Méo mặt vì xe máy Tết bị ‘thổi’ giá

Chị Thanh Thúy, một khách hàng ở quận Tân Bình, TP.HCM, phàn nàn khi đi mua một chiếc xe tay ga vì dù đã chuẩn bị sẵn số tiền như giá mà hãng xe công bố nhưng khi tới đại lý của hãng, giá bán lại cao hơn cả chục triệu đồng. “Tôi rất bức xúc trước tình trạng giá của hãng công bố một đường, giá xe bán tại các đại lý một nẻo” - chị Thúy nói.

“Thổi” giá lên hơn 20 triệu đồng/xe

Cận Tết là thời điểm nhiều khách hàng đổ xô đi mua xe. Lợi dụng nhu cầu mua xe tăng cao, nhiều đại lý đẩy giá bán lên cao hơn 10-20 triệu đồng so với giá niêm yết, công bố của hãng đưa ra.

Trong vai một khách hàng, chúng tôi ghé vào một cửa hàng Honda tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Tại đây, chúng tôi được một nhân viên bán hàng giới thiệu mẫu Honda Lead mới nhất. Theo đó chiếc Honda Lead phiên bản tiêu chuẩn giá 41,7 triệu đồng, Lead bản cao cấp (có smartkey) giá 44,1 triệu đồng. Trong khi đó giá hai mẫu xe này do hãng niêm yết tương ứng chỉ 37,49 và 39,29 triệu đồng.

Các mẫu xe hút khách như SH Mode và AirBlade cũng tương tự. Đặc biệt với mẫu SH Mode phiên bản 125 cc màu trắng đen có giá bán tại đại lý lên đến 74 triệu đồng, trong khi đó giá hãng niêm yết chỉ 52,49 triệu đồng. Như vậy, mức chênh lệch giữa giá đại lý so với giá hãng xe công bố lên đến hơn 20 triệu đồng.

Thắc mắc về mức giá chênh quá cao so với giá đề xuất của hãng Honda Việt Nam đưa ra, nhân viên bán hàng đại lý giải thích: “Không đại lý nào có giá bán đúng theo giá niêm yết của hãng. Lý do là khi về đại lý, giá này bao gồm thuế, phí, lệ phí làm giấy tờ xe, các chi phí vận chuyển và giá thị trường”.

Không chỉ tăng giá bán mà nhiều mẫu xe tay ga còn có dấu hiệu khan hiếm, phải đặt trước mới có hàng. Ví dụ dòng xe SH 2019 150 ABS giá lên tới 116-117 triệu đồng/chiếc, cao hơn giá đề xuất tới 27 triệu đồng.

Ngoài việc tăng giá bán còn có tình trạng các đại lý không xuất hóa đơn đúng với giá bán ra. Một khách hàng tên T. chia sẻ trên diễn đàn Otofun: “Tôi mua một chiếc SH của đại lý với giá 73,5 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất (66,9 triệu đồng). Lúc viết hóa đơn, cửa hàng yêu cầu tôi phải ghi hóa đơn là 55 triệu đồng và nói rằng nếu viết giá thấp thì sẽ chỉ đóng tiền thuế thấp”.

Nhiều người khác cũng bức xúc về vấn đề này và cho rằng các đại lý đang dùng chiêu trò để trốn thuế. Anh Nguyễn Đức Tài (Thủ Đức) bức xúc: “Chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng có giải pháp để các đại lý bán bao nhiêu ghi hóa đơn bấy nhiêu, minh bạch. Từ đó ngành thuế sẽ tính được chênh lệch giữa giá hãng và giá bán cho khách để tính thuế đại lý, như vậy nếu đại lý muốn hét giá sẽ phải nhìn trước nhìn sau chứ không thể tăng vô tội vạ”.

Dịp cuối năm, nhiều khách hàng tại TP.HCM đi tìm mua xe máy chơi Tết. Ảnh: THY NHUNG

Khó kiểm soát giá bán tại đại lý

Ông V., chủ một đại lý xe máy tại TP.HCM, thừa nhận mức chênh giữa giá đề xuất và giá bán thực tế tại đại lý do tình hình cung cầu trên thị trường. Một số mẫu xe “hot”, thiết kế đẹp ăn khách tiêu thụ tốt trong khi số lượng xe lại có hạn vì hãng xe phân bổ ít, dẫn đến khan hiếm.

“Khi thiếu hàng mà lượng khách mua tăng nên đại lý tìm cách tăng giá cao, bù lại những mẫu xe ít khách mua hơn. Tuy vậy, thực tế cũng có mẫu xe đại lý bán có giá bằng hoặc dưới giá đề xuất của hãng để lấy lại vốn, giải phóng xe tồn để nhập xe mới về” - ông V. giải thích.

Trả lời báo chí về vấn đề này, đại diện Honda Việt Nam cho biết họ không thể kiểm soát được giá mà các Head đưa ra cho khách hàng. Lý do là Honda Việt Nam và các đại lý cũng như các cửa hàng xe máy được hãng ủy nhiệm là các pháp nhân độc lập, là đối tác của nhau. Honda Việt Nam cũng khẳng định không đồng tình hay hậu thuẫn cho việc các đại lý tăng giá một số sản phẩm xe máy tay ga.

“Chúng tôi cũng đã đề nghị các đại lý do chúng tôi ủy nhiệm không bán giá cao hơn mức giá đề xuất nhưng hãng không có quyền bắt buộc đưa ra mức giá cụ thể đối với các đối tác của mình” - đại diện Honda Việt Nam phát biểu.

Liên quan đến nội dung giá xe mà đại lý đưa ra không chỉ khác với giá niêm yết của hãng mà còn khác với giá ghi trên hóa đơn, Honda Việt Nam cho biết không thể nắm rõ được vì không kiểm soát vấn đề thuế xe máy.

Người Việt vẫn mua nhiều xe máy

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số toàn thị trường quý III-2018 đạt gần 865.000 xe. So với cùng kỳ năm 2017, doanh số bán hàng quý III tăng hơn 2%. Tính từ đầu năm, doanh số tổng của các hãng xe máy đạt hơn 2,45 triệu chiếc, tăng khoảng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Việt Nam, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu. Tính từ đầu năm, doanh số xe máy đạt gần 2,5 triệu chiếc, trong khi xe con có doanh số khoảng 170.000 chiếc. Tức cứ một ô tô con bán ra thì đã có tới 15 xe máy ra thị trường.

Xe số dồi dào

Khảo sát thực tế cho thấy nhiều mẫu xe tay ga liên tục tăng giá và khan hiếm, ngược lại các mẫu xe số lại không có nhiều biến động. Đặc biệt số lượng xe số khá dồi dào, đầy đủ tất cả dòng xe lẫn màu xe, khách muốn mua mẫu nào cũng có. Thậm chí một số hãng còn kèm theo các chương trình khuyến mãi, tặng quà cuối năm để kích cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm