Kiến nghị hỗ trợ khẩn cho doanh nghiệp vì COVID-19

Ông Hùng cho hay các DN bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề bởi dịch COVID-19 là các ngành vận tải, lữ hành, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, nông sản xuất khẩu…; các DN có hàng hóa xuất sang Trung Quốc và nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất từ Trung Quốc.

“Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài và không có các giải pháp hiệu quả hỗ trợ thì sắp đến, DN có nguy cơ dừng sản xuất, thậm chí phá sản trên diện rộng” - ông cho biết.

Du lịch là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19.  Ảnh: T.VIỆT

Theo chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng, các DN nằm trong các ngành bị ảnh hưởng trực tiếp có doanh số giảm rất mạnh. Thậm chí có DN giảm về xấp xỉ bằng 0, việc cân đối các khoản chi, chi phí cực kỳ khó khăn, trong đó có các khoản vay ngân hàng đến kỳ phải trả.

Vì vậy, hội đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước có chủ trương cho các ngân hàng thương mại khoanh nợ, giãn nợ, ân hạn nợ, giảm lãi suất đối với các DN này. Ngoài ra, đề xuất Chính phủ có chủ trương chậm nộp bảo hiểm xã hội đối với các DN trong nhóm ngành bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch.

Hội cũng đề nghị Chính phủ, Quốc hội xem xét miễn hoặc giảm thuế VAT cho ngành du lịch từ sáu tháng đến một năm hoặc đến khi hết dịch để hỗ trợ sức tiêu thụ của thị trường. Đặc biệt kiến nghị Chính phủ cho các DN trong các ngành bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch COVID-19 được chậm nộp thuế, giãn nợ thuế…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm