Hơn 1.000 DN vận tải có nguy cơ tê liệt vì thông báo cấm đường

Các DN tỏ ra bức xúc khi cho rằng các cơ quan đã không tôn trọng hơn 1.000 DN kinh doanh vận tải trên địa bàn TP Hải Phòng.

Trước đó, ngày 5-12, các DNVT Hải Phòng nhận được Thông báo số 1005 (ngày 1-12 của Bộ GTVT) nêu kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường về kiểm điểm tình hình thi công, sửa chữa mặt đường quốc lộ (QL) 5. Theo đó, sau ngày thông xe đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến ngày 25-2-2016 (thời điểm dự kiến sửa chữa xong QL5), tất cả xe tải trên 15 tấn từ cảng Đình Vũ đi theo đường cao tốc mới không đi vào QL5 cũ. Thông báo này đã ảnh hưởng tới hơn 1.000 DN kinh doanh vận tải, xăng dầu, kho bãi ở Hải Phòng; chặn con đường lưu thông huyết mạch vào cảng Hải Phòng để lưu thông hàng hóa là đường Nguyễn Văn Linh và đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.


Phần lớn kho, bãi của TP Hải Phòng nằm trên tuyến đường bị cấm là Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: ĐT

Theo các đơn vị, ngày 5-12, hầu hết các DNVT mới nhận được thông báo của Bộ GTVT, ngày 6-12 cấm đường. Các đơn vị không kịp trở tay. “Với mức phí như hiện nay, các DN đang phải trả phí 640.000 đồng/chuyến hàng đối với một xe đầu kéo. Trong khi đó, chạy đường cao tốc mức phí đó lên tới 1.680.000 đồng/chuyến, giá cước không thể thương thảo với khách hàng để tăng được. Rồi khi chúng tôi muốn trả hàng ở Hải Dương, Hưng Yên và các khu vực khác sẽ lại phải chạy ngược ra QL5 cũ, lại chịu phí đường bộ ở QL5 và thêm tiền dầu, nhân công. Chúng tôi không thể làm như vậy được” - ông Đặng Văn Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, cho hay.

Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng Mai Xuân Phương phân tích: “Thời gian qua, khi thi công sửa chữa QL5, đoạn vào khu vực cảng Hải Phòng gây ùn tắc và mất an toàn giao thông nên chúng tôi tham mưu cho UBND TP Hải Phòng cấm đường để đảm bảo tính mạng người lưu thông trên đường. Việc phân luồng các xe trên 15 tấn đi đường cao tốc là hợp lý”.

Tuy nhiên, sau khi nghe các DN phản ánh, đại diện cho Cục Quản lý đường bộ 1, thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cũng cho rằng thông báo của Bộ GTVT cấm đường là bất hợp lý.

“Không nên cưỡng bức tất cả xe tải đi vào đường cao tốc. Đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội hiện tại đang là tuyến đường “xịn” nhất của Việt Nam nhưng thực tế, ngay cả chúng tôi cũng công nhận là các xe tải khó mà dám đi vào con đường này. Ngày 11-12, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về Hải Phòng làm việc cũng thấy cả tuyến đường hơn 100 km, đường đẹp, thoáng nhưng vì nhiều lý do, chỉ có một xe tải chạy trên con đường đó. Chúng ta chỉ có thể khuyến cáo các phương tiện vận tải hạn chế vào đoạn đường đang sửa chữa hoặc cấm các phương tiện di chuyển vào một số giờ nhất định để thi công. Cạnh đó, chúng ta phải tính đến phương án giảm phí đường bộ trên đường cao tốc” - một vị đại diện của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu ý kiến.

Trước nhiều ý kiến, ông Mai Xuân Phương cam kết sẽ bàn bạc và tư vấn cho UBND TP Hải Phòng phương án giải quyết…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm