Liên doanh S-Fone trước nguy cơ tan vỡ

Nguồn tin từ tập đoàn này cho biết hãng đang hoàn tất các thủ tục chuyển đổi, đồng thời giải quyết vấn đề còn lại liên quan đến hợp tác kinh doanh di động S-Fone với Công ty cổ phần Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (Saigon Postel).

Sau khi giải quyết xong các vấn đề trong hợp tác kinh doanh, SK Telecom sẽ chấm dứt đầu tư vào mạng di động S-Fone. Hãng có thể sẽ chuyển đổi đầu tư sang một số dự án liên quan đến bất động sản...

Nguồn tin này cũng nói rằng lý do khiến SK Telecom rút khỏi thị trường VN do kết quả hoạt động kinh doanh tại S-Fone không đạt như mong muốn. Năm 2003, hãng đã đầu tư khoảng 150 triệu USD vào liên doanh S-Fone, tuy nhiên, từ đó đến nay, mạng di động này hoạt động trong tình trạng rất hiếm khi có lãi.

Từ đầu năm 2009, thị trường viễn thông đã nhiều lần rộ lên tin đồn SK Telecom rút vốn khỏi S-Fone. Thậm chí, có những nguồn tin phát đi còn liên quan đến chuyện "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" giữa ông bố bà mẹ SK Telecom và Saigon Postel. Cuối tháng 1-2009, S-Fone phát đi thông tin khẳng định 2 bên đã đi đến thỏa thuận chuyển đổi mô hình hoạt động hợp tác kinh doanh (BCC) sang liên doanh sau gần 3 năm hợp tác với SK Telecom.

Trong tuyên bố này, S-Fone kỳ vọng hình thức liên doanh sẽ là một bước đột phá giúp liên doanh phát triển nhanh hơn trong năm 2010 và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới. Trao đổi với PV sáng nay liên quan đến chuyện đối tác SK Telecom rút vốn khỏi liên doanh, Giám đốc điều hành S-Fone - Hồ Hồng Sơn khẳng định mạng S-Fone sẽ tiếp tục các hoạt động kinh doanh của mình cho dù phía đối tác SK Telecom (Hàn Quốc) có rút vốn khỏi Việt Nam hay không.

Ông Sơn khẳng định hợp đồng liên doanh giữa 2 bên là có thật và đã ký rồi. "Chuyện SK Telecom chọn lựa hướng đi nào phù hợp là việc của đối tác, chúng tôi không thể can thiệp. Tuy nhiên, đã là liên doanh thì đối tác phải có mặt trong S-Fone, dù bất kể họ đại diện với tư cách nào", ông Sơn nói.

Theo ông, S-Fone sẽ vẫn được rót vốn đầu tư để tiếp tục duy trì hoạt động ổn định. Còn nguồn vốn từ đâu, hoạt động thế nào, hiệu quả ra sao và đối tác nào đầu tư... là bí mật kinh doanh mà theo ông Sơn là chưa thể tiết lộ vào thời điểm này. "2 năm vừa rồi khó khăn do cha mẹ chưa dứt khoát nên con cái vất vả, S-Fone hoạt động rất trầy trật. S-Fone đang trong quỹ đạo hoạt động ổn định", ông Sơn nói.

Ông Sơn cho biết trong ngày hôm nay hãng sẽ có thông báo liên quan đến tình trạng của S-Fone và có lời giải cho vấn đề SK Telecom rút vốn.

Để chứng minh S-Fone vẫn hoạt động ổn định, hôm 9/1 vừa qua hãng phát đi công bố tổng số trạm BTS 3G EVDO của S-Fone hiện nay đã lên tới gần 300 trạm, phân bố đều khắp các khu vực, qua đó nâng số lượng tỉnh thành được phủ sóng dịch vụ 3G-EVDO lên tới 14, trong đó 2 thành phố vừa mới được nâng cấp mạng với dịch vụ 3G-EVDO là Biên Hòa và Mỹ Tho.

Theo kế hoạch, trong năm 2010, S-Fone sẽ đầu tư nâng cấp dịch vụ 3G-EVDO từ Rev0 lên Rev A/B để đảm bảo phát triển tốt các dịch vụ 3G và định hướng phát triển hội tụ 4G (LTE) trong tương lai. Song song với đó là các kế hoạch nghiên cứu triển khai các dịch vụ giá trị gia tăng theo chuẩn 3G trên nền công nghệ EVDO khác biệt.

Trên thực tế, dù được đánh giá cao về tính sáng tạo trong việc thiết kế các gói cước và hình ảnh dịch vụ nhưng giới chuyên gia vẫn thẳng thắn nhìn nhận S-Fone khó có thể trở thành đại gia trong làng di động dù họ đã nỗ lực rất nhiều trong suốt thời gian qua. Những bất đồng quan điểm trong dự án S-Fone giữa SPT và SK Telecom khiến cho mạng di động này đã tuột mất nhiều cơ hội vàng. Ngoài ra, sự khai tử của HT Mobile và sự trầm lắng của EVN Telecom đã phá vỡ đối trọng của công nghệ CDMA và GSM trên thị trường và S-Fone không còn mạnh mẽ trong cuộc chạy đua với các mạng di động lớn.

Hơn 6 năm hoạt động tại VN, S-Fone - nhà khai thác di động thứ ba tại Việt Nam (sau MobiFone và VinaPhone) chưa phát huy được thế mạnh của mình. Mạng hiện có 7,3 triệu khách hàng, trong số này chỉ 4 triệu đang hoạt động. Đây được coi là tốc độ “rùa” trên thị trường viễn thông vốn được coi là phát triển chưa từng có trong thời gian qua.

Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm