đó NH thu hút được lượng lớn tiền gửi không kỳ hạn có lãi suất thấp, giúp NH cạnh tranh lãi suất cho vay. Đại diện một NH dẫn chứng: Nhờ áp dụng chương trình trên mà chỉ trong chín tháng, lượng khách hàng mới đã tăng hơn 80% so với cùng kỳ.

Chính vì những lợi ích trên, một số chuyên gia dự báo cuộc chiến 0 đồng phí dịch vụ NH sẽ ngày càng trở nên kịch tính hơn. “Chiến lược phí 0 đồng mà các ngân hàng đưa ra không chỉ đơn thuần là bán được sản phẩm mà khách hàng đang cần. Quan trọng hơn, một khi đã kéo được sản phẩm về phía mình thông qua các chương trình ưu đãi, hiểu được nhu cầu của khách hàng thì ngân hàng còn khai thác rất nhiều nhu cầu khác của họ. Từ đó tăng khả năng bán chéo các sản phẩm dịch vụ đi kèm như vay vốn, làm dịch vụ, mua bảo hiểm, sử dụng thẻ nhiều hơn…” - TS Bùi Quang Tín phân tích.

Tuy việc miễn phí dịch vụ mang lại nhiều lợi ích nhưng ông Tín lưu ý khách hàng cần phải hỏi kỹ về các điều khoản kèm. Ví dụ, lãi suất cho vay 0% đối với thẻ tín dụng mà NH áp dụng thường chỉ có giới hạn trong một thời gian nhất định. Do đó để tránh mắc phải bẫy lãi suất do đóng tiền trễ hoặc rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng, khách hàng phải nghiên cứu cẩn thận.

Nơi miễn phí, nơi vẫn tận thu

Chị Minh Thủy (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết thời gian gần đây có nhiều NH mở chiến dịch ưu đãi như cho vay với lãi suất 0% đối với thẻ tín dụng, miễn phí rút tiền, chuyển tiền liên NH… Tuy nhiên, tùy từng thời điểm mà mỗi NH sẽ ưu đãi ở một mảng dịch vụ nào đó thôi. Mặt khác, không phải 100% NH đều áp dụng các chương trình này và thực tế một số NH vẫn thu phí dịch vụ cao.

Đơn cử như nộp tiền vào tài khoản Sacombank tốn phí 0,03% trên số tiền nộp. Với mức phí này, nếu chuyển số tiền mặt 100 triệu đồng vào tài khoản thì phải chịu phí là 30.000 đồng/lần. Ngoài việc áp dụng mức phí theo số tiền thì một số NH còn phân chia theo địa bàn như chuyển tiền liên NH cùng tỉnh hoặc khác tỉnh, thành sẽ tương ứng với mức phí khác nhau.

“Để tiết kiệm hơn, tôi từng tính toán đến việc mở đủ các thẻ của các NH để được hưởng mức phí chuyển tiền thấp hơn. Đến khi tính toán kỹ hơn mới thấy mở thêm một tài khoản thẻ thì mỗi tháng tôi phải gánh biết bao nhiêu loại phí, như phí Mobile Banking 11.000 đồng, phí quản lý tài khoản 2.200 đồng, rút tiền ATM ngoại mạng 3.300 đồng/lần…” - chị Thủy nói.

Một kết quả khảo sát của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) tại Việt Nam cho thấy các giải pháp về NH điện tử đang ngày càng được sử dụng phổ biến hơn. Đặc biệt, NH điện tử được đánh giá cao về tính tiện lợi, tiết kiệm thời gian, với 81% người dùng sử dụng các giải pháp e-banking (năm 2017) so với tỉ lệ này là 21% trong năm 2015. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm