Kiểng độc chưng tết hút hàng

Những ngày sắp đến tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 này, nhiều nhà vườn trồng các loại cây kiểng độc đáo và hiếm lạ cho biết hàng làm ra bao nhiêu đã có khách đặt hết sạch trước mấy tháng rồi.

Sốt nấm linh chi kiểng

Anh Lê Anh Tuấn, chủ cơ sở nuôi trồng và cung ứng nấm linh chi Việt Hương ở ấp Trà Cổ, xã Bình Minh (Trảng Bom, Đồng Nai) chia sẻ ban đầu anh và người anh là kỹ sư nông nghiệp cùng nhau trồng nấm linh chi dùng làm thuốc. Cũng như các cơ sở khác, nấm linh chi chủ yếu bán theo ký lô, lợi nhuận không nhiều.

“Sau một thời gian, tôi chợt nảy ra ý tưởng trồng nấm linh chi làm kiểng hoặc bonsai vì thấy có nhiều cây nấm hình dáng, thế rất đẹp, màu sắc, đường vân như vân gỗ rất bắt mắt. Thế là tôi quyết định cùng anh mình nghiên cứu trồng nấm linh chi kiểng” - anh Tuấn kể.

Hơn 1.500 cây nấm linh chi trồng dưới dạng chậu kiểng và bonsai đã được cơ sở của anh Tuấn bán hết sạch cho các cửa hàng cây kiểng ở TP.HCM và các thành phố lớn ở miền Bắc dịp tết này. Chậu kiểng nấm linh chi có nhiều loại với mức giá 100.000-300.000 đồng/chậu. Còn nấm linh chi bonsai có giá cao hơn 700.000-1,2 triệu đồng/chậu bonsai vì làm rất kỳ công. Cả ngàn cây nấm linh chi trong vườn chỉ chọn được vài cây đẹp để cắt ghép. Ghép cả tuần mới ra được một cây vì phải chờ thời gian để cây ăn rễ.

Cây tài lộc ánh sáng Đài Loan được uốn nhiều vòng theo công nghệ ánh sáng. Ảnh: QUANG HUY

Theo anh Tuấn, kiểng nấm linh chi sống được từ sáu tháng đến một năm tùy cách chăm sóc. Khi nấm khô có thể hái và cắt thành lát mỏng nấu nước uống. Nấm được nuôi cấy hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng hóa chất, mùi thơm đặc trưng giúp thanh lọc không khí, có nhiều công dụng đối với sức khỏe.

Ông Đình Tiến, một nghệ nhân cây kiểng ở quận 12 (TP.HCM) cho biết nấm linh chi bonsai không chỉ làm kiểng chưng tết mà còn là sản phẩm mà theo quan niệm về phong thủy nó đem lại may mắn, trường thọ cho người mua. Ngoài ra cũng có nhiều khách hàng mua về đặt trong phòng tạo cảm giác dễ chịu, xua tan căng thẳng, mệt mỏi. Nấm linh chi có khả năng hút tia bức xạ từ màn hình máy tính, giúp bạn tránh được tình trạng căng thẳng, mệt mỏi khi tiếp xúc quá lâu với máy tính. Còn với gia đình, linh chi tạo ra phong thủy tốt tùy thuộc vào vị trí đặt cây và kiểu dáng.

Cây không khí, cây ánh sáng

Một loại cây khác còn độc đáo và hiếm hơn là cây không khí cũng đang được nhiều người săn lùng dịp tết này. Cây có tên khoa học là Tillandsia/Air plants, một loài cây thuộc họ dứa. Loài cây này sống không phải nhờ bộ rễ mà qua hấp thu chất dinh dưỡng trong không khí từ lá vì thế dễ dàng ứng dụng trong trang trí bằng cách treo ngược, gác cây lên thanh gỗ hay đơn giản chỉ để cây ngay bàn làm việc. Cây không khí nở hoa rất đẹp, thông thường mỗi nhánh chỉ cho hoa một lần trong đời sau đó sẽ bắt đầu mọc ra nhiều cây con. Cây này có nguồn gốc từ châu Mỹ, nhiều nhất ở Mexico, nước ta nhập khẩu gián tiếp từ Thái Lan, Philippines.

Anh Trần Minh Huy, Giám đốc thiết kế Công ty Vạn Cường Thịnh (Bình Dương), cho biết trước đây cây không khí được nhiều người Việt xách tay về chơi nhưng một năm trở lại đây cây này đã được nhập về nhiều do nhu cầu tăng. Trên thế giới có hơn 600 loài khác nhau nhưng hiện nay tại Việt Nam chỉ nhập về khoảng 15-20 loài vì còn phụ thuộc vào thổ nhưỡng. Hiện công ty nhận được nhiều đơn đặt hàng qua website: shopcaykhongkhi.com. “Chăm sóc cây này dễ, cả tháng không chăm sóc cây vẫn sống. Cây không cần đất, phân bón nên rất sạch. Cứ hai tuần nhúng cây vào nước vài phút để ráo rồi cho vào chậu, những ai chăm quá hay tưới nước, cây sẽ úng và chết nhanh. Hiện nay mỗi bình cây không khí treo có giá 200.000-600.000 đồng, cũng có loại giá 1-2 triệu đồng/bình” - anh Huy tiết lộ.

Một người chuyên bán cây tài lộc dịp tết, anh Thành, chủ cửa hàng 16 CMT8, phường Bến Thành, quận 1, cho biết năm nay anh nhập nguồn cây tài lộc từ Đài Loan. Trong đó có loại nhiều vòng theo công nghệ trồng ánh sáng. cây cong đều và nhánh cây phát triển đều, giữ được dáng cong lâu. Cây trong nước uốn bằng dây thép nên nhánh xấu, độ cong không đều.

Cây tài lộc ánh sáng có nhiều mức giá. Chậu nhỏ có giá 300.000-500.000 đồng/chậu; loại bình lớn giá 1,2-1,8 triệu đồng/bình. Anh Thành chia sẻ: “Năm trước anh dùng bình hoa nhập từ Trung Quốc nhưng năm nay anh đã chuyển sang đặt bình ở làng gốm Bình Dương, khi giới thiệu bình Việt Nam, khách hàng cũng ưu tiên lựa chọn hơn”.

Dưa hấu hình trái tim

Ngoài những mặt hàng truyền thống như dưa hấu hình thỏi vàng, dưa hấu hình vuông, dịp tết Ất Mùi 2015, ông Trần Thanh Liêm, ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, còn tung ra thị trường một sản phẩm mới, đó là dưa hấu hình trái tim. Dù chưa xác định chính xác sẽ có bao nhiêu cặp dưa hấu hình trái tim được tạo hình thành công nhưng ông Liêm dự đoán có khoảng vài chục cặp. Hiện các đầu mối quen đã đặt mua toàn bộ với giá khoảng 6-8 triệu đồng/cặp (tùy kích cỡ).

Cẩn thận kiểng Trung Quốc

Cây không khí nhập từ Trung Quốc được các công ty phun thuốc hóa học nhiều nên dễ nhận thấy lá xanh thẫm, nhìn đẹp, trong khi lá cây không khí bình thường có màu xanh nhạt. Tuy nhiên, sống được 2-3 tháng là cây suy kiệt, chết nhanh. Người tiêu dùng nên lựa chọn những nguồn cây không khí được nhập từ Thái Lan, Philippines có nguồn gốc từ Mexico.

Anh TRẦN MINH HUY, Giám đốc thiết kế Công ty Vạn Cường Thịnh (Bình Dương)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm