Không phải DN nào cũng được giãn thuế

DN được giãn thuế giá trị gia tăng (VAT) của tháng 4, 5, 6-2012 thêm sáu tháng theo Nghị quyết 13 (NQ13) của Chính phủ. Tuy nhiên, NQ này ra đời ngày 10-5, Thông tư 83 hướng dẫn NQ ra đời ngày 23-5. Trong khi đó, DN phải kê khai, nộp thuế VAT tháng 4 vào ngày 20-5. Việc cập rập này khiến nhiều DN không cập nhật kịp chính sách giãn thuế, không đăng ký hưởng giãn thuế VAT trong thời gian qua mà cứ nộp thuế đúng hạn.

Không phải DN nào cũng được giãn thuế ảnh 1

DN đến làm thủ tục về thuế tại Chi cục thuế quận 5, TP.HCM. Ảnh: HTD

Còn nhận đăng ký giãn thuế

NQ13 đưa ra chính sách giãn thuế VAT cho DN. Thế nhưng Thông tư 83 cũng “cắt” đi một tí, giãn thuế VAT nhưng “không bao gồm VAT ở khâu nhập khẩu”.

Trong khi đó, DN hiện sử dụng nguyên vật liệu nhập khẩu để sản xuất rất nhiều nhưng lại không được giãn thuế VAT.

Bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP.HCM, cho biết DN nào chưa biết, chưa kịp gửi đăng ký hưởng giãn thuế trong thời gian qua thì vẫn có thể gửi đăng ký, cơ quan thuế vẫn nhận và DN vẫn được giãn thuế cho phần thuế chưa nộp.

Ông Trương Ngọc Hiệp, Chi cục phó Chi cục Thuế quận Bình Thạnh, cho biết quận có khoảng 7.500 DN, trong số đó khoảng 50% khai thuế qua mạng, chi cục chưa thống kê được số DN khai qua mạng có đăng ký giãn thuế. Trong số DN khai thuế thủ công (nộp hồ sơ giấy) chỉ có khoảng 100 DN xin giãn thuế mà thôi, số thuế không đáng kể.

Ông cũng cho biết tại chi cục thuế này, khi DN đến làm thủ tục về thuế, nhân viên thuế cũng thường nhắc DN đăng ký hưởng NQ13. Tuy nhiên, tình hình kinh tế khó khăn, buôn bán không thuận lợi, nhiều DN không có số thuế âm, có lẽ vì vậy mà DN đã không gửi đơn đăng ký hưởng giãn thuế.

Ông Hiệp cho biết sẽ gửi thông báo nhắc DN nào chưa biết NQ13 thì nhanh đăng ký để hưởng chính sách giãn thuế cho tháng 5, tháng 6. DN nào đã “lỡ” không biết chính sách giãn mà nộp luôn thuế của tháng 4 rồi thì… chịu thôi!

Nghị quyết cho, thông tư gạt bỏ

Không chỉ bị cập rập về thời điểm giãn thuế VAT, nhiều DN còn than phiền vì thông tư hướng dẫn NQ13 đã cắt bớt quyền lợi.

Theo NQ13, có ba nhóm DN được gia hạn chín tháng đối với thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) từ năm 2011 trở về trước. Nhóm 1 là DN nhỏ và vừa, nhóm 2 là DN có nhiều lao động, nhóm 3 là DN sản xuất sản phẩm cơ khí là tư liệu sản xuất, vận tải đường thủy (bao gồm cả vận tải thủy nội địa và vận tải biển), sản xuất thép, xi măng.

Thông tư 83 hướng dẫn giãn thuế TNDN của năm 2010 trở về trước cho DN cả ba nhóm, kèm thêm DN nhỏ và vừa kinh doanh bất động sản. Đến ngày 1-10 này DN mới phải nộp thuế của năm 2010.

Số thuế TNDN của năm 2011 được giãn nộp chín tháng nhưng chỉ áp dụng cho DN nhóm 3 mà thôi, kèm thêm DN nhỏ và vừa kinh doanh bất động sản. Đến ngày 2-1-2013 các DN này mới phải nộp thuế của năm 2011. Như vậy là DN nhóm 1, 2 bị loại mất!

NQ13 loại phần thuế TNDN quý I, quý II-2011 ra khỏi diện giãn thuế, tuy nhiên NQ không loại bỏ phần thuế của quý II, quý IV. Thế nhưng trong Thông tư 83, Bộ Tài chính không hướng dẫn việc giãn phần thuế này cho DN nhỏ và vừa, DN sử dụng nhiều lao động, lại hướng dẫn thực hiện theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ có trước NQ13. Theo những quyết định đó, ngày 30-7 này DN phải nộp thuế của quý I-2011, đến 30-10 này nộp thuế của quý II-2011 và quý III-2011, đến 31-3-2013 phải nộp thuế của quý IV-2011 và số thuế quyết toán của năm 2011.

Trong khi đó, rất nhiều DN đã kỳ vọng được giãn thuế thêm chín tháng theo NQ13, đến tháng 7-2013 và tháng 12-2013 mới phải nộp thuế quý III, quý IV-2012. Bởi lẽ, NQ nói giãn thuế nhưng không loại bỏ hiệu lực của các quyết định trước đây, nghĩa là áp dụng cả hai, thế nhưng Bộ Tài chính lại hướng dẫn “cắt xén” quy định của NQ13.

Tiêu điểm

Ước tính có khoảng 56.000 DN tại TP xin hưởng chính sách giãn thuế theo NQ13. Tổng số thuế xin giãn nộp ước khoảng 2.300 tỉ đồng.

Bà TRẦN THỊ LỆ NGA, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP.HCM

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm