Món ngon, đặc sản bốn phương đổ về TP.HCM đón tết

Tết không chỉ ăn ngon mà còn phải ăn món “độc, lạ, khác biệt”. Nghĩ vậy nên anh Đức Dũng (quận 1, TP.HCM) luôn tìm mua nhiều đặc sản vùng miền để làm độc đáo thêm mâm cơm ngày tết của gia đình và thết đãi khách.

“Niêu cá kho làng Vũ Đại thơm lừng ăn với chén cơm nóng hổi, bên tô canh măng vầu Bắc Kạn đậm đà, hay nhâm nhi miếng lạp xưởng mai quế lộ Sóc Trăng béo ngọt thì tết mới thêm vui” - anh Dũng chia sẻ.

Khoác áo mới cho đặc sản vùng miền

Đến hẹn lại lên, cửa hàng thực phẩm Hà Nội Thanh Hảo trên đường Điện Biên Phủ, quận 1 là nơi lựa chọn hàng tết Canh Tý 2020 của nhiều người tiêu dùng tại TP.HCM. Anh Phú nhà ở quận Bình Thạnh cho biết dù là người miền Nam nhưng anh rất thích những đặc sản miền Bắc, miền Trung.

“Tết năm nay, tôi chọn mua niêu cá kho làng Vũ Đại được chuyển từ tận Lý Nhân - Hà Nam vào Sài Gòn. Tôi đã thưởng thức món ăn này nhiều lần và bị ghiền nên dịp tết năm nào cũng mua. Cá kho cổ truyền thịt dai, đậm đà, thơm, ngọt rất hấp dẫn” - anh Phú nhận xét.

Những niêu đất cá kho làng Vũ Đại được bỏ vào những chiếc hộp lịch sự còn là món quà biếu tết của nhiều người. Nhân viên cửa hàng cho hay niêu cá kho được xếp trong các tủ đông để bảo quản tốt nhất có giá 800.000-900.000 đồng/niêu nhỏ, với niêu lớn giá 1,2-1,3 triệu đồng/ niêu. Thực khách chỉ cần mua về, làm nóng lại trong lò vi sóng là có thể thưởng thức.

Nhiều loại đặc sản miền Bắc khác cũng có mặt trên kệ hàng để người tiêu dùng chọn lựa như măng vầu xé, măng nứa Bắc Kạn có giá 200.000 đồng/gói loại nửa ký. Thậm chí đến các loại kẹo đặc sản như kẹo lạc Sìu Châu từ Nam Định cũng Nam tiến.

Chị Ánh, chủ một cửa hàng thực phẩm tại quận Tân Bình, tiết lộ năm nay đẩy mạnh kênh bán hàng trên Facebook để mọi người biết tới nhiều loại đặc sản. Bên cạnh đặc sản miền Bắc được nhiều người ưa chuộng như thịt trâu Tây Bắc gác bếp, chà bông, chả giò Ước Lễ (Hà Nội)… còn có nhiều đặc sản miền Nam như bánh tét ngũ sắc đặc sản Trà Vinh, đặc sản Sóc Trăng, khô bò Bảy Núi An Giang và các loại khô cá lóc, khô cá dứa.

Giới thiệu về đặc sản lạp xưởng Sóc Trăng, chị Ánh nói: “Khác với các loại lạp xưởng bình thường, lạp xưởng mai quế lộ nổi tiếng nhất ở Sóc Trăng ngon là nhờ vào rượu mai quế lộ. Rượu này có mùi thơm đặc biệt, làm từ hoa hồng thêm đường phèn hoặc ngâm với các loại quế, hồi, thảo quả cùng rượu gạo. Sau khi chế biến, lạp xưởng mai quế lộ có hương vị thơm, mềm và dai, màu đỏ tươi, bắt mắt và mùi vị hấp dẫn, không thấy ngấy hoặc chán như những loại lạp xưởng khác”.

Cá kho làng Vũ Đại, lạp xưởng Sóc Trăng... với quy cách đóng gói hiện đại, bắt mắt trở thành những món quà tặng ân tình, nhiều ý nghĩa ngày tết. Ảnh: QUANG HUY

Bò Kobe, bào ngư xanh… vào giỏ quà tết

Tết năm nay, giỏ quà hữu cơ trở thành xu hướng chính trong các giỏ quà tết để tặng người thân, bạn bè và đối tác. Đặc biệt, quà tặng gắn liền với sức khỏe ngày càng trở nên quan trọng hơn với cả người nhận và người tặng quà.

Chuẩn bị cho các dòng sản phẩm thuần hữu cơ phục vụ cho tết đã được chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica hoàn tất từ rất sớm. Chị Nguyễn Thị Hoài Trang, quản lý chuỗi cửa hàng này, thông tin: Bên cạnh những lời chúc chân thành dành tặng nhau trong những ngày tết, người ta cũng mong muốn gửi đến nhau những món quà thiết thực hơn về mặt vật chất nhưng cũng không kém phần ý nghĩa về sự an lành và sức khỏe.

Chính vì vậy, tết này Organica tập trung vào ba giỏ quà hữu cơ với ba chủ đề chính là giỏ quà phòng khách, giỏ quà phòng bếp và giỏ quà Lifestyle. Trong đó, với giỏ quà phòng khách là các loại thức ăn nhẹ, đồ uống dành để gia đình nhâm nhi khi quây quần hay tiếp khách trong những ngày tết gồm các loại mứt bánh, hạt điều sấy cùng muối hồng Hymalaya, bia Bỉ hữu cơ, các loại trà hữu cơ…

Đáng chú ý, bên cạnh những sản phẩm quen thuộc như bánh kẹo, mứt, nhiều doanh nghiệp đã đưa thực phẩm ngoại nhập có giá trị cao vào giỏ quà tết như bò Kobe (Nhật), bò Wagyu (Úc) hay táo Nhật in hình chú chuột biểu tượng của năm 2020.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Giám đốc điều hành, Công ty cổ phần BioPlanet, cho biết: Mùa tết doanh nghiệp đã giới thiệu một số hộp quà thăn vai bò Kobe của Nhật, bao gồm hộp có trọng lượng 300 g thịt giá 2,2 triệu đồng và hộp trọng lượng 500 g thịt giá 3,5 triệu đồng.

Ngoài thịt bò Nhật, những giỏ quà tết là thịt bò Úc cũng được đơn vị này cung ứng. Điển hình như hộp quà tết với thịt bò Úc tươi và cá hồi Na Uy tươi, hay giỏ quà chỉ gồm thịt bò Úc và gia vị đi kèm, giá 1 triệu đồng/hộp quà.

“Tùy theo nhu cầu và mức giá của người tiêu dùng, chúng tôi có thể cung ứng các hộp quà như ý. Tới thời điểm này đã có khách đặt hộp quà giá trị 10 triệu đồng, đó là 1 kg bò Kobe” - bà Diệp cho hay.

Táo Nhật in hình chuột hút khách

Khảo sát trên thị trường cho thấy nhiều thương hiệu như Ozzy Fresh, Cast Food… cũng đưa thịt bò Úc, Mỹ nhập khẩu vào giỏ quà tết. Theo đó, giá các giỏ quà này dao động từ 800.000 đồng tới 3 triệu đồng.

Đặc biệt, trong dịp tết này, Ozzy Fresh còn cung ứng bào ngư viền xanh Úc với giá gần 300.000 đồng/ con. Trong khi đó, Cast Food lại nổi trội khi nhập đùi heo muối Tây Ban Nha, sườn cừu New Zealand với giá xấp xỉ 1 triệu đồng/kg.

Không chỉ thực phẩm tươi sống, trái cây ngoại nhập cao cấp cũng được các đơn vị kinh doanh tung ra thị trường nhờ vào sức mua ngày càng tăng trưởng của người tiêu dùng. Đáng chú ý, các loại trái cây nhập khẩu cao cấp từ Nhật năm nay được dự báo sẽ thu hút người tiêu dùng tại hai thị trường lớn là TP.HCM và Hà Nội.

Bà Nguyễn Ngọc Huyền, Giám đốc Công ty TNHH Mia Fruit, cho hay các giỏ quà kết hợp các loại trái cây của Nhật Bản với nhau có giá 2-6 triệu đồng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn làm quà tặng. Trong đó, riêng táo Mutsu đến từ Nhật thu hút người tiêu dùng hơn cả khi chúng được in hình chuột mừng tết Canh Tý, giá 690.000 đồng/quả.

Kiểng tết “độc, lạ” cháy hàng

Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình ở xã Tân Phú (Châu Thành, Hậu Giang), tiết lộ bưởi hồ lô in nổi các chữ tài - lộc, phúc - lộc - thọ đều cháy hàng từ sớm với số lượng nhiều hơn tết năm trước.

Giá bưởi in chữ nổi tài - lộc thỏi vàng đồng tiền giá 1,4-2,4 triệu đồng/cặp, tài - lộc thư pháp 1,3 triệu đồng/cặp. Riêng bưởi thỏi vàng nén giá 1,5 triệu đồng mỗi cặp.

Trong khi đó, nhiều loại cây kiểng trưng tết từ các vùng miền cũng bắt đầu tấp nập đổ về TP.HCM. Những cửa hàng bán cây kiểng trên đường Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng... thu hút bởi những chậu cây bưởi Diễn trái sai vàng ươm từ gốc đến ngọn. Một chủ vườn kiểng thông tin đã nhập hơn 100 cây bưởi Diễn từ tỉnh Hưng Yên vào, giá thấp nhất 8 triệu đồng và cao nhất 55 triệu đồng.

Đào Hà Nội cũng đã khoe sắc hồng tại TP.HCM. Giá đào bonsai hiện dao động 2 triệu đồng/chậu, còn đào cổ thụ giá 16-17 triệu đồng với gốc nhỏ, 20-30 triệu đồng gốc lớn.

Món ngon, đặc sản bốn phương đổ về TP.HCM đón tết ảnh 2
Tết năm nay trái cây tạo hình được khách hàng đặt khá sớm. Ảnh: TÚ UYÊN

Dịch vụ mâm cỗ tết trọn gói lên ngôi

Dịch vụ cung cấp mâm cỗ tết Nguyên đán năm nay nhiều hơn so với năm trước, do nhu cầu của khách hàng càng ngày càng tăng cao. Các món ăn cũng đa dạng hơn để khách hàng dễ lựa chọn.

Theo ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Saigon Co.op, lượng khách hàng đặt mâm cỗ tết năm nay tăng gấp bốn lần so với năm trước. “Dịch vụ chúng tôi có chia làm hai miền là miền Nam và miền Bắc, tùy vào phong tục của từng nơi mà phục vụ. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể yêu cầu thêm hoặc bớt món ăn tùy theo nhu cầu” - ông Huy cho biết thêm.

Ngoài hệ thống siêu thị, dịch vụ này hiện cũng được khá nhiều cơ sở cung cấp. Do lượng khách đặt mâm cỗ tết quá đông nên nhiều cơ sở phải tăng cường thêm người làm để có thể đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Chị Nguyễn Thị Ba (một dịch vụ nấu ăn ở quận 6, TP.HCM) cho biết: “Lượng người đặt nấu cúng ngày 30 tết tăng gấp đôi so với năm trước nên chúng tôi phải tăng cường thêm người nấu”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm