Kỹ sư tố cáo Toyota Việt Nam quá mệt mỏi

Lần thứ ba nhận thêm xe bị lỗi

Dù không xác nhận chính xác số lượng xe bị lỗi áp suất dầu phanh nhưng chiều 7/6/2011, TMV thông báo: Mở rộng diện kiểm tra và điều chỉnh miễn phí (nếu cần thiết) áp suất dầu phanh cho tất cả các xe Innova J được sản xuất kể từ ngày 24/11/2010 trở về trước.

Chương trình này dành cho xe Innova J, được thực hiện kể từ ngày 13/6 tại tất cả các đại lý của TMV trên toàn quốc. Cụ thể, sẽ có 6.108 xe nằm trong khoảng thời gian 26/12/2005 đến 24/11/2010 nằm trong diện này. Thời gian kiểm tra và điều chỉnh (nếu có) tối đa mất khoảng 2 giờ cho mỗi xe.

Kỹ sư tố cáo Toyota Việt Nam quá mệt mỏi ảnh 1

 Kỹ sư Lê Văn Tạch

Như vậy, so với con số 167 xe bị lỗi áp suất dầu phanh được công bố hôm 15/4 là 167 xe, con số mới này của TMV đã tăng gần 6.000 xe. Đây là lần thứ ba TMV phải công bố lại số lượng xe bị lỗi sau khi có tố giác của kỹ sư Lê Văn Tạch.

Diễn biến vụ việc cho đến thời điểm này đã kéo dài hai tháng nhưng vẫn chưa có hồi kết. Đơn tố giác của anh Tạch được gửi đến Cục Đăng kiểm từ ngày 29/3.

Qua một lần công bố số liệu không đúng sự thật, chối bỏ trách nhiệm hôm 1/4, đến ngày 15/4, Toyota Việt Nam đã chính thức nói "lời xin lỗi chân thành nhất tới quý khách hàng nói riêng và người tiêu dùng Việt Nam nói chung" và công bố triệu hồi 73.240 xe Innova và Fortuner.

Tuy nhiên, theo kỹ sư Tạch, lỗi nặng nhất trong ba lỗi mà anh tố cáo là lỗi áp suất dầu phanh (có thể khiến xe bị rê khi phanh ở tốc độ cao - PV) chỉ được thừa nhận có 167 như hôm 15/4 xe là quá ít; trong khi đó, anh Tạch có tài liệu chứng minh số lượng xe bị lỗi này có thể lên đến 50.000 xe.

Trao đổi với phóng viên, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Đỗ Hữu Đức cũng xác nhận việc TMV báo cáo lại với Cục về số lượng xe bị lỗi áp suất dầu phanh. Tuy nhiên, hiện ông đang đi công tác nên chưa thể cung cấp thông tin và bình luận gì về diễn biến mới này.

Muốn cơ quan chức năng vào cuộc để bớt đơn độc

Trả lời phóng viên sau khi có thông báo mới của TMV, anh Tạch cho rằng: Dù TMV tăng từ 167 xe lên hơn 6.000 xe nhưng nó còn thấp hơn con số thực tế rất nhiều. “Tôi đã nói với giám đốc sản xuất Yoshida vào ngày 6/5 vừa rồi rằng công ty đã có nhiều sai lầm trong việc giải quyết xe bị lỗi khi không đưa ra con số thực từ đầu. Nếu công ty thực sự muốn đưa ra con số thực thì tại sao không trao đổi với tôi bởi tôi là người cung cấp thông tin cho báo giới và Cục Đăng kiểm những thông tin đó” - anh Tạch nói.

Trước câu hỏi, Cục Đăng kiểm cho rằng, chứng cứ của anh chưa đủ sức thuyết phục để khẳng định số xe khoảng 50.000 xe bị lỗi áp suất dầu phanh, anh Tạch cho rằng: Những chứng cứ gửi Cục Đăng kiểm là chính xác nhưng có nhiều yếu tố kỹ thuật khó hiểu. Để giải quyết dứt điểm vấn đề cần có một buổi đối chất giữa anh, TMV, Cục Đăng kiểm và một cơ quan khoa học của Nhà nước.

Anh Tạch khẳng định vẫn kiên quyết, nỗ lực hết sức bảo vệ quan điểm và những số liệu của mình để góp phần bảo vệ cho những người mua xe; cho dù vụ việc đã được đưa đến đúng địa chỉ là Cục Đăng kiểm.

“Tôi vẫn tiếp tục bảo vệ con số mà tôi đã cung cấp với báo giới và Cục Đăng Kiểm để bảo vệ mạng sống cho khách hàng. Tuy nhiên thời gian này tôi khá mệt mỏi do nhiều áp lực nên tôi muốn có sự trợ giúp từ Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng” - Người kỹ sư đơn độc, chấp nhận thiệt thòi, áp lực để theo đuổi vụ việc này suốt hai tháng qua nói.

Theo Sỹ Lực (Dân Việt)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm