Không hỗ trợ khẩn cấp, công ty Việt sẽ bị thâu tóm

Ngày 16-6, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự thảo nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) phải nộp năm 2020 đối với DN, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác.

Dự thảo nghị quyết đưa ra mức hỗ trợ 30% số thuế thu nhập DN đối với những đơn vị có doanh thu không quá 50 tỉ đồng và số lao động không quá 100 người, tức các DN siêu nhỏ và nhỏ.

Năm nay, doanh nghiệp có lãi là anh hùng

Đại biểu (ĐB) Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cho rằng: DN có lãi trong năm 2020 thì rất khó. Do vậy, khi Chính phủ trình Quốc hội giảm 30% thuế thu nhập DN là mang tính chất động viên, chia sẻ với họ nhiều hơn.

“Những DN nhỏ mà làm ăn có lãi năm nay đều là những anh hùng. Hiện giờ gặp khó khăn thì họ cần hỗ trợ. Đề nghị có thêm gói hỗ trợ khác, như hỗ trợ quỹ tín dụng bảo lãnh DN nhỏ và vừa để tăng khả năng bảo lãnh, tiếp cận vốn vay với đối tượng này” - ĐB Ngân đề xuất.

ĐB Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) cho hay tổng số DN cả nước tính đến cuối năm 2019 là 760.000. Trong đó, 93% là DN nhỏ, 4% là vừa và 3% là lớn. Khối DN nhỏ là đối tượng chịu tác động lớn nhất, bị tổn thương nặng nề nhất bởi dịch COVID-19.

Ông Thân cho rằng việc đưa ra tiêu chí doanh thu dưới 50 tỉ đồng, số lao động không quá 100 người mới được hưởng gói hỗ trợ có sự bất hợp lý. Vì mục tiêu của chính sách là hướng đến đảm bảo việc làm, an sinh xã hội nên DN càng nhiều lao động càng phải hỗ trợ.

“Ví dụ, DN có doanh thu 50 tỉ, lao động hơn 100 người thì đáng lý càng được hưởng, chứ tại sao lại không được hưởng? Ban soạn thảo cần nghiên cứu lại, ở đây tiêu chí mâu thuẫn lẫn nhau và tính động viên là không có” - ông Thân nói.

ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đánh giá dự thảo nghị quyết quy định DN có doanh thu dưới 50 tỉ đồng, lao động dưới 100 người… là rất mơ hồ.

“Giả sử họ khai doanh thu 49,99 tỉ nhưng thực tế lại có doanh thu trên 50 tỉ để được giảm thuế thì sao? Vì vậy, tôi cho rằng các đối tượng DN còn lại như vừa, lớn thì tùy theo đối tượng có thể xem xét giảm thuế cho họ” - ĐB Hòa nói.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) lập luận: “Hai gia đình cùng thu nhập như nhau, nhà đông con hơn thì khó khăn hơn so với nhà ít con. Công ty sử dụng nhiều lao động hơn thì khó khăn hơn so với ít lao động. Do đó, tôi cho rằng việc đưa tiêu chí lao động vào là không hợp lý”. ĐB Nhưỡng đề nghị Quốc hội cân nhắc lại tiêu chí lao động khi ban hành nghị quyết.

Hỗ trợ doanh nghiệp tức là hỗ trợ nền kinh tế và cũng chính là tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho công nhân, đảm bảo sinh kế cho người dân. Ảnh: QUANG HUY

Cần hỗ trợ thỏa đáng

Theo tờ trình của Chính phủ, chính sách giảm thuế đối với DN có quy mô siêu nhỏ và nhỏ là dựa trên khả năng đáp ứng của ngân sách. Theo ước tính, với việc đề xuất giảm 30% số thuế thu nhập DN phải nộp của năm nay đối với DN có quy mô nhỏ sẽ làm giảm thu ngân sách khoảng 15.840 tỉ đồng.Nếu tiếp tục mở rộng giảm thuế cho cả DN có quy mô vừa, thu ngân sách có thể sẽ giảm khoảng 22.440 tỉ đồng.

Tuy nhiên, các ĐB cho rằng ngoại trừ DN lớn có sức đề kháng tốt hơn thì các DN cỡ vừa cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Do vậy, đối tượng này cũng cần được hỗ trợ, đặc biệt là những công ty ở lĩnh vực tiềm năng. “DN vừa chiếm 4% trong số 760.000 DN trên toàn quốc, tức chưa tới 30.000. Đây là nhóm nòng cốt, kết nối chuỗi giá trị, là hạt nhân trong cộng đồng DN Việt. Nếu bỏ số này ra khỏi đối tượng được giảm thuế là chưa thỏa đáng” - ĐB Thân nêu ý kiến.

ĐB Nhưỡng phân tích: Việc giảm thu ngân sách từ gần 16.000 tỉ đồng đến hơn 22.000 tỉ đồng không phải là lớn, nhất là so với tiền lãi, tiền khấu hao vô hình, hữu hình của 12 đại dự án thua lỗ.

“Tôi đề nghị nghiên cứu giảm 40%-50% thuế cho DN. Nếu tăng thêm phần này cho DN thì khác hẳn gói 62.000 tỉ đồng hỗ trợ an sinh. Vì giải quyết khó khăn cho cộng đồng DN cũng chính là giải quyết khó khăn cho đầu tư, làm lợi cho nền kinh tế, tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn và tạo thêm nguồn thu trong tương lai cho ngân sách hơn” - ĐB Nhưỡng nhấn mạnh.

Lo công ty Việt nằm trong tay người nước ngoài

ĐB Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) thì đề nghị bên cạnh gói hỗ trợ theo quy mô của DN, cần tập trung các DN theo nhóm ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19, đồng thời có tiềm năng phát triển nhất.

“Họ chỉ gặp khó khăn tạm thời, chỉ cần được hỗ trợ là họ vượt qua để phát triển. Hiện nay nhiều DN đang đứng trước tình trạng bị mua bán, sáp nhập do gặp khó khăn. Trong đó không loại trừ có bàn tay của nước ngoài thâu tóm các DN trong nước. Không chỉ trực tiếp là tiền của người nước ngoài mà là qua tay tiền người Việt Nam, mua bán những lĩnh vực nhạy cảm. Nếu không cứu họ ngay thì trong tương lai, khu vực kinh tế tư nhân của ta liệu còn trong tay người Việt Nam không, hay nằm trong tay người nước ngoài. Đây cũng chính là đảm bảo an ninh kinh tế, chủ quyền kinh tế của đất nước” - ông Lộc nhấn mạnh.

Theo đó, ông đề nghị Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước ngồi với nhau đưa ra chính sách cho các ngành, lĩnh vực tiềm năng. Trong đó đặc biệt là chính sách thuế, giãn, hoãn nợ; các gói tín dụng hỗ trợ cho các lĩnh vực như hàng không, du lịch, các dự án trọng điểm…

ĐB Lộc cũng cho rằng hỗ trợ DN tức là hỗ trợ nền kinh tế và cũng chính là tạo thêm nhiều công ăn việc làm, đảm bảo sinh kế cho người dân. “Bất cứ sự chi tiêu nào của ngân sách nhà nước cho DN thì không nên nghĩ là rút túi tiền của Nhà nước để cho mấy ông tư nhân, Nhà nước sẽ mất. Ở đây là nuôi dưỡng nguồn thu cho tương lai. Đây là thời gian có dư địa thực hiện chính sách tài khóa ngược, tăng nợ công, phục hồi kinh tế” - ông Lộc nói.

Tiếp thu và sẽ báo cáo Chính phủ

Giải trình các ý kiến của các ĐB, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định cơ bản tiếp thu và sẽ báo cáo Chính phủ, song việc lựa chọn tiêu chí cần tránh rủi ro trong thực hiện. Ông cũng cho hay Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2020 về gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất…, đến nay đã đi vào cuộc sống và rất thuận lợi. Các chính sách như giảm trừ gia cảnh, thuế thu nhập cá nhân thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã có nghị quyết và đã được triển khai.

Không hỗ trợ khẩn cấp, công ty Việt sẽ bị thâu tóm ảnh 2
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng.

“Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi đang xây dựng và sẽ trình các chính sách khác. Trước hết là giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, khuyến khích sản xuất ô tô trong nước; trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giảm phí bảo vệ môi trường về nhiên liệu bay cho máy bay để hỗ trợ các DN bị tổn thương nặng như các hãng hàng không” - Bộ trưởng Dũng cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm