Khách hàng phản đối việc kéo dài đầu số ĐTDĐ

Ngay sau khi có thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông vừa nhận được đề xuất của một số mạng di động về việc kéo dài từ 10 (đầu số 09 hiện nay) lên 11 đầu số đã nhanh chóng nhận được nhiều phản ứng của khách hàng là doanh nghiệp và cá nhân trong xã hội. Lý do mà doanh nghiệp viễn thông đưa ra là việc kéo dài đầu số sẽ tạo ra sự thông thoáng hơn, tránh việc phải cấp thêm đầu số mới (vì kho số đã cháy) và dễ dàng phát triển thương hiệu doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với 1 quốc gia có hơn 86 triệu dân (không phải ai cũng dùng điện thoại di động), với 21 đầu số hoàn toàn có thể cung cấp đủ cho gần 200 triệu thuê bao như hiện nay, việc các nhà mạng kêu "cháy" kho số và xin kéo dài đầu số được dư luận đánh giá là không hợp lý.

Rắc rối và lãng phí

Báo CAND đã thực hiện một cuộc điều tra với một số khách hàng là doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn Hà Nội về việc "phản ứng như thế nào khi sẽ kéo dài đầu số di động (từ 10 lên 11 số)", đa phần những người được chúng tôi đặt câu hỏi đều phản đối.

Anh Đào Thanh Anh, Giám đốc Công ty Bình Anh (Thanh Xuân - Hà Nội) cho biết: Tháng 8-2008, anh phải sửa lại biển hiệu lẫn danh thiếp vì phải thay số điện thoại cố định (theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông). Nếu lần này phải thêm đầu số, một lần nữa, anh lại phải sửa chữa lại biển quảng cáo cũng như danh thiếp cho mình và toàn bộ nhân viên của công ty.

Cũng  theo anh Anh, "nếu thay đổi số điện thoại di động, thì hàng triệu hộp danh thiếp, tấm biển quảng cáo, thậm chí là danh bạ điện thoại của các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trên cả nước sẽ phải sửa đổi hoặc thay mới" - điều này là vô cùng mất công và lãng phí.

Anh Nguyễn Đức Long, Giám đốc Công ty Điện tử ở phố Chùa Láng, Hà Nội cho biết thêm: Sim điện thoại được bán tràn lan như hiện nay khó có thể nói là thiếu số. Vì vậy,  trước khi quyết định kéo dài đầu số di động, Bộ Thông tin và Truyền thông phải điều tra làm rõ có thực sự "cháy" kho số không. Không thể vì chiều lòng các doanh nghiệp để ảnh hưởng đến cộng đồng. Tuy nhiên, bức xúc và lo lắng nhất trước thông tin này vẫn là những cá nhân sở hữu những sim số được đánh giá là "đẹp". Theo chủ nhân các thuê bao này, nếu bị "chèn" thêm một số vào thì sẽ bị "mất lộc, hỏng cả phong thủy".

Cần tính toán hợp lý để bảo vệ quyền lợi khách hàng

Một đại diện của Tập đoàn Viễn thông Quân đội cho biết: Việc Viettel đề nghị  kéo dài số di động đối với các đầu số 09 là để có thể đủ đầu số cho việc phát triển các dịch vụ 2G, 3G và truy cập Internet trên laptop. Việc Viettel được mở kho số với đầu 01 đã bổ sung thêm kho số cho mạng, tránh tình trạng cháy số. Tuy nhiên, đầu số này bị thuê bao "chê" là sim khuyến mại, sim rác, ít sử dụng.

Mặt khác, theo đại diện của MobiFone, với gần 10 đầu số từ 0122 đến 01229 hiện nay, khách hàng không nhớ nổi số nào là của VinaPhone, MobiFone hay Viettel. Vì thế, rất khó khăn cho doanh nghiệp trong việc phát triển thương hiệu.
Cũng theo các nhà mạng này, Bộ Thông tin và Truyền thông hiện cho phép 1 người sử dụng đến 21 sim di động (hiện có 7 mạng, mỗi mạng được sở hữu 3 sim) nên kho số có thể phát triển đến 1,6 tỷ. Vì vậy, việc kéo dài số thuê bao được các nhà mạng cho rằng không có gì sai quy định. Quyền quyết định cuối cùng thuộc về Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tuy nhiên, theo một cán bộ phòng kinh doanh của Công ty VinaPhone thì tình trạng kho số hiện nay là thiếu chỗ này nhưng thừa chỗ kia. Nếu doanh nghiệp nghiêm túc trong việc thu hồi các thuê bao ảo để tái cung cấp ra thị trường thì việc cháy số trước mắt là hoàn toàn có thể khắc phục được.

Theo tính toán của đại diện này, cứ mỗi lần thêm số, doanh nghiệp phải chi hàng chục tỷ đồng cho việc tuyên truyền, tập huấn cho nhân viên và thông báo đến khách hàng. Điều này chứng tỏ, việc kiến nghị thêm đầu số chưa có sự đồng thuận giữa các nhà mạng, đó là chưa kể đến phản ứng của đại bộ phận khách hàng.

Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề này, một chuyên gia viễn thông cho rằng, hiện nay doanh nghiệp viễn thông lớn đang đi nước bài lớn có lợi cho mình. Vì thế, Bộ chủ quản cần phải có chính sách đảm bảo công bằng trong cạnh tranh để có lợi cho doanh nghiệp nhỏ mới gia nhập thị trường và người tiêu dùng. Cũng theo đại diện này, việc thay đổi số điện thoại để đáp ứng với nhu cầu phát triển suy cho cùng cũng là việc tất yếu. Tuy nhiên, cần có sự tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo quyền lợi cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng bằng cách xây dựng quy hoạch kho số dài hơi hơn. Không thể vài năm lại thay số một lần và đổ lỗi cho việc "cháy" kho số... 

Mặc dù, thời gian vừa qua, Bộ Thông tin - Truyền thông đã nỗ lực hết sức để quản lý thông tin thuê bao trả trước. Tuy nhiên, trên thực tế việc quản lý này đang gặp rất nhiều khó khăn do chưa xây dựng được kho dữ liệu CMND và hộ chiếu điện tử để đối chiếu, xác minh tính chính xác của những thông tin mà khách hàng đăng ký. Vì vậy, việc kéo dài đầu số di động chắc chắn sẽ càng khó quản lý. Với những lo ngại như trên nên chăng Bộ Thông tin - Truyền thông nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định kéo dài từ 10 lên 11 đầu số.

Theo Hoàng Mai (Công An Nhân Dân)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm