Không bắt buộc kê khai thuế qua mạng

Ông Trần Ngọc Tâm, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, đã trao đổi riêng với PV Pháp Luật TP.HCMxung quanh thông tin “Doanh nghiệp (DN) không đồng ý kê khai thuế qua mạng sẽ bị cơ quan thuế kiểm tra thường xuyên” như phản ánh của một bạn đọc (Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 22-11).

1,5 triệu đồng/năm phí khai thuế

. Phóng viên: Thưa ông, việc kê khai thuế qua mạng có bắt buộc tất cả DN phải thực hiện hay không?

+ Ông Trần Ngọc Tâm: Theo chủ trương chung của Tổng cục Thuế, việc kê khai thuế qua mạng chỉ mang tính chất khuyến khích, vận động chứ không hề bắt buộc. Cục Thuế TP.HCM đề ra chỉ tiêu đến năm 2015 vận động được tất cả DN trên địa bàn TP đều tham gia và chủ trương này đang được rất nhiều DN hưởng ứng, ủng hộ thực hiện. Để đạt mục tiêu chung, Cục Thuế đã triển khai đến chi cục thuế các quận, huyện làm thế nào để DN hiểu rõ tiện ích của việc kê khai thuế qua mạng, từ đó khuyến khích họ tham gia.

. Vậy thông tin “nếu DN không đồng ý kê khai thuế qua mạng sẽ bị cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra thường xuyên”, Cục Thuế có biết không?

+ Cho đến nay chúng tôi chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào từ các DN về thông tin trên. Cục Thuế cũng không có chỉ đạo cách làm như thế đối với các chi cục thuế. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ liên hệ với chi cục thuế các quận, huyện để kiểm tra lại thông tin và xem xét, uốn nắn phê bình nếu có xảy ra cách vận động này.

. Với cách kê khai thuế mới này, DN sẽ được lợi ích gì, thưa ông?

+ Việc khai thuế qua mạng có ba lợi ích chung: thứ nhất là cải cách thủ tục nộp thuế. Thứ hai là tránh lãng phí thời gian, công sức cho DN và cả ngành thuế, vì hằng tháng cứ đến ngày 20 trở về sau, tại cơ quan thuế có rất nhiều DN đến nộp hồ sơ, việc chờ đợi này làm cho cả hai bên đều khó chịu. Thứ ba là tránh được tình trạng gian lận, tham nhũng giữa các cơ quan thuế và DN. Để đạt được ba lợi ích trên, các DN chỉ cần tốn khoảng 1,5 triệu đồng/năm để trả phí các dịch vụ hỗ trợ khai thuế qua mạng.

Không bắt buộc kê khai thuế qua mạng ảnh 1

Việc kê khai thuế qua mạng sẽ phần nào giảm được rắc rối thủ tục, giúp DN tập trung vào kinh doanh. Trong ảnh: Làm thủ tục thuế tại Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: HTD

Giảm 1/3 hoặc 1/4 chi phí

Để làm rõ hơn vấn đề, PV cũng đã trao đổi thêm với ông Ngô Tuấn Anh, Giám đốc dự án chữ ký số BkavCA - Công ty Bkav, DN đang cung cấp các dịch vụ cho nhiều đơn vị thuế.

. Vẫn còn một số DN ngại kê khai thuế qua mạng, theo ông nguyên nhân từ đâu?

+ Ông Ngô Tuấn Anh: Nguyên nhân là họ chưa trải nghiệm dịch vụ, đặc biệt là cảm thấy mất một khoản chi phí trước mắt nên khá lo lắng. Nhiều DN vẫn cho rằng chỉ cần xếp hàng một, hai bữa là không phải mất chi phí dùng dịch vụ.

. Nếu vậy các DN kinh doanh dịch vụ và cơ quan chức năng cần phải làm gì trong giai đoạn này?

+ Các cơ quan quản lý và DN kinh doanh dịch vụ phải chứng minh được với DN sử dụng rằng việc kê khai thuế có lợi nhiều mặt, đồng thời giúp DN sử dụng quen dần các thao tác mới.

. Xét trên thực tế thì DN dùng dịch vụ được lợi gì?

+ Theo tính toán của chúng tôi, so với hàng loạt chi phí trong việc kê khai thuế thông thường như đi lại nộp giấy tờ, xếp hàng, lưu hồ sơ, in ấn, thuê chuyên viên lưu trữ… thì hình thức kê khai thuế qua mạng giảm được 1/3 hoặc 1/4 chi phí. Ví dụ, nếu DN mua gói dịch vụ 2,5 triệu đồng trong ba năm, tính ra một năm chỉ mất hơn 700.000 đồng. Nếu dùng gói trên 1 triệu đồng/năm thì DN được nhiều ưu đãi hơn.

. Nhưng với những DN quá nhỏ thì đây có phải là gánh nặng?

+ Theo quy định, việc kê khai thuế qua mạng thời gian đầu hướng vào các DN trung bình và lớn. Còn đối với DN nhỏ, nếu biết tận dụng các gói dịch vụ tiết kiệm và xét về mặt chi phí thì đây cũng không phải là vấn đề lớn với một DN có kinh doanh thực sự.

. Một số chi cục thuế chọn một DN cung cấp dịch vụ để giới thiệu cho DN sử dụng. Điều này có bất cập cho cả DN dịch vụ và DN sử dụng không?

+ Việc chọn DN dịch vụ cung cấp là quyết định của chi cục thuế. Tuy nhiên, điều này sẽ là động lực để các DN kinh doanh dịch vụ cạnh tranh, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho DN sử dụng. Nếu chi cục thuế chọn DN dịch vụ không tốt thì chính họ sẽ gặp khó khăn trong việc kết nối, thiếu sự hỗ trợ khi cần thiết.

. Ông có biết việc kê khai thuế qua mạng ở các nước khác như thế nào, có tương tự ở Việt Nam không?

+ Dĩ nhiên không phải nước nào cũng triển khai dịch vụ này. Thế nhưng nhiều nước châu Á đã áp dụng kê khai thuế qua mạng từ lâu rồi, như Hàn Quốc triển khai khoảng 10 năm trước, Malaysia thì sáu năm. Trung Quốc đưa ra thủ tục kê khai thuế khá tốt cùng thủ tục hành chính khá đơn giản nên DN rất “khỏe”. Riêng ở Việt Nam, những rắc rối do thủ tục hành chính đã khiến cả người dùng và cơ quan quản lý nghi ngại. Việc kê khai thuế qua mạng sẽ phần nào giảm được rắc rối thủ tục, giúp DN tập trung vào kinh doanh.

“Được mời” mà bị hiểu thành “bắt buộc”

Một DN gửi thắc mắc đến Pháp Luật TP.HCM: Vừa qua các DN quận Gò Vấp nhận được thư mời tập huấn việc kê khai thuế qua mạng tại Chi cục Thuế của quận. Trong thư ghi: “Quý tổ chức/DN nằm trong danh sách triển khai kê khai thuế qua mạng tháng 11-2012”. DN cho rằng cách làm này mang tính ép buộc trong khi chủ trương của Tổng cục Thuế là khuyến khích và vận động.

Đại diện Chi cục Thuế quận Gò Vấp xác nhận có gửi thư mời cho các DN. Tuy nhiên, các DN được mời đến để các công ty dịch vụ hướng dẫn đăng ký, thực hiện kê khai thuế qua mạng, phổ biến chính sách miễn, giảm và gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng. Mục đích của buổi tập huấn này là nhằm giúp DN tiếp cận, hiểu rõ lợi ích của việc kê khai thuế qua mạng. “Tôi khẳng định lại, Chi cục khuyến khích chứ không bắt buộc DN nộp thuế qua mạng trong buổi tập huấn!” - vị này cho biết.

NGUYỄN HIỀN

BÁ HUY - NGUYỄN HIỀN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm