Khó đạt mục tiêu giảm còn 15-17 ngân hàng

Theo đánh giá của WB, năm nay nền kinh tế Việt Nam có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tăng trưởng dự báo sẽ giảm còn 6,2% (so với dự báo 6,5% hồi đầu năm) do tiêu dùng cá nhân và tăng trưởng đầu tư chậm lại. Năm nay, dự báo nợ công Việt Nam sẽ tăng lên 63,8% GDP, thâm hụt ngân sách là 5,9% GDP, lạm phát tăng lên mức 3,5%.

Đặc biệt, WB cho rằng mục tiêu giảm số lượng ngân hàng thương mại thông qua mua bán, sáp nhập sẽ khó khả thi. Ông Sandeep Mahajan, Chuyên gia kinh tế trưởng của WB, nhận định quá trình củng cố ngành ngân hàng đã đạt được một số tiến bộ và đã thực hiện một số thương vụ mua bán, sáp nhập nhưng vẫn khó có thể đạt mục tiêu giảm còn 15-17 ngân hàng vào năm 2017 từ con số hiện nay là 34.

“Việc giảm số lượng ngân hàng là động thái tốt. Tuy nhiên, vấn đề hợp nhất và sáp nhập cần có quy trình phù hợp. Quy trình quan trọng hơn là con số. Con số bao nhiêu ngân hàng còn lại còn phụ thuộc vào điều kiện cầu trên thị trường và nhiều nhân tố khác” - Chuyên gia kinh tế trưởng của WB khuyến cáo.

Về nợ xấu, WB đánh giá theo báo cáo của hệ thống ngân hàng, nợ xấu đã giảm xuống mức 3%. Kết quả giảm nợ xấu này đạt được chủ yếu do tăng trưởng tín dụng và chuyển các món nợ xấu sang Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC). Tuy các ngân hàng bị yêu cầu trích dự phòng dần dần cho khoản tài sản chuyển sang VAMC nhưng khoản tín dụng và các rủi ro liên quan gây tổn hại đến nguồn vốn vẫn chưa được xóa bỏ hoàn toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm