Khan hiếm ngói lợp nhà, chạy 3 huyện không mua được

Ngày 30-10, người dân tỉnh Quảng Ngãi vẫn đang khẩn trương dọn dẹp, khắc phục tạm thời những thiệt hại do bão số 9 gây ra để ổn định cuộc sống.

Có tiền vẫn không mua được ngói

Ghi nhận tại cửa hàng vật liệu xây dựng (VLXD) gần cầu La Hà, huyện Tư Nghĩa, chúng tôi thấy rất đông người dân đến mua các loại VLXD về sửa lại nhà cửa, trong đó nhiều nhất là mua ngói lợp. Bà Phương Thảo, chủ cửa hàng, cho biết hiện đang bán một viên ngói úp (loại ngói đất) với giá 13.000 đồng.

“Ngày thường, giá một viên ngói úp chỉ 6.000 đồng. Bão xong, gia đình tôi bán ra 7.000 đồng vì hàng không nhập được. Nhưng sau đó, nhà máy báo giá nhập cho tôi là 11.000 đồng/viên. Xe đưa về tận cửa hàng là 12.000 đồng/viên. Tôi bán tăng 1.000 đồng/viên là hợp lý, đúng giá” - bà Thảo giải thích.

Bà Thảo kể, hôm trước khi xe chở ngói vừa về đến nơi thì có một chủ cửa hàng khác đưa xe tải đến nói sang lại cho họ. “Sang cho họ vì mình cứ nghĩ là họ sẽ bán giá hợp lý cho dân trong lúc gặp thiên tai. Nhưng ai ngờ, tôi sang xong, họ mang lên huyện Nghĩa Hành bán 80.000 đồng/viên. Nếu tôi biết họ bán giá như vậy, tôi sẽ không sang. Tại sao lại làm chuyện tội lỗi như vậy trong lúc người dân gặp thiên tai” - bà Thảo bức xúc.

Tại nhiều cửa hàng kinh doanh VLXD khác cũng xảy ra tình trạng không có ngói để bán cho người dân. Anh Trần Như Yên, xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức cho biết từ chiều 29 đến sáng 30-10 đã chạy gần 200 km qua địa bàn ba huyện để lùng mua hơn 100 viên ngói xi măng nhưng bất thành.

“Mua ngói giờ thực sự khó khăn. Tôi chạy từ huyện Mộ Đức ra TP Quảng Ngãi rồi lại chạy vòng vòng nhiều nơi mà tìm không được một viên ngói nào. Trong khi đó, có chỗ người ta bán đúng giá, có chỗ bị đẩy lên gấp đôi. Cụ thể có nơi giá ngói nát (ngói cũ) lên tới 40.000 đồng/viên” - anh Yên phản ánh.

Một chủ cửa hàng VLXD giải thích hàng hiếm là do sức mua tăng cao đột ngột chỉ trong một thời gian ngắn khiến cung không đủ cầu. Các công ty chưa cung ứng kịp. “Nhưng hy vọng trong vài ngày tới, sức mua giảm xuống thì tình hình sẽ ổn định trở lại” - người này dự báo.

Lượng khách hàng mua tôn, ngói, sắt… để sửa chữa nhà cửa sau bão lũ rất đông. Ảnh: TÂN TOÀN

Ông Bùi Xuân Huề, ở thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, cho biết nhiều người bán vật liệu xây dựng với giá cắt cổ nhưng người dân vẫn phải mua. Ảnh: TÂN TOÀN

Cố gắng xoay xở để có chỗ ăn ngủ

Ngày 29-10, thống kê từ Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi cho hay bão số 9 đã khiến 84.664 nhà bị sập, hư hỏng. Trong đó có 165 nhà bị đổ sập và 84.499 nhà bị tốc mái, hư hại.

Nhà của ông Trần Văn Thành, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, vẫn trong tình trạng hoang tàn. Gió đã thổi tốc mái tôn bay sang vườn hàng xóm cách đó hàng chục mét.

“Không chỉ ngói tăng mạnh mà tôn xi măng bình thường 70.000 đồng một tấm mét hai, mét rưỡi mà bây giờ tăng lên 200.000 đồng cũng không có. Những người bị thiệt hại nhẹ thì có thể bỏ ra vài triệu đồng để lợp lại, chứ như nhà tôi gió thổi hết mái nhà thì chắc phải đợi, che bạt thôi chứ tiền đâu” - ông Thành nói.

Tuy vậy, khảo sát tại đường Quang Trung, TP Quảng Ngãi, nơi tập trung nhiều địa điểm bán VLXD, cho thấy giá tôn vẫn ổn định như thường ngày, không tăng. Một chủ cửa hàng tại đây thông tin hiện sức mua của người dân rất lớn, tôn không bị đẩy giá nhưng có nguy cơ cháy hàng.

Gấp rút bổ sung hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của dân

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã giao ngành công thương liên hệ với các doanh nghiệp, nhà sản xuất bổ sung hàng hóa, điều tiết hàng hóa từ các tỉnh lân cận về Quảng Ngãi để đáp ứng nhu cầu mua của bà con nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng 

Phạt nặng nếu găm hàng, đẩy giá

Ngày 30-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đặng Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết đã nắm bắt được thông tin việc giá VLXD bị đẩy tăng. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo vấn đề này. Theo đó, doanh nghiệp, dịch vụ nào găm hàng, tăng giá trục lợi thì phải xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Ngoài ra, ” - ông Dũng nói.

Trong khi đó, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết ngay sau khi có thông tin về tình trạng khan hiếm dẫn đến tăng giá VLXD, đơn vị đã phối hợp với Sở Công Thương và cơ quan quản lý thị trường ở địa phương để kiểm tra thông tin và có hướng xử lý kịp thời.

Tính đến thời điểm hiện tại, với nhóm hàng VLXD, Vụ Thị trường trong nước xác nhận do nhu cầu tăng đột biến nên xảy ra tình trạng khan hàng tại một số cửa hàng ở thời điểm sáng 29-10.

“Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi đang tiếp tục chỉ đạo, làm việc với các đơn vị phân phối, tổng đại lý để tăng cường cung ứng nguồn hàng, nhất là mặt hàng tấm lợp, tôn, ngói, đinh vít... phục vụ người dân. Nguồn hàng trên đang trên đường vận chuyển về Quảng Ngãi. Dự kiến 1-2 ngày tới sẽ kịp thời cung cấp, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn” - Vụ Thị trường trong nước cho biết.

Doanh nghiệp cam kết tăng lượng hàng, giữ giá

Ông Võ Quang Diệm, Chủ tịch Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam, nhận định do ảnh hưởng của COVID-19 nên nguồn nguyên liệu thiếu hụt, ảnh hưởng nhiều đến sản xuất. Từ đó dẫn đến nguồn cung sản phẩm giảm sút so với các năm trước.

Tuy nhiên, hiệp hội đã đề nghị các doanh nghiệp hội viên tập trung nguồn cung cho thị trường miền Trung sau bão lũ vì nhu cầu sửa chữa, lợp lại nhà tốc mái của bà con khu vực này rất lớn. Các công ty cố gắng đảm bảo nguồn hàng cho thị trường này để ổn định giá cả, giúp người dân nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão.

Khan hiếm ngói lợp nhà, chạy 3 huyện không mua được ảnh 3
Khảo sát một số cửa hàng trên địa bàn TP Quảng Ngãi cho thấy giá tôn ổn định, không tăng. Ảnh: TÂN TOÀN 

“Về lo ngại giá các mặt hàng tấm lợp sẽ tăng, các công ty hội viên cam kết không điều chỉnh giá bán. Tuy vậy, giá bán của các đại lý sẽ rất khó kiểm soát nên hiệp hội cũng đề nghị các doanh nghiệp hội viên cần khuyến khích các đại lý giữ giá, hỗ trợ bà con miền Trung” - ông Diệm nói.

Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cũng thông tin đơn vị này đã liên hệ với các nhà cung cấp lớn nhằm điều tiết hàng hóa thiết yếu khi xảy ra đứt nguồn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão số 9. Cụ thể, cơ quan này vừa trao đổi với Công ty TNHH Tôn Hòa Phát. Phía công ty này khẳng định nguồn cung tấm lợp được đảm bảo và sẵn sàng. Tôn Hòa Phát cam kết không tăng giá và yêu cầu hệ thống phân phối tôn không được tăng giá.

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt cũng khẳng định nguồn cung mặt hàng tấm tôn lợp của công ty cũng như các doanh nghiệp trong ngành dồi dào, đảm bảo cung ứng đủ cho các địa phương bị thiệt hại bởi bão số 9. Công ty sẵn sàng cung cấp đủ hàng hóa với giá cả ổn định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm